PlayStation 2 hôm nay chính thức kỷ niệm 25 năm ra mắt (26/10/2025). Cùng nhìn lại sự đa dạng trong thư viện game của nó, những điểm sáng vượt thời gian và cả những nét độc quyền chỉ thuộc về thời điểm ấy.
Xét ở một góc độ nào đó, game hiện tại phát triển rộng lớn hơn bao giờ hết. Các diễn đàn như Itch tràn ngập game jam và các cộng đồng nhỏ riêng biệt, tạo cơ hội cho các nhà phát triển non trẻ chia sẻ tác phẩm của mình. Steam sở hữu bộ sưu tập game phong phú chưa từng có trên bất kỳ hệ máy console nào. Đa dạng trong game hiện có đang bị đe dọa trực tiếp, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm trọn vẹn nhất đa dạng của game trên một nền tảng duy nhất, PlayStation 2 vẫn là lựa chọn hàng đầu.
Sự đa dạng của PS2 tạo nên sự tương phản rõ nét với các hệ máy ra mắt cùng thời. Nintendo GameCube có kha khá tựa game kinh điển, nhưng phần lớn đều do Nintendo phát triển nội bộ. Bạn sẽ nhớ Xbox đời đầu của Microsoft nhiều hơn như bối cảnh cho các buổi LAN party Halo tại đại học hay tụ tập Xbox Live hơn bất kỳ trò chơi nào khác trên máy.
PS2, ngược lại, là điểm hội tụ của những tựa game vượt xa khỏi ranh giới console, mà khó có thể liên tưởng trực tiếp đến nền tảng ban đầu. Nó biến Grand Theft Auto thành thương hiệu game lớn nhất hành tinh. Với mình, PS2 luôn gắn liền với Tony Hawk's Pro Skater dù game đó cũng có trên GameCube và Xbox. Đây cũng là điểm khởi nguồn của Kingdom Hearts, mở ra cơn sốt Persona tại Mỹ và châu Âu, tạo tiền đề cho Metaphor: ReFantazio. Vai trò của PS2 trong việc phổ biến game và định hướng ngành công nghiệp là không thể xem nhẹ.

PS2 còn là nơi đón nhận những tựa game lạ lùng và độc đáo. Rule of Rose vẫn là một trong những game kinh dị sinh tồn kỳ quái và sâu sắc nhất, cạnh tranh ngang ngửa với những kinh điển như Silent Hill 2 và Resident Evil 4. Đây cũng là nhà của Drakengard – một chuyến hành trình đầy ám ảnh qua địa ngục giả tưởng đen tối. Ico và Shadow of the Colossus vẫn là nguồn cảm hứng ngấm ngầm, ảnh hưởng đến The Last of Us và God of War (2018). Tuy vậy, chúng sở hữu một vẻ tráng lệ và chất thơ riêng biệt mà những tựa game kia không thể bắt chước, một nét "thơ mộng" gắn liền với cấu trúc phần cứng của PS2. Nếu bạn chơi Shadow of the Colossus trên PS2 gốc, sẽ cảm nhận rõ ràng cảm giác máy phải gồng mình với tham vọng mà game thể hiện. Điều này làm tăng lên sự vĩ đại của game, chứ không bóp nghẹt nó.
Trên PS2, trò chơi kỳ quặc như Katamari Damacy – một món "đồ chơi" thần kinh và mang chất hiện sinh – có thể thu hút lượng fan khổng lồ, trong khi Silent Hill 2 và Fatal Frame III: The Tormented lại đẩy thể loại kinh dị đến chỗ trưởng thành mà sau này vẫn còn nhiều khó khăn để đạt được. Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty đã đặt câu hỏi về nền tảng game rất sớm, trước khi BioShock hay Spec Ops: The Line thử sức với kiểu kể chuyện siêu thực. Tất nhiên, PS2 được tạo nên từ tất cả những gì đã có trước đó, nhưng quy mô và tầm nhìn mà nó thiết lập thật sự đáng kinh ngạc.
Tuy nhiên, tất cả điều này chỉ thực sự đáng giá khi nhìn lại từ thời điểm hiện tại. Không còn là chuyện đọc về các game thú vị Nhật Bản mà không thể chuyển thể sang phương Tây. Cũng không còn cảnh đi ra tiệm game địa phương rồi chỉ thấy toàn game rẻ, game ăn theo và game thể thao hái ra tiền. Mình không còn là một nhà phát triển game trẻ đang cố gắng chen chân vào ngành và hiểu được khó khăn để tạo ra điều gì đó thực sự của mình. Giờ đây, mình đã chơi hầu hết game PS2 qua mượn bạn bè, mua lại từ những cửa hàng nhỏ hoặc qua các cách không chính thống. Mình còn có thể trải nghiệm bản dịch tiếng Anh của những tựa game chưa từng xuất hiện ở Mỹ. Cái cảm giác hoài niệm ngây ngô về PS2 giờ đây là hậu quả của việc mình vừa quay trở lại khám phá. Rất nhiều khó chịu mình từng có với ngành game bắt nguồn từ PS2. Nhưng giờ đây, những tầm nhìn độc đáo và gây sốc lại chỉ cách một cú click chuột. Vậy lý do gì để phải nuối tiếc?
