Gần đây Microsoft thông báo rằng Xbox Game Pass Ultimate sẽ tăng giá từ 20 USD/tháng lên tận 30 USD/tháng, một con số khiến nhiều game thủ “xương máu” phải tròn mắt. Trên mạng, dân tình còn dí dỏm gọi luôn là “Xbox 360 đô la mỗi năm” cho dễ nhớ.
Nhưng ngoài những trò đùa vui tai, mình đã phải dày công tự hỏi liệu Game Pass có còn đáng đồng tiền với mức giá mới này không. Công ty có thêm mấy ưu đãi mới và thay đổi một vài tính năng, vậy những thứ đó có thực sự “worth it” hay chỉ làm mọi thứ thêm rối rắm? Mình thử bóc tách ra xem nhé.
Hiện tại, Xbox Game Pass Ultimate cho phép bạn chơi tất cả các tựa game do Microsoft phát hành, cũng như rất nhiều trò chơi khác, ngay vào ngày ra mắt. Bên cạnh đó còn có gói EA Play, Ubisoft Classics, và sắp tới sẽ có cả Fortnite Crew. Nếu cộng cả 3 gói này với giá riêng lẻ là 80 USD/năm cho Ubisoft Classics, 40 USD/năm cho EA Play, và 144 USD/năm cho Fortnite Crew, tổng giá trị lên tới 264 USD. Điều này phần nào làm mềm cơn đau khi phải chi 360 USD/năm cho Game Pass, tất nhiên là phải dùng thật sự thì mới tính.
Nói về từng gói trong Ultimate: đầu tiên là Ubisoft Classics. Tại trang Ubisoft Classics, gói thường giá 7.99 USD/tháng chỉ chơi được trên PC. Gói Premium hoạt động cả trên PC và Xbox, giá tận 17.99 USD/tháng. Xbox tuyên bố phiên bản Ubisoft Classics đi kèm Game Pass tương đương 7.99 USD/tháng trên mỗi nền tảng, thế nên nếu bạn chơi cả trên PC và Xbox thì thật ra có lợi nhất. Nhưng xin nhớ, bản Game Pass của Ubisoft Classics chỉ cho bạn chơi một dàn game luân phiên theo chuẩn Standard, chứ không phải hơn 100 tựa game và đa phần là bản Premium như gói Ubisoft Premium đúng nghĩa. Bạn có thể chơi trên PC và Xbox, đúng rồi, nhưng thư viện lại nhỏ hơn nhiều và chỉ là bản chuẩn Standard chứ không phải Premium. Microsoft muốn bạn tin đây là “giá trị 15.98 USD/tháng”, nhưng với các điều kiện trên, mình mà nghe thấy cụm “7.99 USD/tháng mỗi nền tảng” thì cũng khó mà tin luôn.
Còn EA Play thì đơn giản hơn. Giá gói độc lập là 5.99 USD/tháng, cung cấp bản thử nghiệm 10 tiếng với game mới và quyền truy cập không giới hạn vào một bộ sưu tập game EA hàng đầu, cũng như chính cái đang có trong Xbox Game Pass Ultimate.
Mấy gói này ở dạng riêng lẻ cũng có giảm giá khi mua game Ubisoft hay EA, nhưng hiện chưa có tin là các ưu đãi này có áp dụng cho thành viên Game Pass hay không. Mình cá là không đâu, vì đợt tăng giá này Xbox cũng đồng thời xóa luôn các giảm giá game và DLC từng đi kèm dịch vụ.
