SPACE
Game Hot

Advance Wars: Dual Strike – tựa game 20 năm tuổi từng tiên đoán chính xác tương lai

Hai mươi năm trước, trò chơi chiến thuật nổi tiếng Advance Wars: Dual Strike đã ra mắt, ghi dấu ấn quan trọng trong dòng game chiến thuật theo lượt. Bài viết này điểm lại những điểm nổi bật của trò chơi, khám phá cách mà nó đã định hình tương lai của thể loại game chiến thuật và ảnh hưởng của nó đến các thế hệ game thủ sau này. Hãy cùng nhìn lại những kỷ niệm và di sản mà Advance Wars: Dual Strike để lại trong lòng người hâm mộ.

oeg-image
Sky Sky

@skynguyen

Advance Wars: Dual Strike đang mừng sinh nhật 20 tuổi hôm nay, 22/8/2025. Cùng điểm lại những tính năng tạo nội dung do người chơi làm ra của trò chơi này, thứ đã đi trước thời đại rất nhiều.

Cơn mưa tạt dồn dập lên chiếc mũ của lính bộ binh khi anh ta tiến về phía trước. Anh ta gần như chẳng thấy rõ hình thù vụn vặt của những toà nhà xám xịt cách đó khoảng 30 mét, nhưng cứ tưởng là chỉ còn chút nữa là tới nơi. Ai ngờ, một trận phục kích ập đến bất ngờ. Xe tăng, xe trinh sát và lính bộ binh cầm bazooka tràn ra từ màn sương mù, xông thẳng vào chiến hào của tôi, cắt toang hàng phòng thủ trước khi tôi kịp định thần.

Với tôi, Advance Wars: Dual Strike là một ván cờ ca rô hồi hộp, nơi mọi quân cờ đều có thể nổ tung, nhưng phần chơi đơn lại như thi đấu với dàn nhóc tì còn đang loay hoay học cách di chuyển tốt viên tốt. Dù các nhiệm vụ có nét duyên dáng riêng, tôi vẫn muốn một thử thách sắc nét hơn. Chính những chế độ khác của Dual Strike, đặc biệt là Versus, mới là nơi hội chiến thật sự chờ đợi, cho phép tôi tùy biến và lao vào những trận đánh máu lửa — kể cả những thất bại thảm hại như cái lần tôi vừa kể. Chế độ này đúng là sân chơi cho sự sáng tạo chiến thuật và cũng báo hiệu con đường mà ngành game sẽ đi về sau.

Advance Wars: Dual Strike - in-game screenshot

Lúc đầu tôi mới có 12 tuổi khi lần đầu cắm cart Dual Strike vào máy Nintendo DS. Ngay từ lúc đó tôi đã biết mình muốn một trò chiến thuật, chứ không phải chỉ những pha trình diễn choáng ngợp. Tôi đã cày gần chục tiếng Fire Emblem: The Sacred Stones, cẩn thận đảm bảo từng nhân vật sống sót qua chiến dịch. Tôi mê áp lực, mê cái cảm giác suy tính đường đi nước bước của địch trước ba lượt. Tôi cũng quen mặt với những chiến trường rực rỡ và lối chơi tưởng đơn giản mà lại sâu sắc của các phần Advance Wars trước đó.

Nhưng cái những nhiệm vụ đầu ở Omega Land ư? Chúng không phải thử thách thật sự cho tôi. Dù chọn độ khó cao, tôi vẫn có thể quét sạch đội quân Black Hole Army mà chẳng cần lên kế hoạch gì cầu kỳ. Sự xuất hiện của kỹ năng CO — những sức mạnh đặc biệt như cho phép đơn vị đánh thêm lượt hoặc tăng sức tấn công — ban đầu vui lắm, nhưng rồi lại cảm thấy như gian lận. Omega Land luôn an toàn miễn là Max và tôi canh gác. Tôi thèm muốn những tình huống mà mình không phải là cỗ máy không thể ngăn cản.

