Đã 18 năm trôi qua kể từ Metroid Prime cuối cùng. Nintendo chưa từng ra mắt phần mới nào kể từ Metroid Prime 3: Corruption, nên câu hỏi lớn khi Prime 4 được hé lộ là: Liệu còn ai biết cách làm một phần Metroid Prime đúng nghĩa? Trải nghiệm chơi thử trước khi game ra mắt vào tháng 12 đã cho tôi thấy rõ Retro Studios vẫn giữ nguyên được phong cách và cảm giác đặc trưng của Metroid Prime. Quan trọng hơn, họ còn muốn mở rộng thế giới game với những năng lực tâm linh mới, khiến Samus Aran không chỉ là sát thủ với khẩu súng mà còn “chơi” được cả sức mạnh trong đầu mình nữa.
Lần đầu được thử chơi Metroid Prime 4: Beyond tại sự kiện ra mắt Switch 2, mình đã trải qua phần hướng dẫn ban đầu – một màn hành động mãn nhãn khi Samus cứu đồng minh Liên bang đang bị tấn công. Nhiệm vụ ban đầu này dành để khoe sức mạnh game lẫn phần cứng mới, và mình thực sự ấn tượng. Ở buổi thử nghiệm thứ hai này, diễn ra ngay sau đó, mình được trải nghiệm một phần mở rộng hơn, thoải mái hơn nhưng vẫn thân thuộc với những fan Metroid.
Trong lúc giúp đỡ lực lượng Liên bang, Samus đột nhiên bị đưa đến một hành tinh lạ, mất liên lạc và không rõ mình đang ở đâu và điều quan trọng là cô còn bị mất một số thiết bị. Tại đây, một viên pha lê tâm linh gắn vào mũ bảo hiểm của Samus và ban cho cô khả năng tương tác với công nghệ của hành tinh. Chủ nhân của viên pha lê là tộc Lamorn, một chủng tộc cổ xưa trên hành tinh, tin rằng Samus chính là người được chọn vì viên pha lê đã tự tìm đến cô. Tương tự như cách Samus từng tìm thấy các cổ vật Chozo để nâng cấp bộ giáp của mình, giờ cô nhặt được những năng lực Lamorn phát ra sức mạnh tâm linh. Quá quen thuộc với fan Metroid Prime rồi!
Samus lần này không bắt đầu từ con số 0. Viên pha lê cho cô một chùm tia tâm linh, chùm tia siêu tâm linh và cả khả năng biến hình Morph Ball, nhưng những thứ cũ thì mất hết. Đặc biệt là Samus có thêm một chiếc kính tâm linh (Psychic Visor), vừa đóng vai trò giống kính quét (scanner) trong Metroid Prime cũ, vừa là giao diện để điều khiển các kỹ năng tâm linh mới của cô. Ý tưởng này rất hợp lý, vì bạn có cảm giác đang điều khiển mọi thứ bằng “tâm trí”, đơn giản là bằng tầm nhìn của bạn, chứ không phải dùng khẩu súng trên tay nữa. Bạn còn thấy cảnh cô đưa tay trái lên trán theo kiểu giống Professor X ấy. Cảm giác sức mạnh tâm linh ấy còn được nhấn mạnh hơn khi một nhân vật duy nhất trong demo nói vui với Samus rằng, nhìn từ anh ta, mọi đồ vật dường như tự động di chuyển khi cô dùng telekinesis. Mình sẽ nói rõ hơn về nhân vật này sau nha.
Bạn nhanh chóng học được rằng để thoát khỏi hành tinh này, bạn phải thu thập đủ 5 chìa khóa đột phá thông qua teleport—và thế là chuyến phiêu lưu chính thức bắt đầu. Đây là lúc Prime 4 mở rộng hướng khám phá hơn, nhưng tôi vẫn cảm thấy game còn có chút “bánh tập” đỡ tay. Mình chỉ chơi đoạn đầu nên cảm giác khám phá vẫn khá có giới hạn. Trải nghiệm còn khá tuyến tính và dễ đoán phương hướng, nên không bị choáng ngợp với cảnh quan xa lạ. Mình tin cảm giác này sẽ biến mất khi game thả người chơi vào những khu vực rộng hơn và phức tạp hơn, nhưng chưa rõ 5 khu vực sẽ liên kết hay tách biệt. Ánh được thi thoảng sẽ trở lại sau khi nhận được các năng lực mới.