Còn Fortnite Crew thì phức tạp hơn. Nếu bạn duy trì đăng ký cả năm, bạn sẽ có thể nhận được tất cả các Battle Pass trong năm, mỗi tháng 1.000 V-Bucks (tổng cộng 12.000 V-Bucks/năm) cùng 12 bộ trang phục độc quyền Fortnite Crew. Nghe có vẻ ngon sò, nhưng dù bạn chơi Fortnite nhiều cũng chưa hẳn đã xứng với số tiền. Lý do là phần thưởng Crew không phải tất cả đều “xịn sò” – nhiều item đa phần là linh tinh, không phải các collaboration hoành tráng như Scooby-Doo hay Power Rangers mà chỉ là nhân vật chung chung, mấy bài hát không bản quyền…

Nếu bạn yêu thích bộ trang phục Crew, thường xuyên tham gia các chế độ LEGO Fortnite và chơi các Jam Tracks cùng với hoàn thành Battle Pass, thì mới có thể bù lại được số tiền. Nói ngắn gọn, Fortnite Crew tiêu 144 USD nhưng đổi lại bạn chỉ có khoản 100 USD V-Bucks, một vài skin bạn có thể không đụng tới, mấy mảnh LEGO bạn chả để ý, và cả Jam Tracks mà bạn cũng chưa chắc thích.
Các game thủ chơi Fortnite thường (như mình) vẫn thường mua Crew Pass lẻ để hoàn thành Battle Pass mùa và lấy V-Bucks thưởng. Nhưng theo kiểu đăng ký dài hạn thì bạn phải cực kỳ nghiện Fortnite mới đáng.
Nếu xét riêng về game do Microsoft phát hành, Game Pass vẫn có điểm sáng. Năm nay chúng ta đã có các tựa hot như Avowed, The Elder Scrolls IV: Oblivion, Doom: The Dark Ages và Gears of War Reloaded. Sắp tới còn Ninja Gaiden 4, Call of Duty Black Ops 7, The Outer Worlds 2 và Keeper. Ngoài ra còn hàng loạt game bên thứ ba ra mắt ngay ngày đầu trên Game Pass như Clair Obscur: Expedition 33 hay Hollow Knight: Silksong. Nhưng thực tế thì giá trị này rất tùy vào bạn có chơi nhiều tựa game đó hay không, vì toán học trải nghiệm ở đây khá phức tạp.
Tình cờ là một nghiên cứu của Circana công bố sau khi Game Pass tăng giá cho thấy đa phần game thủ Mỹ chỉ mua không quá 2 game mới mỗi năm. Dù thống kê này có nhiều khía cạnh, nhưng nhìn chung nếu người ta chỉ chi khoảng 140 USD/năm cho game mới thì liệu có thực sự hợp lý khi phải mất 360 USD/năm chỉ để có quyền chơi tạm thời vài tựa game?
Ngoài ra, cũng khó trông chờ Microsoft sẽ ra mắt nhiều game mới hằng năm hay năm sau năm sau nữa. Có thể có, nhưng cũng chỉ là tiềm năng.
Để dùng Game Pass Ultimate hiệu quả nhất, bạn gần như phải xem nó như “bản quyền chính” duy nhất, không dùng dịch vụ game nào khác. Còn đại đa số game thủ không làm vậy đâu. Cá nhân mình thích game Microsoft phát hành và năm nay chắc sẽ thử khoảng 5 trong số đó cùng loạt game bên thứ ba trong Game Pass. Mình cũng chơi Fortnite nhiều và ưu tiên Xbox hơn PlayStation. Nói cách khác, mình thuộc nhóm hiếm hoi có thể “đỡ đòn” cho mức giá 360 USD đó. Nhưng ngay cả mình cũng thấy do dự.
Ngày xưa, Game Pass là “món hời”: chỉ cần chơi một, hai game là đã đủ “hoàn vốn”. Còn lại là quà. Giờ thì mọi chuyện phức tạp hơn nhiều – đến mức bạn phải tự thuyết phục mình gửi tiền cho “anh bán hàng” hứa hẹn là sẽ mang lại tất cả, đừng lo. Nếu chưa đủ làm bạn chùn bước, thì sự thay đổi liên tục và bản chất “ngắn hạn” của dịch vụ sẽ khiến bạn chán.
Game Pass từng là deal đỉnh cao trong làng console gaming. Giờ thì nó vẫn là một deal, nhưng chỉ hợp với những ai biết tận dụng đúng cách mà thôi.