Nếu bạn chưa biết The Backrooms là gì, thì chắc bạn cũng không có con nhỏ ở độ tuổi nào đó rồi. Sinh ra như một nhánh chuyên biệt của thể loại không gian liminal (khoảng không chuyển tiếp), The Backrooms là cái tên bao trùm cho một hệ thống truyền thuyết kinh dị được cộng đồng mạng tự tay xây dựng trong nhiều năm liền. Mỗi quái vật kỳ dị, mỗi địa điểm rợn người đều trở thành một chương trong vũ trụ kinh dị mà cả internet cùng tạo nên. Câu chuyện này lan rộng tới mức đã sinh ra hàng tá trò chơi liên quan, một bộ phim kinh dị sắp ra mắt bởi hãng A24, cùng vô số video YouTube xem mãi không chán. Nhưng xuyên suốt hành trình ấy, The Backrooms vẫn là một trong những cách miêu tả thế giới hư cấu phổ biến nhất, giờ đây như một bảo tàng mê cung dành cho một trong những câu chuyện ma yêu thích nhất mạng xã hội.
Escape The Backrooms là một tựa game kinh dị góc nhìn người thứ nhất, không có vũ khí, chơi co-op tối đa bốn người. Trò chơi đã khá nổi tiếng trên Steam Early Access vài năm qua, và giờ đây phiên bản 1.0 chính thức đã lên sóng. Trong Escape The Backrooms, bạn sẽ khám phá hàng tá “vũ trụ túi” được internet tạo dựng dựa trên truyền thuyết rộng lớn của The Backrooms. Mỗi “căn phòng” trong Backrooms đều mang một phong cách kinh dị liminal độc đáo riêng. Từ mê cung màu vàng kinh điển làm nên tên tuổi thể loại cho tới những khu vực quen thuộc khác như Level Fun, Poolrooms hay Grassrooms. Một trong những điểm đáng khen của game chính là số lượng địa điểm mà nó khai thác. Vì bản quyền vũ trụ này gần như thuộc về mọi người, lore được kể khá “thoáng” và không bó buộc. Escape The Backrooms làm rất tốt việc gói gọn nhiều phòng ốc khác nhau trong một trò chơi, đem đến cho người chơi một bài học lịch sử về vũ trụ rùng rợn này.

Gameplay thì cực kỳ đơn giản. Bạn sẽ khám phá từng không gian liminal đáng sợ trong khi cố gắng tìm lối thoát. Về mặt cơ chế, bạn gần như chẳng làm gì nhiều ngoài việc vẩy đèn pin khắp nơi và uống nước hạnh nhân nhặt được để “hồi máu” cho thanh tỉnh táo vốn cứ hao hụt dần. Thỉnh thoảng, bạn phải giải các câu đố môi trường như phải biết trượt cầu tuột nào an toàn (vì đa số sẽ văng bạn ra thành từng mảnh máu me). Có lúc, bạn phải kiếm mấy món đồ quan trọng, trong đó có chìa khóa thật sự, để mở trình lên cấp tiếp theo, đòi hỏi việc chạy đi tìm những món đồ này được rải tung tóe khá ngẫu nhiên. Ví dụ một màn bạn phải lắp lại chiếc thang để trèo lên lấy chìa khóa mở cửa thoát, lúc khác thì mò tìm thang máy trong bãi đỗ xe tối om, bãi mà nếu không có quái “ăn da” lang thang thì cũng chẳng có ai.
Con quái skin-stealer này đúng kiểu ám ảnh vì nó mặc bộ đồ HAZMAT màu vàng y hệt bạn và team, còn giả giọng trên radio như một player khác. Nhưng hễ đã phát hiện bạn rồi thì nó biến hình ngay thành một quái vật cao lớn, da xám, với hàm răng như khóa kéo chạy dọc bụng, rồi truy sát bạn đến chết hoặc cho tới khi bạn chạy được vào mấy phòng an toàn mà nó không thể lọt vào. Và đó chỉ là một trong muôn vàn quái ở từng “căn phòng” riêng biệt mà bạn sẽ gặp.
Nếu trước đây các không gian liminal nổi tiếng vì sự trống trải ám ảnh, thì The Backrooms với kho lore dày đặc đẩy lùi sự trống rỗng ấy bằng cách chất đầy quái vật trong những môi trường như mơ lẫn tỉnh. Người lớn khi hóng mạng thường mê những khoảng không gian liminal trống trơn, tạo cảm giác hoài cổ ma mị; nó không phải nơi cụ thể nào bạn từng đi qua thật sự, mà như kỷ niệm nhạt nhòa trong giấc mơ hơn. Ngược lại, giới trẻ lại chuộng phiên bản có quái vật xuất hiện, khiến các không gian đã immersive lại thêm phần sống động. Nhưng trong The Backrooms nói chung và Escape The Backrooms nói riêng, sự ám ảnh không được tinh tế lắm, hoặc nói thẳng ra là… hơi bị khô khan. Mình hiếm khi tận hưởng được vibe đáng sợ vì chỉ khoảng một hai phút sau khi rời phòng an toàn, quái vật đã ập đến với tốc độ chóng mặt, nếu level đó có phòng an toàn mà đã là may.