Rồi tôi khám phá sâu hơn các chế độ khác của Dual Strike, trong đó có War Room và quan trọng nhất là Versus. Versus như phòng thí nghiệm của tôi. Ở đó, tôi có thể tắt kỹ năng của Max, triệt hết giới hạn thường thấy của địch, và thử sức thật sự. Tôi đặt thời tiết mưa xối xả, thêm sương mù dày đặc khiến tầm nhìn chỉ loanh quanh vài ô, rồi đối đầu với đối thủ đáng gờm nhất — Hawke — trên một bản đồ đòi hỏi tôi thành thạo cả ba mặt trận: trên không, trên bộ và trên biển.

Trận đánh bắt đầu, không có ai dắt tay chỉ việc. Mọi thứ thuần túy chiến thuật. Mỗi lượt là một bài toán hóc búa: Tạo ra đơn vị nào? Đưa chúng tới đâu? Tập trung tuyến nào để củng cố, tuyến nào mạo hiểm để bỏ trống? Lúc thì trận đấu trôi vào tình trạng bế tắc nghẹt thở, mỗi bên dò tìm sơ hở trong khi đắp quân. Lúc khác lại thành cuộc đua thần tốc hòng outplay đối thủ trước khi cục diện thay đổi. Và đúng rồi — nhiều lần hơn tôi muốn thừa nhận, cả đội quân tôi bị nghiền nát không thương tiếc.

Nó cũng tương tự như các ván cờ vua huyền thoại của Garry Kasparov đối đầu với Deep Blue của IBM hồi thập niên 90 — tôi, bộ óc con người, tranh đấu với một cái máy lạnh lùng không bao giờ có cảm xúc. Chỉ khác mỗi lần này, Deep Blue lại sở hữu nguồn cung vô tận các quân tượng... ném bom!

Điều khiến tôi quay lại không đơn giản chỉ là chiến thắng. Mà là quá trình giải từng câu đố chiến thuật. Bảo vệ điểm chiếm khi bị không kích áp đảo. Lắc léo qua bộ binh ẩn nấp trong rừng rậm. Canh thời điểm tấn công hải quân khớp với đợt tiến xe thiết giáp bên sườn đối phương. Trò chơi thưởng cho sự kiên nhẫn và xử phạt sự kiêu ngạo.

Advance Wars: Dual Strike - in-game screenshot 2

Mà khi tôi chán ngấy mớ thử thách dựng sẵn? Tôi tự thiết kế riêng thử thách. Trình chỉnh bản đồ của Dual Strike là kho báu. Tôi vẽ ra các chuỗi đảo phức tạp, nơi kiểm soát hải quân quyết định trận chiến, hay tạo hẳn vùng hoang mạc khan hiếm tài nguyên buộc cả hai bên phải liều lĩnh đặt cược tất tay. Thỉnh thoảng, tôi còn tự chơi xấu mình — tăng tiền cho AI, tạo địa hình lợi thế cho địch, hoặc cho chúng chạy trước về tốc độ xây dựng quân — chỉ để xem mình có thể gượng dậy từ bờ vực tuyệt vọng không.

Có một cảm giác hưng phấn đặc biệt khi thắng những ván đó. Không phải vì trò chơi bảo tôi giỏi, mà vì tôi biết mình đã đánh bại thứ do chính mình dựng lên để “bất công”. Nó như tự thiết kế đường đua đổ mồ hôi rồi thử thách bản thân vượt qua.

War Room cũng mang một hương vị khác. Những nhiệm vụ riêng biệt, được làm tinh tế hơn những bản tôi tự chế, nhưng vẫn cho phép tôi thoải mái chọn cách tiếp cận. Tôi có thể replay đi replay lại các bản đồ ấy để thử phối hợp các CO mới, chắt lọc phương án tối ưu nhất hạ gục mọi ý đồ địch.

