Một báo cáo mới từ Bloomberg tiết lộ áp lực từ cấp trên có thể đang góp phần vào những rắc rối gần đây của Xbox.
Năm 2025 chứng kiến một năm đầy sóng gió với thương hiệu Xbox khi hàng loạt đợt sa thải, tăng giá lớn cho cả dòng máy console lẫn dịch vụ Game Pass, cùng với những tranh cãi kéo dài liên quan đến hợp tác của Microsoft với Israel khiến cánh cửa gaming của công ty bị phủ bóng. Một báo cáo mới từ Jason Schreier tại Bloomberg đã hé lộ phần nào những chuyện hậu trường của Xbox, và mục tiêu lợi nhuận cao ngất trời chính là “thủ phạm” cho hàng loạt quyết định này.
Theo báo cáo, trong suốt hai năm qua, các sếp lớn đã đặt ra “mục tiêu biên lợi nhuận 30% trên toàn bộ,” được đưa ra bởi Amy Hood – Giám đốc Tài chính của Microsoft, cùng với đội ngũ của bà, nhóm đã “tham gia sâu hơn vào ngành kinh doanh game trong vài năm trở lại đây.”

Để dễ hình dung, theo Schreier, ước tính từ S&P Global Market Intelligence cho thấy biên lợi nhuận trung bình của toàn ngành game video nằm trong khoảng 17% đến 22% kể từ 2018, còn Xbox thì chỉ rơi vào mức 10% đến 20%.
Báo cáo của Bloomberg cũng khẳng định yêu cầu các game first-party của Xbox phải có mặt trên dịch vụ Xbox Game Pass đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số phần mềm. Tuy nhiên, Xbox đã áp dụng một hệ thống tính điểm “giá trị dựa trên số lượng thành viên,” mà theo báo cáo, “được tính toán dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như tổng số giờ người chơi Game Pass dành cho một tựa game cụ thể.”
Một phần trong chiến lược mới của Xbox là phát hành game first-party trên cả nền tảng đối thủ. Indiana Jones and the Great Circle, Sea of Thieves, và Forza Horizon 5 đều đã ra mắt trên PlayStation 5 trong vài tháng gần đây, và theo số liệu doanh số, đây là một bước đi thành công.
Những người thân cận với tình hình tiết lộ với Bloomberg rằng “trong tương lai, các tựa game rẻ tiền hoặc được dự đoán sẽ mang lại doanh thu khổng lồ có khả năng được ưu tiên hơn những dự án rủi ro.” Xbox đã hủy bỏ hàng loạt dự án gần đây để theo đuổi mục tiêu 30% lợi nhuận này, điển hình là Everwild của Rare, Perfect Dark của The Initiative, và Project Blackbird của Zenimax – tất cả đều là những dự án phát triển gần 1 thập kỷ nhưng đã bị gác lại.
Báo cáo tài chính tiếp theo của Microsoft dự kiến sẽ công bố vào ngày 29 tháng 10. Trước đó, phần mới nhất trong series Halo đình đám của Xbox sẽ được giới thiệu vào ngày 24 tháng 10 trong khuôn khổ Halo World Championships.

.png?w=500&q=85)
.png?w=500&q=85)

.jpg?w=500&q=85)









