Khát vọng tài chính muốn vớ được càng nhiều lợi nhuận hơn nữa tạo nên vòng lặp cuốn hút trong Discounty, nhưng cái câu chuyện xoay quanh vòng lặp này lại làm mọi thứ rối tung rối mù.
Sau thành công vang dội và tiếng tăm lẫy lừng của Stardew Valley, không ít nhà phát triển game khác đã lao vào cuộc đua nhái lại kiểu mô phỏng cuộc sống nông trại pixel dễ thương đó. Nếu mấy tựa game kia thường cho bạn nhập vai một tay nông dân nghèo hoặc một nhân vật cơ cực nào đó, thì Discounty lại chơi chiêu khác hẳn: bạn sẽ hóa thân thành… phe phản diện trong Stardew Valley - kẻ ngoài cuộc có tất cả mọi thứ trong tay và đang cố lách luật để len vào cộng đồng. Bạn không hẳn là bản sao y hệt cốt truyện của Stardew, nhưng mà giống y như đúc rồi đấy – thay vì vào vai anh nông dân mới đến một thị trấn nhỏ khó khăn, bạn là ông chủ mới của chuỗi siêu thị lớn đang muốn độc quyền kinh tế địa phương, đẩy tất cả nhà bán lẻ khác ra rìa để tăng biên lợi nhuận. Chơi vậy thì vui, kiểu say sưa cuốn hút như mấy game hay làm thơ ca chuyện bán hàng kia, nhưng về mặt câu chuyện thì nhiều lúc lại khiến người ta thấy lấn cấn, khó chịu và cái thông điệp đằng sau lại bị loãng đi mất.
Dĩ nhiên, bạn chỉ là con tốt trong tay một tên "độc tài" còn tham lam hơn nhiều: dì bạn. Bị lôi kéo xuống thị trấn cảng nhỏ Blomkest để giúp dì giải quyết cái chợ ế ẩm bà quản lý, bạn phát hiện dì đã bán chợ cho chuỗi Discounty và đổi tên cho xịn sò rồi. Dì bạn ngay lập tức được xây dựng hình tượng một người đáng nghi ngờ, lúc nào cũng giấu kín đồ đạc trong nhà kho, làm mấy vụ hợp đồng ngầm với ngân hàng, không tiếc tay sa thải nhân viên. Tất cả đều vì mục tiêu mở rộng đế chế siêu thị, còn bạn chính là quân cờ trung thành nhất, dùng sức quyến rũ để đám đông đi theo kế hoạch của bạn, mua lại hàng hóa của các tiểu thương để người dân phải đến Discounty dùng đồ ăn thức uống và vật phẩm gia đình.
Cảm giác ngoi ngóp kiểu chơi xấu ra mặt đập vào mắt vì bạn chẳng có gan làm anh hùng, toàn đẩy trách nhiệm cho người khác và chẳng thèm để ý tới hậu quả của đống hành động đó – nhất là khi mảng câu chuyện chính lại xoay quanh một cộng đồng sứt mẻ, đang rất cần được chữa lành.
Discounty khá gần với việc trình bày câu chuyện này theo cách tinh tế và cân bằng. Ông sếp độc đoán và vô lý ngay từ đầu làm bạn phải khom người chịu trận, ngầm cho thấy bạn vô lực. Là “nhân viên duy nhất” suốt phần lớn câu chuyện, bạn phải gánh toàn bộ nhiệm vụ trong cửa hàng suốt 6 ngày, mỗi ngày 8 tiếng. Vậy nên bạn có rất ít thời gian rảnh để đi trò chuyện với dân làng, giúp họ giải quyết chuyện riêng. Nhìn bề ngoài là Discounty đang mô tả cái nhìn của một anh bán lẻ làm việc quá sức, lương thấp, không đủ năng lực để giải quyết mớ rắc rối xã hội – điều đó khá sát với thực tế của nhiều người ngoài đời. Đúng là khó mà chống lại hệ thống khi bạn chỉ là một bánh răng bất đắc dĩ bị cuốn vào guồng máy.
Song nhân vật chính lại không được xây dựng như vậy; thay vào đó, họ được nâng tầm như anh hùng kinh tế mà Blomkest đang cần. Bạn quyết định số phận người dân, và bạn sẵn lòng chống lại ý nguyện của họ để phục vụ chủ nghĩa tư bản. Câu chuyện cố gắng làm bạn áy náy vài lần (điều này hơi phiền vì bạn chẳng có lựa chọn khác ngoài việc thực hiện những quyết định bị lên án kia), với dân cư vào cửa hàng than phiền về giá cả, việc bạn làm độc quyền kinh tế hay phá hủy các cơ sở và lịch sử của thị trấn để mở rộng cửa hàng. Nhưng họ cũng quên rất nhanh, ngày mai lại trở về mua sắm bình thường, khiến mọi hậu quả trong cốt truyện như bị xóa sạch.
