Chẳng ai phủ nhận được cơn sốt khủng khiếp mà Hollow Knight: Silksong đã tạo ra trong làng game indie. Trong những ngày sát giờ ra mắt, không ít studio nhỏ phải hoãn ngày phát hành chỉ để tránh “va” phải cơn bão Silksong – điều vốn chỉ dành cho mấy ông lớn như Grand Theft Auto. Lúc game vừa lên kệ, Steam và Nintendo eShop còn bị quá tải (không có đặt trước nên cũng phần nào ảnh hưởng) và Silksong đã chạm tới đỉnh cao với 587.000 người chơi đồng thời chỉ riêng trên nền tảng Valve tính thôi. Game cũng không chỉ dừng lại ở PC mà còn tung hoành trên PlayStation 4, PS5, Xbox One, Xbox Series X|S, Switch, Switch 2, rồi cả Game Pass nữa. Tổng kết lại thì con số người chơi Silksong đạt được là cực kỳ khủng, chứng tỏ tất cả các meme và cơn sốt quanh game trước sự kiện đều không hề sai.
Tuy nhiên, có thể nói, sẽ rất khó để có tựa game indie nào sau này sánh kịp với sự kiện ra mắt của Silksong. Nhưng như Yoda từng nói: vẫn còn một “đối thủ” tiềm năng khác.
Một cái tên được dự đoán có thể làm rung chuyển cả giới game đó là Haunted Chocolatier – dự án kế tiếp của ConcernedApe, cha đẻ Stardew Valley. Dù không phải là phần tiếp theo trực tiếp của “ông hoàng nông trại” nhưng Haunted Chocolatier vẫn có nét tương đồng về phong cách pixel art và hứa hẹn thế giới game rộng lớn hơn nhiều so với Stardew Valley, theo chủ nhân Eric Barone. Game thuộc thể loại RPG, người chơi sẽ sống trong một lâu đài ma quái, làm ra socola và thu thập nguyên liệu – nghe thôi đã thấy vừa bí ẩn vừa hấp dẫn. Barone nhấn mạnh đây vẫn là một tựa game “thị trấn” kiểu Stardew Valley, nhưng sẽ nghiêng về hướng action-RPG nhiều hơn. Rất có thể Haunted Chocolatier sẽ diễn ra trong cùng vũ trụ với Stardew Valley nữa đấy.
Haunted Chocolatier được công bố từ cuối 2021, nên dân tình đã phải ngóng đợi suốt một khoảng thời gian không thua gì Silksong. Barone cũng từng chia sẻ game sẽ chú trọng vào yếu tố bí ẩn và phong cách dí dỏm, làm tăng sự háo hức cho những người thích mày mò khám phá bí mật một cách riêng tư hoặc cùng cộng đồng online. Nhưng lý do lớn nhất khiến ai cũng háo hức về Haunted Chocolatier là… nhìn qua số liệu người chơi đồng thời của Stardew Valley trên SteamDB sẽ thấy ngay. Mặc dù ra mắt từ năm 2016, Stardew Valley vẫn duy trì được trung bình 100.000 người chơi trong tháng vừa qua và chỉ mới năm ngoái còn chạm đỉnh hơn 235.000 người chơi cùng lúc.

So sánh một phát thì thấy rõ Hollow Knight không thể bằng Stardew Valley về khoản người chơi đồng thời trên Steam. Không những có nhiều người chơi, Stardew còn sở hữu một cộng đồng rất “chết mê chết mệt” – chăm chỉ quay lại chơi, giúp giữ vững sức nóng suốt bao năm nay. Tất nhiên so sánh hơi khập khiễng khi Silksong chủ yếu là solo còn Stardew có chế độ co-op, nhưng điều đó cũng không thể phủ nhận Stardew Valley có fanbase khủng thế nào, và chưa chắc Haunted Chocolatier đã không phá vỡ kỷ lục mà Silksong đã tạo ra.
Một điểm đáng lưu ý nữa: Stardew Valley là game có điểm đánh giá tốt nhất mọi thời đại trên Steam. Dù việc phát hành trên nhiều nền tảng có thể khiến tốc độ lan tỏa hơi chậm, nhưng Haunted Chocolatier vẫn chuẩn bị cho ra mắt một cú hit khủng khiếp. Nếu vẫn giống Stardew Valley, game nhiều khả năng sẽ “đánh” trước trên PC rồi mới đến các hệ máy khác, thậm chí là cả mobile. Thú vị hơn nữa, Nigel Lowrie – đồng sáng lập Devolver Digital – cũng từng hé lộ với IGN rằng ông thường theo dõi sát sao Haunted Chocolatier để có thể điều chỉnh kế hoạch phát hành phù hợp.
Nhưng cũng phải nói thêm một điều là, không ai dự đoán được tựa game indie “gây bão” tiếp theo sẽ là ai. Bình thường thì ai nghĩ Hollow Knight lại gây tiếng vang lớn đâu – cứ nhìn lại mấy bài đăng gần chục năm trước trên Reddit về game mà xem. Thậm chí có những tựa game phổ biến nhất trên Steam cũng xuất hiện một cách cực kỳ bất ngờ. Chẳng hạn đầu năm 2024, Palworld đã hút tới hơn 32 triệu người chơi, một con số khó tin. Hay có một thứ cũng đáng chú ý là Banana, game miễn phí mà mỗi ngày vẫn có tầm 100.000 người chơi. Đúng rồi đấy, game chỉ là chơi nhấp chuột vào một trái chuối, mà vẫn giữ chân được người chơi lâu dài nhờ cơ chế thu thập và có thể bán lại chuối hiếm lấy tiền thật.
Một ví dụ mới nổi cũng rất thú vị chính là Peak, game co-op leo núi phối hợp mà người chơi phải cùng nhau chinh phục thử thách. Điều làm Peak khác biệt là nó được phát triển trong vòng một tháng của game jam, dù ý tưởng được người đồng phát triển Aggro Crab đưa ra từ trước.
Nói tóm lại, thế giới game indie vẫn luôn chứa đầy những bất ngờ, từ những dự án ấp ủ cả năm trời đến những tựa game như “đánh nhanh thắng nhanh” bỗng nổi bật trên thị trường. Có thể Silksong là hiện tượng khó lặp lại, hoặc cũng có thể nó chỉ là một cột mốc lớn rồi sẽ bị vượt qua trong tương lai, nhưng chắc chắn nó sẽ không bao giờ bị lãng quên trong lòng những ai đã trải nghiệm.