Fallout: New Vegas đã chính thức tròn 15 tuổi vào ngày 19 tháng 10 năm 2025. Cùng nhìn lại những điểm sáng về sự linh hoạt và hài hước đã giúp tựa game này ghi dấu ấn sâu đậm, trở thành một trong những phần hay nhất của series Fallout và là một huyền thoại vững bền trong thể loại nhập vai.
Khi Fallout: New Vegas ra mắt vào năm 2010, cảm giác đón nhận của cộng đồng khá hỗn loạn. Fallout 3 được Bethesda phát hành năm 2008 đã thành công trong việc hồi sinh dòng game vốn khá niche, chuyển từ phong cách nhập vai isometric cổ điển sang RPG khám phá góc nhìn thứ nhất đầy ấn tượng, tương tự như những gì Bethesda làm với The Elder Scrolls IV: Oblivion. Sau một loạt DLC được đánh giá cao, Bethesda Game Studios tiếp tục chuyển sang dự án Elder Scrolls mới. Nhưng như một con deathclaw ăn mừng bão phóng xạ, thế giới hoang tàn vẫn vẫy gọi các game thủ trở lại.
Obsidian Entertainment – studio được thành lập từ tro tàn của Black Isle Entertainment, nơi hội tụ nhiều “cây đa, cây đề” từng tạo nên những tựa game nhập vai kinh điển như Star Wars: Knights of the Old Republic II hay Baldur’s Gate – được ZeniMax (công ty mẹ Bethesda) mời về thực hiện một trải nghiệm mới mẻ trong thế giới hạt nhân hậu tận thế tách biệt hoàn toàn với Fallout 3 của Bethesda.
Và kết quả là Fallout: New Vegas – một siêu phẩm sáng tạo, tận dụng nền tảng engine và framework của Fallout 3 nhưng đậm chất cá tính, “dị” và có chiều sâu hơn rất nhiều so với phần trước. Nếu nhìn bề ngoài, nhiều người có thể nhầm New Vegas chỉ là bản mở rộng xịn sò của Fallout 3, nhưng thực tế đây là một trải nghiệm RPG đích thực, phức tạp và hấp dẫn hơn hẳn.

Fallout: New Vegas kể về hành trình của The Courier – một người giao hàng lang thang qua hoang mạc Mojave trải dài từ miền Đông California đến Bắc Arizona và Nam Nevada. Khi nhận đơn vận chuyển bí ẩn Platinum Chip, nhân vật chính bị “hạ gục” bởi Benny (do cố diễn viên Matthew Perry thủ vai) và bị bỏ lại cho đến chết dưới một ngôi mộ nông. May mắn được người dân bản địa cứu sống, The Courier bắt đầu hành trình khám phá bí ẩn đằng sau vụ ám sát hụt này.
Trong khi Bethesda chuộng phong cách thế giới mở thoải mái, để người chơi “bay nhảy” tự do, Obsidian chọn cách chỉn chu hơn trong việc dẫn dắt trải nghiệm. Không như Fallout 3 – nơi câu chuyện và ký ức của người chơi được xây dựng như một cánh đồng rộng mở, New Vegas rẽ lối theo một đường mòn câu chuyện rõ ràng, xen kẽ nhiều tiểu tiết mà quyết định của bạn sẽ không chỉ ảnh hưởng tới cá nhân nhân vật mà còn cả thế giới xung quanh. Tất nhiên, bạn có thể lao thẳng vào thành phố sầm uất Vegas, nhưng chuyện đó cũng đồng nghĩa bạn sẽ bỏ qua vô số câu chuyện xung quanh Mojave và phải đối mặt với những kẻ địch vượt cấp khó nhằn. Đặc biệt, hệ thống chiến đấu dựa trên may rủi (RNG) của New Vegas thực sự “khốc liệt” – mỗi pha bắn súng đều như lăn xúc xắc vậy. Mỗi cuộc chạm trán đều là một cuộc chiến sinh tử, nhưng với những ai có “bản lĩnh đàm phán”, tận dụng hệ thống hội thoại sắc sảo sẽ giúp “cửa thoát hiểm” luôn rộng mở.
