Xbox dạo gần đây bị réo gọi nhiều nhưng không phải theo cách tích cực khi có tin đồn Microsoft sẽ từ bỏ kế hoạch sản xuất các nền tảng console tương lai. Microsoft phủ nhận tin này, nhưng cựu lãnh đạo Mike Ybarra lại cho rằng việc Microsoft bước ra khỏi “phần cứng và game độc quyền” có thể là quyết định kinh doanh hợp lý trong thời điểm hiện tại.
Ybarra nói rằng lý do Microsoft không trang bị hệ điều hành Xbox cho chiếc ROG Ally X mới ra mắt mà lại chọn Windows là “đúng bài”. Vì với Ybarra, Microsoft đã thoái lui khỏi mảng phần cứng và game độc quyền.
“Điều này bao gồm cả hệ điều hành chuyên dụng, vốn là linh hồn của mọi thiết bị console (về khoản dễ dùng, an toàn và các thứ). Họ giờ chỉ là nhà phát hành, sẽ ôm Windows mà phát triển. Chẳng ai cài game chỉ để chơi lậu rồi trừ khi qua Steam. Steam giúp giảm nạn cờ bạc vì trải nghiệm trên đó cực mượt với chính sách đổi trả hợp lý,” Ybarra nhận xét, đồng thời thừa nhận Windows thì “còn xa mới hoàn hảo”.
Việc Microsoft bỏ làm phần cứng riêng có thể có lợi về mặt kinh doanh, nhưng chỉ khi họ “làm ra được những game hay” và chịu mở cửa cho game trên Steam, PlayStation, Nintendo – điều mà Ybarra cho là một “nút thắt” lớn.
“Chỉ có kẻ ngốc mới giữ khư khư chạy phần cứng console khi game đều chảy về bên thứ ba. Để chuyển hướng họ phải đi theo con đường game độc quyền, làm phần cứng xịn dù lỗ, và quyết tâm ‘thống trị’ phòng khách. Nhưng đó không phải chiến lược của họ (và điều đó cũng ổn thôi). Tuy nhiên, họ cứ lẩn quẩn giữa chừng, không rõ ràng, gây hại vô duyên,” Ybarra đánh giá.
Microsoft, giống Sony và Nintendo ngày trước, từng chủ trương phát triển game độc quyền để thúc đẩy doanh số phần cứng. Nhưng gần đây, họ bắt đầu mang game độc quyền lên các nền tảng khác một cách quyết liệt, mở rộng từ đầu năm nay. Theo một vài chỉ số, chiến lược này có vẻ thành công khi game Xbox chiếm ưu thế trên bảng xếp hạng của PlayStation.
Ybarra tiếp tục nhấn mạnh rằng Microsoft cần “phải có chiến lược rõ ràng” để nhanh chóng cắt bỏ những lằn ranh và tập trung vào thực thi. Hiện tại, không triển khai chiến lược này, Xbox đang phải chịu cảnh “chết dần chết mòn” trong thị trường game.
“Kim đâm không bằng vết cắt. Mà có vẻ họ cứ nhồi kim vào sâu hơn sâu hơn. Vết cắt thì lành, còn kim cứ đâm hoài không thấy lành,” Ybarra nói thẳng.
Ybarra còn chê thẳng chiến dịch quảng cáo “This is an Xbox” của Microsoft, với mục đích nhấn mạnh bạn không cần phải mua Xbox mới chơi được game Xbox vì các thiết bị khác cũng chơi được. Theo anh, “ý tưởng sai, thời điểm sai.”
“Xbox là về game – và game mới là ‘chúa tể’ vũ trụ. Nếu trải nghiệm trên console không bằng hoặc không đồng đều với các thiết bị khác thì đó là ‘not Xbox’. Quảng cáo kiểu này làm người ta hoang mang – rõ ràng người làm ra không chơi game,” anh nhận xét.
Gần đây, chủ tịch Xbox Sarah Bond xác nhận Microsoft đang “phát triển phần cứng thế hệ kế tiếp” sau hợp đồng lớn nhiều năm với AMD được công bố.
“Chúng tôi luôn lắng nghe nhu cầu của người chơi và nhà sáng tạo. Khi có nhu cầu đổi mới, chúng tôi sẽ biến nó thành hiện thực,” bà nói.
Tuy nhiên, Microsoft cũng đang phải đối mặt với sóng gió khi tăng giá Xbox Game Pass Ultimate lên 50%, làm giảm sức hấp dẫn của dịch vụ đối với một số người dùng. Công ty còn cắt giảm nhân sự, đóng cửa studio, hủy game, hợp tác với Bộ Quốc phòng Israel và cam kết đầu tư hàng tỷ đô cho AI.
Mike Ybarra từng làm việc tại Microsoft suốt 19,5 năm, bắt đầu từ vị trí kỹ sư hệ thống năm 2000 rồi lên phó chủ tịch Xbox. Anh gia nhập Blizzard năm 2019 và làm chủ tịch ở đó tới tháng 5/2024. Hiện Ybarra đang làm CEO tại PrizePicks từ cuối năm ngoái.