Kết quả là mấy cú hù trong game cảm giác hơi “chiếu lệ” nhưng vẫn hiệu quả nhờ chờ đúng lúc âm lượng dội lên khi quái vật truy đuổi bạn hay đồng đội. Trò chơi không có gì siêu cao siêu phức tạp khi liên tục ném một lũ quái bất khả chiến bại qua hàng tá level với mỗi lần chỉ đổi bối cảnh, dù bối cảnh là cái hay nhất. Đây không phải thể loại kinh dị chấn thương tâm lý sâu sắc kiểu Silent Hill, cũng chẳng phải chuyện nén căng thẳng từ từ kiểu Amnesia. Escape The Backrooms là game kinh dị sinh tồn kiểu dành cho streamers, gây đủ pha giật mình mà cũng vui nhộn y như Phasmophobia hay Lethal Company khi bạn có thể phản bội bạn bè hoặc fail một cách chân thật rồi cười phá lên giữa tiếng la hét chung của cả team.
Đã ở trong Early Access quá lâu nên Escape The Backrooms ra đời trước cả trend “friend slop” (cùng chơi rồi lộn xộn, dở khóc dở cười) đang thịnh hành ngày nay, nhưng vẫn hợp gu lắm. Đồ họa phong cách low-fi hợp cạ với không gian liminal, nên việc game mang vẻ đơn giản một cách dễ thương chẳng phải điều gì xấu. Nhân vật và quái vật đều thiết kế không mấy chi tiết, animation cũng cơ bản, nhưng không xộc xệch như Phasmophobia. Điều này cũng đúng với các level bạn sẽ lăn lộn qua, và đây là phần mình cho là quan trọng nhất để tạo không khí. Không gian liminal với horror giống như shoegaze trong âm nhạc: phải mờ ảo mới tạo nên chất riêng.
Gameplay thì không phức tạp hay gây bất ngờ, nhưng môi trường thì ngược lại, đặc biệt với ai chưa sâu lore Backrooms. Có hàng chục level để bạn khám phá cùng bạn bè trong Escape The Backrooms, mỗi level đều độc nhất và hấp dẫn, cảm giác khi hoàn thành như bạn vừa trải qua một tiết học lịch sử thực thụ về một thể loại kinh dị khá mới mẻ. Cả những người chơi đã theo dõi game từ Early Access cũng sẽ thấy vài phòng mới được thêm vào cho bản 1.0 này. Cá nhân mình rất thích điều đó, đặc biệt khi chơi cùng con trai.

Qua trải nghiệm chung này, mình nhìn game qua hai góc độ: người lớn thì thích phần bối cảnh rùng rợn, còn đứa trẻ thiếu niên làm thầy giáo tận tâm dạy mình về quái vật, tính cách và hành vi của chúng dựa trên những thứ nó đọc trên mạng thời gian dài. Nó thuộc lòng từng cái tên, hiểu thói quen, rồi tụi mình cùng nhau dẫn nhau qua các level khó nhằn. Game không phải là tuyệt tác đỉnh cao, nhưng kỳ lạ là cũng mang nét giáo dục nếu bạn muốn một bảo tàng chơi được về The Backrooms.
Nói chung, mình bước vào Escape The Backrooms với tư cách fan cứng của horror không gian liminal – thật sự các bạn nên xem cả feed Instagram của mình. Rời game, cảm xúc thì đìu hiu, không thôi thúc mình lấn sâu thêm vào The Backrooms nữa. Mình trân trọng ý tưởng và cách mạng internet cùng nhau xây nên truyền thuyết này như chuyện kể bên đống lửa lớn nhất hành tinh. Nhưng vòng lặp gameplay quá cạn kiệt ý tưởng mới ngoài việc đưa bạn đến những địa điểm lập dị và hay ho sau mỗi màn load. Bị quái vật rượt đuổi qua level nọ đến level kia khiến không gian mất đi phần lớn nét đặc trưng nhất – cái vibe siêu thực. Escape The Backrooms như chuyến tham quan mấy nơi đáng nhớ, nhưng chạy vèo vèo trên chiếc xe bus trong giờ cao điểm.

.png?w=500&q=85)

.png?w=500&q=85)