Điều này càng làm bật lên đặc điểm độc đáo nhất của Fallout: New Vegas: The Courier không phải là nhân vật trung tâm duy nhất. Nếu Fallout 3 xoay quanh The Lone Wanderer và hành trình tìm cha, thì New Vegas đặt nhân vật đó chỉ là một miếng nhỏ trong “bánh pizza” Mojave rộng lớn. Thung lũng Mojave khốn khổ đang bị bao vây bởi hàng loạt phe phái lớn như New California Republic (NCR), Caesar’s Legion, và Mr. House – “ông trùm” của New Vegas. Ngoài ra còn có các phe nhỏ hơn như Enclave hay Brotherhood of Steel với những câu chuyện riêng mà bạn có thể tác động.
Mỗi phe phái đều có phong cách và tư tưởng cực kỳ khác biệt. NCR đại diện cho hệ thống dân chủ kiểu… hiện đại với quân đội mặc quân phục chuẩn, vũ khí gọn gàng, nghiêm túc. Caesar’s Legion lại như một đội quân La Mã cổ đại, thần phục Caesar dù ông ta không hoàn hảo. Mr. House thì thông minh nhưng độc tài, chỉ ham quyền lực tối thượng. Người chơi có thể chọn giúp phe nào hoặc thỏa thuận đối chọi lẫn nhau, và đừng mong tìm ra đáp án trắng đen đúng sai. Chỉ có những sắc xám mơ hồ thôi (với New Vegas, có khi là những sắc nâu mơ hồ). Hệ thống phe phái cho bạn một vai trò nhỏ nhưng ảnh hưởng cực lớn tới thế giới, giúp quyết định số phận Mojave. Gặp phe này sẽ làm mất lòng phe khác, thậm chí bạn còn phải “diện đồ cải trang” khi đi qua lãnh thổ không thân thiện. Phiên bản hệ thống phe phái này chưa từng được tái hiện lại đúng nghĩa trong toàn bộ dòng Fallout, mặc dù Fallout 4 từng thử sức nhưng thất bại vì hệ thống lựa chọn và hậu quả đơn giản, sáo rỗng hơn nhiều.
Nhưng New Vegas đâu chỉ toàn là chuyện nghiêm túc, đoạn hội thoại nghiêm chỉnh và quyết định sinh tử! Game còn làm mới bằng loạt chi tiết hài hước cực “mặn mòi” nhắc nhớ những tựa game đầu tiên trong series. Thậm chí còn có hẳn một perk mang tên “Wild Wasteland” khiến thế giới trở nên điên rồ và nhiều pha “chọc cười” hơn rất nhiều. Từ chiếc mũ fedora “Indiana Jones” nằm trong tủ lạnh đổ nát, UFO lượn lờ trên bầu trời, cho đến băng đảng các bà ngoại cướp bạn ngay khi bước vào quãng đường chính, New Vegas không thiếu “gia vị” hài hước cho bầu không khí hậu tận thế căng thẳng.
Không có phần nào trong dòng Fallout nào giống như New Vegas. Đó chính là sự pha trộn thông minh giữa những ý tưởng đương đại của Bethesda cùng triết lý nhập vai sâu sắc từ những bản gốc kinh điển. Đây không phải trò chơi nơi người chơi đơn thuần là “anh hùng” mà là nơi bạn là một phần chủ động, tác động lên câu chuyện bằng những quyết định nhỏ xíu nhưng đầy ý nghĩa. New Vegas, dù đã 15 năm tuổi, vẫn còn sức ảnh hưởng lớn ngày nay, truyền cảm hứng cho hàng loạt RPG từ Fallout 4 của Bethesda, The Outer Worlds của Obsidian cho tới những game như Star Wars: Outlaws. Sức hút của New Vegas còn được dự đoán sẽ lan tỏa sang cả màn ảnh nhỏ, khi Amazon Prime lên kế hoạch xây dựng series Fallout lấy New Vegas làm bối cảnh trung tâm, thậm chí “ông trùm” Mr. House cũng sẽ xuất hiện trong phim.
15 năm trôi qua, Fallout: New Vegas vẫn là một trong những trải nghiệm nhập vai hấp dẫn nhất mà mọi game thủ nên thử qua.