PS2 không phải lần cuối cùng game hay xuất hiện. Nhưng là lần cuối cùng game mainstream cảm giác như đang thực sự, đồng lòng mở ra chân trời mới ngoài những con số điểm ảnh.
Một phần lý do là vì PS2 là kỷ nguyên khi rất ít game console muốn chiếm trọn thời gian của bạn. Việc thiếu kết nối internet phổ biến trên console lúc ấy đồng nghĩa với việc chỉ lác đác vài game có thể liên tục cập nhật online. Những saga online khổng lồ như Final Fantasy XI hay Phantasy Star Online là ngoại lệ chứng tỏ điều đó. Ngay cả chúng cũng không có vô số cách móc ví người chơi như các game free-to-play hiện nay. Gốc rễ điều này dù sao cũng xuất phát từ game PC, nhưng giờ đã lan rộng khắp nơi.
PS2 cũng càng về sau càng rẻ. Một thời, PS2 rẻ đến mức nó có mặt ở khắp mọi nơi. Nó vẫn là hệ máy bán chạy nhất lịch sử, vẫn bán được hơn một triệu máy trong quý IV năm 2012, vài tháng trước khi ngừng sản xuất, ở cuối đời mình. Nhiều năm sau đó, FIFA hay Final Fantasy XI vẫn tiếp tục ra game mới trên PS2. Tại Brazil, PS2 vẫn rất phổ biến khi máy mod chạy game lậu vẫn thống trị. Điều này khiến cho bước chuyển sang phần cứng cao cấp đắt đỏ của Sony với PlayStation 3 càng khiến người ta khó hiểu và tiếc nuối.
Tóm lại, PS2 là một thiết bị vừa rẻ vừa có thư viện game đồ sộ và đa dạng, tồn tại ở ngưỡng cửa của kỷ nguyên online mà nó vừa tiên đoán vừa lảng tránh. PS2 không phải lần cuối game hay xuất hiện, nhưng là lần cuối game mainstream cảm giác như đang đồng lòng phá những giới hạn mới ngoài việc chạy theo số điểm ảnh. Phần lớn thời gian tồn tại của PS2, ngay cả game phổ thông cũng rộng mở, lạ lẫm và đầy táo bạo. Điều đó đáng để ăn mừng, và cũng đáng để tiếc nuối.
Khi những hồi ức của vương quốc Hyrule được kích hoạt, cuộc hành trình dấn thân vào “Thời Đại Giam Cầm” bắt đầu – nơi chiến binh và huyền thoại một thời phải tái xuất để đối mặt với bóng tối đang trỗi dậy. Hyrule Warriors: Age of Imprisonment không chỉ là một màn tái hiện hoành tráng, mà còn là lời hứa hẹn kết nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa người chơi quay lại những cột mốc huy hoàng, để rồi từ đó cảm nhận sức mạnh của truyền thuyết một lần nữa. Hãy sẵn sàng cầm lấy thanh chí và chuẩn bị bước vào trận chiến – vì quá khứ đang gọi tên bạn.
Arc Raiders mang đến một trải nghiệm hợp tác hấp dẫn trong bối cảnh chiến tranh tương lai, nơi người chơi sẽ chống lại những kẻ xâm lược từ không gian. Bài đánh giá này khám phá sự kết hợp giữa chiến thuật, hành động và yếu tố sinh tồn, cùng với những điểm mạnh và điểm yếu của tựa game này. Tham gia vào cuộc chiến đấu không chỉ để sinh tồn mà còn để bảo vệ thế giới khỏi những mối đe dọa từ bên ngoài.
Nintendo Switch 2 sắp ra mắt với những chiếc tay cầm không dây chính hãng mới mẻ, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt vời cho người hâm mộ. Bài viết này sẽ điểm qua các mẫu tay cầm dành cho những tựa game ăn khách như Zelda, Super Mario, và Pokémon, cùng với những thông tin khuyến mãi hấp dẫn đang diễn ra. Hãy theo dõi để không bỏ lỡ cơ hội sở hữu những sản phẩm này!
Một tuần trước khi ra mắt chính thức vào 6 tháng 11, Hyrule Warriors: Age of Imprisonment — tựa game chặt chém tiền truyện của dòng The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom — đã mở đặt hàng trước trên hệ máy Nintendo Switch 2, với lựa chọn phiên bản vật lý và số lượng đặt hàng chuyển phát ngày ra mắt vẫn còn hạn chế, cho phép game thủ có cơ hội sở hữu sớm và chuẩn bị không gian lưu trữ bởi dung lượng tải về ước tính tới ~43,4 GB.