Nhìn lại, tôi nhận ra Dual Strike đã giúp tôi làm quen với thất bại — vì tôi đã thất bại rất nhiều — và cũng làm cho những chiến thắng sau đó ngọt ngào hơn nhiều. Nó cũng gieo vào tôi hạt mầm sáng tạo. Phiên bản Advance Wars này là một trong số ít trò chơi, đặc biệt trên DS, có công cụ để người chơi thiết kế nội dung từ tận vài chục năm trước khi trào lưu này mới thực sự bùng phát. Trải nghiệm đầu đời ấy chính là một phần lý do khiến tôi theo đuổi công việc phát triển công cụ sáng tạo — như Fortnite Creative hay Battlefield Portal — vốn giờ là trung tâm sự nghiệp của mình. Cách tốt nhất để trao quyền cho game thủ chính là cho họ công cụ để tự mình tạo ra trải nghiệm họ muốn.

Ngay giờ đây, tôi vẫn thích quay lại cái sự hỗn loạn được dựng riêng đó khi mở Advance Wars: Dual Strike. Các chiến dịch thì vừa để ôn lại ký ức, nhưng lúc vui nhất là khi đối diện với một bản đồ gần như bất khả thi do chính tay tôi ráp lại, tự hỏi không biết có tạo ra được quái vật mà tôi không thể đánh bại. Mưa vẫn rơi. Sương vẫn dày đặc. Hawke vẫn ở đâu đó trong màn sương mờ. Và chắc chắn là hắn sẽ lại đánh bại tôi thôi.

ĐỌC TIẾP

Mới nhất

space.oeg.vn
Game Hot

Call of Duty: Black Ops 7 hé lộ dàn sao khủng khiến fan đứng ngồi không yên

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá dàn diễn viên nổi bật trong tựa game "Call of Duty: Black Ops 7", một phần tiếp theo đầy hứa hẹn của loạt game ăn khách. Với sự xuất hiện của những tên tuổi lớn trong làng điện ảnh, game hứa hẹn mang đến không chỉ những trải nghiệm chiến đấu thú vị mà còn cả những câu chuyện hấp dẫn nhờ vào sự góp mặt của dàn diễn viên chất lượng. Hãy cùng tìm hiểu xem ai sẽ là những nhân vật chính và vai trò của họ trong cuộc chiến sắp tới!

OEG IMAGE
Lê Minh
1 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

Advance Wars: Dual Strike – tựa game 20 năm tuổi từng tiên đoán chính xác tương lai

Hai mươi năm trước, trò chơi chiến thuật nổi tiếng Advance Wars: Dual Strike đã ra mắt, ghi dấu ấn quan trọng trong dòng game chiến thuật theo lượt. Bài viết này điểm lại những điểm nổi bật của trò chơi, khám phá cách mà nó đã định hình tương lai của thể loại game chiến thuật và ảnh hưởng của nó đến các thế hệ game thủ sau này. Hãy cùng nhìn lại những kỷ niệm và di sản mà Advance Wars: Dual Strike để lại trong lòng người hâm mộ.

OEG IMAGE
Sky Sky
4 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

007: Ánh Sáng Đầu Tiên - Những Điều Mới Chúng Tôi Vừa Khám Phá Về Trò Chơi James Bond

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về tựa game James Bond mới mang tên "007: First Light", cũng như 14 thông tin mới đáng chú ý vừa được công bố. Từ cơ chế gameplay đến phong cách thiết kế, những chi tiết này hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ và tín đồ của thương hiệu 007. Hãy cùng tìm hiểu những điều thú vị mà trò chơi này mang lại!

OEG IMAGE
Sky Nguyễn
6 giờ trước
space.oeg.vn
Game Biz

Capcom hé lộ: Giá bán cao của PS5 đang ảnh hưởng đến doanh số Monster Hunter Wilds

Giá cao của PlayStation 5 đang ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán ra của Monster Hunter: World, theo nhận định của một quan chức từ Capcom. Trong bối cảnh thị trường game cạnh tranh, sự chênh lệch giữa giá máy và chi phí người tiêu dùng đang khiến cho việc tiếp cận trò chơi trở nên khó khăn hơn, đe dọa sự phát triển doanh thu của tựa game nổi tiếng này.

OEG IMAGE
Thanh Minh
8 giờ trước