Khu vực đầu tiên nằm trong một khu rừng rậm um tùm dưới bóng của một cây cổ thụ khổng lồ linh thiêng với tộc Lamorn. Mình có chút lẫn lộn về mức độ đẹp của khu vực này. Nintendo cực kỳ giỏi trong hướng nghệ thuật và tận dụng hiệu quả phần cứng khi làm các tựa game kiểu hoạt hình linh hoạt như Mario. Nhưng khi họ cố theo đuổi phong cách thực tế với nhiều chi tiết hữu cơ, những hạn chế của Switch 2, hay có thể là kinh nghiệm làm game thực tế của Nintendo và Retro Studios chưa đủ, hiện ra rõ hơn. Khu rừng trông chung chung, nhiều bụi rậm mọc dọc theo lối mòn đất phẳng. Thỉnh thoảng có những khoảnh khắc khá ấn tượng, ví dụ lúc bạn lăn nhỏ lại như Morph Ball xuyên qua những nhánh dây leo trong không gian hạn chế, hay nhìn thấy ánh nhựa hóa vảy bám trên cửa. Nói chung đồ họa không tệ, chỉ là phong cách “thực” trong rừng rậm dễ khiến người ta so sánh bất lợi với game PS5 hoặc Xbox Series X|S.
Ở phần chơi đầu này, kẻ địch chủ yếu gây phiền nhiễu nhẹ, chủ yếu bạn sẽ tập trung khám phá, làm quen với năng lực mới, và săn thêm các nâng cấp. Ví dụ nhặt được sức mạnh tên lửa (missile) để phá các lớp nhựa bám. Nhưng điểm nhấn chính là các năng lực tâm linh mới, có cả những chỉnh sửa độc đáo của các kỹ năng cũ. Bạn có thể dùng “tâm trí” nắm lấy một ánh sáng nhỏ rồi ném vào các ổ cắm để kích hoạt cửa, hay điều khiển đồ vật bằng telekinesis… Tính năng này khiến mình càng phải thường xuyên bật kính tâm linh lên xem có gì tương tác được. Một năng lực mới tên Control Beam cho phép bạn điều khiển viên đạn trong chậm chạp để bắn chính xác vào công tắc hoặc kẻ thù.
Trong chuyến đi này, mình gặp Myles MacKenzie - một kỹ sư Liên bang bị mắc kẹt trên hành tinh như Samus. Samus Aran là huyền thoại nên Myles không giấu được sự thán phục, khiến mối quan hệ của họ có chút vibe classic kiểu Halo, khi các dân thường gặp gỡ Master Chief. Myles rõ ràng bị tụt lại khá nhiều trong thế giới khắc nghiệt đầy nguy hiểm, nhưng anh ta biết về máy móc, nên rất có ích. Cá nhân mình thấy anh chàng nói nhiều vụng về này đáng yêu, đặc biệt trong sự tương phản với Samus lạnh lùng ít lời. Đến mức Myles còn nhận xét về điều đó, chứng tỏ mối quan hệ đôi khi mang màu sắc hài hước. Sau khi hộ tống anh ta đến nơi an toàn, may mắn là không cảm thấy phiền phức - Myles chủ yếu giam mình trong phòng điều khiển, mình thì lại tiếp tục khám phá hành tinh kỳ lạ một mình.
Trải nghiệm demo được khép lại bằng một trận đánh boss với Carvex, một loài cây cổ tích đầy hung dữ. Trận chiến bắt đầu bằng cách bắn qua các điểm yếu trên dây leo, nhưng khi các dây ngày càng nhiều, bạn phải vận dụng Control Beam để cắt đồng thời nhiều đoạn dây, cái này nếu dùng bắn thường thì không thể làm được vì trong khi còn phải né tránh các tua dây lắc lư quất xung quanh. Đây là một màn chiến đấu hành động giải đố đúng phong cách series Prime chơi cứ muốn ghiền. Mình còn bất ngờ là việc scan boss cho biết thêm câu chuyện: con quái bị biến dạng không thể giao tiếp vì nó đã hòa quyện với một con Metroid.

Phần thưởng sau khi hạ Carvex là một năng lực mới, quả Bom Tâm Linh (Psychic Bomb), về cơ bản hoạt động như bom trong Metroid Prime trước đây nhưng có thể nạp năng lượng để tạo ra phiên bản bay lơ lửng, có thể điều khiển bằng sức mạnh tâm linh như ánh sáng tâm linh ở trên. Đây là một nâng cấp tuyệt vời giúp bạn kích hoạt công tắc từ xa, rồi qua đó mở ra khoang vận chuyển.
Phần tiếp theo của cuộc hành trình vẫn còn là bí ẩn, không thể khám phá cho tới ngày game chính thức phát hành vào 4 tháng 12. Nhưng những gì mình được trải nghiệm đủ để tiếp thêm động lực hóng chờ. Nintendo cùng Retro Studios rõ ràng hiểu nguyên tắc nền tảng tạo nên thành công của dòng Metroid Prime: khám phá cuốn hút, chiến đấu giải đố căng thẳng và những năng lực mới tạo cảm giác tươi mới trong cách bạn nhìn nhận thế giới. Quãng thời gian chờ đợi kéo dài cuối cùng cũng gần đi đến hồi kết, và giờ là lúc họ chứng minh liệu Beyond có xứng đáng hoặc vượt qua tư tưởng huyền thoại của quá khứ hay không.



.jpg?w=500&q=85)