Discounty rất nhiều lần như đá xéo về chuyện đó – trò chơi gần như phác hoạ ngầm ra bức tranh làm sao ta vừa ghét các tập đoàn lớn và những thương hiệu nổi bật toàn cầu, mà lại nhanh chóng dựa dẫm vào họ đến mức không thể thoát ra. Nhưng điều này lại bị trò chơi làm loãng bởi sự cố gắng duy trì không khí “ấm cúng”, những câu chuyện phức tạp khiến bạn phải suy nghĩ thì lại không “ấm cúng” cho lắm. Hầu như mọi nút thắt trong câu chuyện đều bị lướt qua nhanh một cách hời hợt, tạo nên những cú xoắn cảm xúc từ vẻ điên rồ hài hước đến sự thực tế khó chịu, mà không cho người chơi cơ hội dừng lại để suy ngẫm vì còn phải tiếp tục xếp hàng hóa. Discounty có khung truyện khá sơ sài, để lại cảm giác như muốn hỏi một câu lớn mà không đủ dụng cụ để trả lời, do chính nó cũng bị vướng vào câu hỏi đó mà không biết.
Bỏ qua mớ rắc rối trong câu chuyện, Discounty cũng có những khoảnh khắc khá vui nhộn. Chủ yếu bạn sẽ chạy hộc tốc quanh cửa hàng để luôn giữ kệ đầy hàng hoặc thu tiền ở quầy tính. Khi cửa hàng phát triển, những thách thức mới sẽ nảy sinh. Khách hàng có thể kéo theo bùn đất bẩn bạn phải dọn, hay khi hàng hóa càng nhiều, bài toán tìm đủ chỗ cho các kệ đỡ trở thành một thử thách không kém. Nhưng việc tìm ra giải pháp cho những thứ này trong cái vòng xoay tăng hiệu quả và làm hài lòng khách hàng đều đem lại cảm giác rất đã. Mỗi ca làm việc, bạn sẽ nhận ra chỗ còn thiếu sót hay điểm nên cải thiện, và với chút đầu tư và lợi nhuận tích cóp, bạn có thể hiện thực hóa kế hoạch của mình.
Cần thêm khách đổ về mua đống bắp cải thừa bạn đặt nhầm? Mua một món đồ trang trí bắt mắt để kéo khách hàng thêm phần hứng thú, rồi in mấy tờ rơi dán quanh thị trấn, tăng lượt ghé qua trong tuần tới. Phát hiện bụi bẩn cứ chất đống ở khu vực gần sữa? Xếp lại kệ để có hẳn hai đường đi tới khu sữa, giảm áp lực tắc nghẽn ở lối duy nhất ban đầu, rồi chuyển đồ vệ sinh gần đó cho tiện lấy. Than đang chật vật cộng tiền đơn đặt hàng lớn cho khách dù có máy tính tích hợp, hoặc stress vì khách than phiền tốc độ phục vụ? Đầu tư thêm máy quét mã vạch giúp bỏ qua bước cộng giá từng món.
Câu chuyện Discounty kéo dài sẽ mở khóa nhiều thử thách khác, như chỉ tiêu bán hàng ngày và tuần đem lại tiền bonus để bạn mở thêm món mới cho cửa hàng. Bạn cũng phải hoàn thành những bước ngoặt quan trọng kiểu gom đủ một khoản tiền lớn để mở rộng siêu thị nữa hoặc ký được hợp đồng với nhà cung cấp lớn để phát triển. Săn được những mục tiêu này chính là động lực cốt lõi trong Discounty, và dù phần thưởng kể chuyện đôi khi chưa mấy thuyết phục, cảm giác ghi dấu một cột mốc thành công, gạch bỏ nhiệm vụ trong danh sách vẫn rất đỗi đã. Discounty còn chấm điểm hiệu suất làm việc mỗi ngày, thế nên việc tối ưu cửa hàng cho hiệu quả hơn ngày hôm trước cũng tạo thêm cảm hứng và mục tiêu nhỏ mà bạn có thể theo đuổi xen giữa các mục tiêu lớn thường kéo dài nhiều tuần trong game.
