Có vài ngày mình cứ băn khoăn không hiểu tại sao trải nghiệm với Re:Animal lại khiến mình phấn khích đến vậy. Khi Tarsier Studios – đội ngũ đứng sau Little Nightmares 1 và 2 – công bố Re:Animal, mình đã nghĩ ngay là trò chơi này hao hao series trước đó của họ, mà giờ đã được Supermassive tiếp quản. Mình chơi thử cả Little Nightmares 3 do Supermassive phát triển và Re:Animal trong cùng một tuần, dù thời gian chơi demo Re:Animal chỉ chừng 20 phút, nhưng mình ấn tượng với nó hơn hẳn Little Nightmares 3.
Như mình từng chia sẻ trong bài review Little Nightmares 3, mình thích game đấy. Nó đẹp và có thêm chế độ co-op đầu tiên trong series, tạo cảm giác mới mẻ so với những phần trước. Nhưng đúng là demo của Re:Animal thực sự làm mình “té ngửa”! Demo giờ đang được mở miễn phí trong Steam Next Fest, bạn có thể trải nghiệm thử nhé.
Sau vài ngày nghiền ngẫm, mình cứ thắc mắc tại sao Re:Animal lại thấm và cuốn hút đến vậy. Cả hai game đều sở hữu âm thanh cực “chất” – tiếng kẽo kẹt, tiếng vang vọng và khoảng tĩnh rờn rợn đều được xử lý đỉnh. Puzzle trong cả hai cũng tương tự nhau khi đều có tuỳ chọn chơi co-op hay cùng AI hỗ trợ, cùng nhau vượt qua vùng đất quái vật đầy hiểm nguy với đủ chủng loại lẫn hình dạng.
Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt cho Re:Animal so với một phiên bản Little Nightmares mang tên khác? Đó chính là độ “bẩn” và u ám của thế giới trong game. Little Nightmares 3 – thậm chí cả phần 2 – đã làm dịu bớt nét ma quái và rùng rợn của những quái vật “Residents” so với phần đầu tiên. Còn Re:Animal thì như một cú trở lại đúng nghĩa với phong cách làm game của Tarsier, khi mà phần sequel năm 2021 có phần hơi “nhẹ tay.” Supermassive thậm chí còn đẩy thêm bước nữa, khiến thế giới trở nên... sạch sẽ (quá mức) so với cội nguồn u tối vốn có. Mình đã thật sự khao khát một tựa game đưa ta quay về với tận gốc rễ của phong cách đó. Những bộ da dính nhớp nháp, những dòng nước đen ngòm, cảm giác bất an luôn hiện hữu cùng bầu không khí đầy ẩn khuất của Re:Animal khiến mình tin đây chính là game sẽ làm được điều đó.
Kể từ khi mình đăng bài review Little Nightmares 3, máy mình liên tục nhận thông báo Reddit dẫn link các chủ đề mà cộng đồng cùng chung tiếng nói về những lo ngại game bị “làm sạch” quá đà. Nếu bạn cũng là một trong số đó, đừng bỏ qua demo Re:Animal. Mình chắc chắn bạn sẽ thích đấy!
Ngoài việc “rợn người” đúng kiểu mà Tarsier từng làm nên tên tuổi, Re:Animal còn có vài điểm thú vị khác khiến nó không chỉ là một phiên bản Little Nightmares khác tên. Thứ nhất, nhân vật giờ đã có thể nói chuyện. Mặc dù chẳng nhiều, những đoạn hội thoại ngắn vẫn tạo hiệu ứng tốt trong demo mình chơi, không hề bị “gượng gạo” nhờ sự tiết chế hợp lý.
Một điểm khác dễ nhận thấy nữa là cách điều chỉnh góc nhìn. Little Nightmares vốn là tựa game platformer 2.5D mà camera thỉnh thoảng thay đổi để dẫn người chơi theo hướng lên xuống các hành lang hay đường hầm. Nhưng demo của Re:Animal lại cho thấy sự linh hoạt hơn nhiều ở góc camera. Có lúc camera lùi rất xa, có lúc lại chuyển sang góc nhìn thứ ba bên vai nhân vật y hệt game hành động phiêu lưu. Cách đan xen linh hoạt này giúp Tarsier có thể thử nghiệm các kiểu thiết kế câu đố lẫn khám phá mới, góp phần tạo ra nét riêng mà ít bị so sánh với Little Nightmares hơn.
Ban đầu mình cũng ngần ngại khi so sánh thẳng Re:Animal với Little Nightmares, nhưng quá rõ ràng không thể bỏ qua. Quan trọng hơn cả là những đổi mới của Re:Animal mới thực sự tạo nên điều đáng giá. Chính điểm ấy khiến mình nóng lòng chờ đợi. Sau khi kết thúc demo với cảm xúc vỡ oà, mình nghĩ đây không phải Little Nightmares 4 hay bản “thật sự” của Little Nightmares 3 như một số comment trên Reddit từng nhắc đến. Đây là Tarsier đang dựng xây những điều mới mẻ trên nền tảng kinh nghiệm của riêng họ với Little Nightmares. Game sẽ đủ sức hấp dẫn với nhiều fan cũ, nhưng lại đậm màu tối tăm, nguy hiểm và “đi vào lòng” hơn rất nhiều.
