Epic Games đang chuẩn bị cho cú lột xác lớn nhất từ trước đến nay của Fortnite Creative kể từ khi ra mắt Unreal Editor for Fortnite (UEFN). Sắp tới, các nhà phát triển sử dụng UEFN để tạo ra các chế độ chơi trong Fortnite Creative, hay còn gọi là "đảo," sẽ được phép bán các vật phẩm trong game bằng V-Bucks – loại tiền tệ dùng thật mua trong game.
Tin này được Epic công bố đúng dịp Lễ Cựu Chiến Binh ở Mỹ, nhưng cộng đồng game thủ thì không quá mặn mà. Phần vì hệ sinh thái Fortnite Creative hiện đang bị chèn ép bởi vô số bản sao đảo kiểu tycoon, boxfight và platforming, nên việc thêm tính năng mua bán vi mô (microtransaction) vào những kiểu đảo này nhìn chung khá là “ngán”. Mà nếu nhìn ví dụ mà Epic đưa ra – bán cây xẻng xịn hơn với giá 300 V-Bucks – thì cũng dễ hiểu vì sao game thủ lắc đầu ngán ngẩm.

Nhưng thật ra mọi chuyện không hẳn xám xịt như tưởng tượng. Việc cho phép giao dịch bằng V-Bucks là một bước đi khá “mạo hiểm” có thể thay đổi hoàn toàn hệ sinh thái Fortnite Creative và khuyến khích các nhà sáng tạo thử nghiệm những điều mới lạ. Giống như một vùng đất hoang dã kỹ thuật số phiên bản Fortnite vậy. Hãy cùng phân tích sâu xem câu chuyện này sẽ diễn biến ra sao nhé.
Chuyện gì đang diễn ra với V-Bucks và Fortnite Creative?
Hiện tại, nhà phát triển có thể dùng UEFN làm các đảo có cơ chế sử dụng V-Bucks, nhưng họ vẫn chưa thể xuất bản đảo đó. Điểm quan trọng cần biết là các nhà dev UEFN không được phép bán những món mà Epic đang bán trong shop độc quyền – tức là chỉ thuần phục vụ về mặt gameplay chứ không thể là vật phẩm trang trí. Vậy là bạn đừng mong thấy skin, cây xẻng hay kiểu trang phục mới nào ở đây nhé, và cũng không thể bán XP hay sao chép lối bán may rủi kiểu loot crate (vốn đang bị cấm ở nhiều nước).
Điều này đồng nghĩa với việc mọi thứ bán trên đảo Creative phải có mục đích trong game, tức là gameplay phải được ưu tiên. Dễ thấy nhất là kiểu pay-to-win: bán súng “con cưng” hơn trong map boxfight, hoặc cho thêm phần thưởng ở tycoon. Mà ai chơi mấy kiểu trả tiền để thắng này rồi hẳn đều... không thích lắm rồi đúng không?
Tuy nhiên, bởi Fortnite Creative hiện vẫn chủ yếu phát triển dựa trên cơ chế “tính theo thời gian chơi” để trả tiền cho các nhà sáng tạo, nên hẳn không phải tất cả đảo hiện nay sẽ dùng tính năng giao dịch bằng V-Bucks. Thậm chí, hàng loạt đảo đang chạy tốt với kiểu kiếm tiền cũ có thể còn không muốn đụng đến chức năng này vì sợ ảnh hưởng dòng doanh thu hiện tại.
Nhìn chung, Epic đang muốn “trên cả” là tạo động lực cho các dev UEFN dám chơi lớn, thử nghiệm nhiều hơn với tiền ảo trong game. Và một cái tên cụ thể mà Epic nhắm tới chính là Steal the Brainrot.
Steal the Brainrot và V-Bucks của bạn
Steal the Brainrot là đảo Fortnite Creative nổi tiếng bậc nhất hiện nay, với hàng chục nghìn người chơi lúc nào cũng online và tăng lên từng trăm nghìn vào dịp cuối tuần. Điều thú vị là đây là bản chuyển thể có bản quyền từ một game Roblox rất hot, do đó không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong Fortnite – vì các đảo copy không bản quyền đều bị kiện rồi. Bản Roblox thì có cả giao dịch kiếm tiền thật, nhưng bản Fortnite thì chưa.