Khi không bận bịu trong cửa hàng, bạn có thể tự do dạo quanh thị trấn trò chuyện với cư dân. Mỗi người đều có cá tính và thiết kế đáng nhớ, tạo ấn tượng tốt khi gặp lần đầu nhưng game lại không luôn giữ được sự tươi mới ấy trong những lần sau. Ngoài mấy mốc cốt truyện quan trọng, mỗi dân làng chỉ có vài câu thoại, bạn nói chuyện 3-4 lần là hết sạch, và họ bắt đầu lặp lại mấy chủ đề cũ. Điều này khá khó chịu, nhất là với những cư dân mà bạn phải tiếp xúc đi tiếp xúc lại nhiều lần vì họ là người bán đồ nội thất hay nhà cung cấp đặc biệt cho cửa hàng – cứ bấm chuột qua một chuỗi thoại lặp từ lần này sang lần khác thật sự khá chán.
Giao tiếp với người trong làng còn có thể thúc đẩy các tình tiết khác, bao gồm một vài kỳ bí đang diễn ra trong thị trấn. Tại sao rừng lại bị đóng cửa và phủ một lớp sương tím lạ lùng? Tại sao lại có nhiều chuột bỗng xuất hiện vô lý rải rác xung quanh? Dì bạn giấu gì trong cái nhà kho khóa kín, và luôn mồm nói bạn không phải lo? Những bí ẩn này chủ yếu xoay quanh tính cách nhân vật, và phần thưởng khi bạn dò la là hiểu thêm về từng cư dân ở Blomkest. Mấy câu đố này cũng không quá khó nhằn, manh mối để tiếp tục thường rơi vào tay bạn khi bạn dành thời gian làm việc trong cửa hàng. Nhưng đây đều là những điểm nhấn vui nhộn, giúp bạn gắn kết với dàn nhân vật nhiều màu sắc, làm việc phá án trở nên hấp dẫn hơn hẳn so với việc chỉ đi nói chuyện xã giao với họ.
Tất nhiên, tựa game này vẫn sẽ có một vài điểm trừ tuy vậy tôi vẫn muốn đề xuất Discounty với bạn. Câu chuyện nhiều lúc khiến bạn thấy như mình chính là kẻ xấu trong toàn bộ vụ này, và thực ra bạn đúng là như thế dù lỗi chẳng phải do chính bạn gây ra. Nhưng nếu muốn thì cũng dễ dàng gạt bỏ mấy chuyện phiền toái, mấy cảnh bạn làm người dân phiền lòng trong chuyến hành trình không ngừng để mang lại hiệu quả cấp nhà máy cho chuỗi siêu thị ngày càng phình to, đẩy lợi nhuận lên cao để mua được nâng cấp giúp lợi nhuận còn tăng nữa. Có lẽ JojaMart trong Stardew Valley cũng có cái lý!
Trong bài đánh giá game Discounty, tác giả đã khám phá một trò chơi nhập vai độc đáo với bối cảnh phong phú và lối chơi sáng tạo, mang đến cho người chơi trải nghiệm xây dựng đế chế thú vị. Với sự kết hợp của yếu tố chiến lược và quản lý tài nguyên, Discounty không chỉ thu hút bởi đồ họa bắt mắt mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của quyết định trong hành trình chinh phục thế giới. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những điểm mạnh và yếu của tựa game này trong bài viết dưới đây.
Một nhóm sáng tạo trên nền tảng Roblox đã chứng minh sức mạnh của sự sáng tạo khi kiếm được hơn 150.000 USD từ một sản phẩm đơn giản: chiếc nơ đỏ. Bài viết khám phá hành trình thú vị của họ từ những ý tưởng ban đầu đến việc phát triển một sản phẩm thu hút hàng triệu người chơi, cùng những câu chuyện đằng sau thành công đáng kinh ngạc này.
Bài viết này cập nhật về sự kiện Open Beta của Battlefield 6, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ từ cộng đồng game thủ. Sự kiện này đã vượt qua cả Grand Theft Auto 5 về số lượng người chơi trên nền tảng PS5 và Xbox. Những thông tin chi tiết về thành công và phản hồi từ người chơi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự hấp dẫn của Battlefield 6 trong bối cảnh thị trường game hiện nay.
Bài viết này tổng hợp bảng xếp hạng các cầu thủ trong game NBA 2K26, nơi mà những thông số và xếp hạng của từng cầu thủ được công bố. Đây là thông tin quan trọng mà các game thủ và người hâm mộ NBA không thể bỏ lỡ, giúp họ có cái nhìn toàn diện về hiệu suất của các ngôi sao trong game bóng rổ nổi tiếng này. Hãy cùng khám phá ai là những cầu thủ được đánh giá cao nhất trong phiên bản 2K26!