Ở Roblox, các bạn nhỏ có thể dùng Robux mua tiền, đồ, hoặc Lucky Blocks (hộp may mắn) chứa các Brainrot ngẫu nhiên, trong đó có hộp đắt nhất lên tới 30 đô la. Game còn bán quyền truy cập “admin panel” để troll địch thủ với giá từ 50 đô la trở lên, tuỳ ngày. Khi Epic bật tính năng giao dịch bằng V-Bucks, kiểu pay-to-win, kiểu “bóc lột” theo kiểu mobile game như vậy chắc chắn sẽ cập bến Fortnite phiên bản Brainrot sớm thôi.
Dễ đoán rằng Steal the Brainrot sẽ là tên được hưởng lợi lớn nhất trong đợt update này. Nhưng đừng nghĩ mọi đảo khác đều sẽ theo chân kiểu này nhé.
Liệu Fortnite Creative và các đảo UEFN sẽ bị “bão microtransaction” càn quét?
Mặc dù Steal the Brainrot rất tiềm năng để tận dụng V-Buck, nhưng với hệ sinh thái Fortnite Creative hiện nay thì lại khác. Hầu hết các đảo đều xây dựng dựa trên việc cạnh tranh và “đè nhau” mà ra. Nếu một trong 500 bản boxfight giống nhau đòi bán súng xịn, game thủ chỉ cần chuyển sang đảo khác không có. Cũng tương tự với các kiểu đảo phổ biến khác. Có chăng chỉ là vài hộp donation (ủng hộ bằng V-Bucks) là dễ thấy, còn paywall (tường tiền) thì hiếm lắm.
Nhiều khả năng Epic cho thêm giao dịch V-Buck cũng chủ yếu để tận dụng thêm từ Steal the Brainrot hơn là làm thay đổi toàn hệ sinh thái hiện tại, vốn cũng không quá nhiều người quan tâm lắm. Tuy nhiên, hệ sinh thái sẽ thay đổi theo thời gian nhờ cơ chế kinh tế mới này. Bạn sẽ thấy không ít nhà sáng tạo chép lại chiêu trò monetize kiểu game mobile cũ, nhưng biết đâu đấy cũng có mấy mảnh đất màu mỡ cho những ý tưởng mới.
Điểm sáng tiềm năng từ giao dịch V-Bucks trong Fortnite Creative
Tất nhiên, chuyện gì cũng có mặt tích cực. Hiện các nhà sáng tạo chỉ có thể kiếm tiền dựa trên số thời gian chơi, nên rất hay rơi vào cuộc đua làm giống nhau. Mà làm giống chỉ để “câu giờ” chứ không hẳn để vui. Nếu việc bán V-Bucks được áp dụng, nó có thể là cú hích khuyến khích dev “bung lụa” sáng tạo tựa game mới lạ bên trong Fortnite.
Ví dụ, họ có thể làm một khu vực “thu phí” trong đảo mà người chơi trả V-Bucks để vào vĩnh viễn – coi như bán hẳn một trò chơi nhỏ nằm gọn trong Fortnite vậy. Khi nhà dev có nhiều cách kiếm tiền hơn, họ sẽ có động lực tung ra thể loại gameplay khác biệt, chất lượng hơn.
Tuy nhiên, hiện mọi chuyện vẫn còn khá “mờ mịt”. Ngoài mấy ví dụ từ Brainrot, chưa ai biết chính xác sẽ bán gì trong hệ sinh thái mới này. Và cũng giống nhiều bước đột phá trước đây, Epic hay cộng đồng đều chưa chắc đoán được kết quả cuối cùng đến đâu, mà chủ yếu là sẽ phụ thuộc vào các nhà phát triển UEFN cùng người chơi quyết định con đường phía trước.



.jpg?w=500&q=85)









