Octopath Traveler từ lâu đã là dòng game JRPG cổ điển đúng nghĩa mà giới “nghẹo” RPG thực sự có thể đắm chìm tận sâu bên trong. Ý tưởng ban đầu - một cuộc phiêu lưu bao gồm tám nhân vật khác nhau, mỗi người sở hữu kỹ năng riêng biệt trong combat và hoạt động ở thị trấn, rồi tụ họp lại để chống lại một hiểm họa lớn - đã mang lại hàng chục tiếng chơi căng não và thú vị qua hai phần game rồi. Octopath Traveler: Champions of the Continent, tiền truyện cho hai phần trước, không đơn thuần chỉ mở rộng mà còn bổ sung thêm kha khá thứ: tùy chỉnh nhân vật sâu hơn, xây dựng thị trấn kiêm nông trại, party lên tới kích cỡ lớn hơn, cùng những nhiệm vụ đan xen với các hệ thống khác. Ban đầu nghe thì phức tạp nhưng sau dần sẽ theo kiểu hay ho nhất mà bạn sẽ muốn khám phá.
Trong một buổi demo dài tại Gamescom, mình đã nhìn thoáng qua khá nhiều cơ chế mới xuất hiện. Trước tiên, Champions of the Continent không còn tám nhân vật đồng đều như cũ mà có một nhân vật chính riêng: bạn sẽ tạo ra chính mình để dẫn dắt hành trình. Mặc dù demo không cho chơi thử phần tạo nhân vật, nhưng nhân vật chính được dùng trong demo trông rất “hợp rơ” với phong cách HD-2D đặc trưng của series. Mình thực sự hóng xem phần tạo nhân vật sẽ có những tuỳ chọn mix & match ra sao, mà vẫn giữ được nét pixel art cổ điển đầy ấn tượng của Octopath.
Mình đặt cược rất lớn vào hệ thống tùy biến nhân vật này nhờ vào phần xây dựng thị trấn. Trong game, bạn có một căn cứ nhà chính, có thể tùy ý xây thêm nhà ở, cửa hàng, hoặc mảnh ruộng trồng trọt. Bạn có thể đặt bất cứ công trình gì lên ô lưới tùy thích, và cảm giác khi kiến trúc HD-2D cổ điển được kết hợp tinh tế với phần nhìn như nhà búp bê này thật sự rất thú vị. Một khi xây xong, căn cứ của bạn chẳng còn giống những làng mạc Octopath trước nữa, mà trở nên cực kỳ độc đáo. Cái hay nữa là bạn có thể phát triển nông trại, vật nuôi để lấy nguyên liệu, giống như bản thu nhỏ của Stardew Valley vậy, giúp tăng năng suất mùa vụ hoặc vật liệu xây dựng khi khám phá thế giới và chiến đấu.
Phần đáng chú ý nhất của demo lại là một nhiệm vụ sớm, khoảng 10 tiếng chơi đầu tiên. Dù nhân vật chính khá "kiệm lời" thì các NPC chung quanh lại rất đa dạng, có các dạng nhân vật quen thuộc như thợ săn, linh mục, tạo nên màu sắc riêng cho thế giới. Mình ấn tượng ngay với hệ thống chiến đấu nâng cấp toàn diện. Lần này bạn có hẳn tám thành viên party mỗi lúc, và thậm chí nhiều hơn để hoán đổi. Thay vì chỉ tập trung vào tám nhân vật “cố định”, bạn sẽ đem theo tám nhân vật mỗi trận, cảm giác ban đầu hơi quá tải, nhưng nhanh chóng lại nắm được nhịp và cực kỳ thích thú với “đội hình mở rộng” này.
Về cơ bản, bạn có bốn vị trí ở hàng trước và bốn vị trí ở hàng sau, có thể tráo đổi nhân vật giữa hai hàng một cách linh hoạt trong lúc chiến đấu. Ví dụ, bạn có thể xếp mấy nhân vật tấn công mạnh ở hàng trước, còn mấy nhân vật phòng thủ ở hàng sau, nhưng nếu muốn thì có thể đổi họ bất cứ lúc nào. Về mặt chiến thuật, điều này biến số lượng vũ khí và kỹ năng của bạn gần như tăng gấp đôi, giúp đa dạng cách đánh và dễ dàng tận dụng điểm yếu của kẻ địch để stagger (làm choáng). Ngược lại, kẻ địch tỏ ra “trâu” hơn, chắc cũng vì game hiểu bạn có bộ khung chiến thuật đa dạng thế kia rồi. Phần âm nhạc trong cuộc chiến vẫn giữ được đẳng cấp cao, cực đã tai.
Cốt truyện trong phần demo khá ngắn gọn, tập trung vào việc thuyết phục một cô tiểu thương trẻ thông minh gia nhập nhóm. Cách viết lời thoại gọn gàng nhưng đủ tạo dựng tính cách đúng chuẩn phong cách JRPG cổ điển, nhắn gửi rất nhiều mà không cần nhiều chữ.

Cuối ngục tối cùng trận boss kéo dài, cô tiểu thương đồng ý tham gia xây dựng thị trấn của mình, hoàn thiện vòng tròn trải nghiệm. Khả năng xây dựng thị trấn còn mở rộng hướng đi cho nhiệm vụ, vì chưa chắc nhân vật mới tuyển về sẽ trở thành chiến binh chơi được mà có thể làm cư dân thiết yếu cho thị trấn. Octopath vốn nổi tiếng với những class độc lạ, nên việc cô tiểu thương kia có thể trở thành chiến binh cực chất là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Mình thích cảm giác game cứ khiến mình tò mò không rõ số phận các nhân vật sẽ ra sao.
Octopath Traveler luôn là một series đầy tham vọng. Champions of the Continent hoàn toàn có thể chọn cách đi an toàn, làm nhiều hơn những gì cũ, nhưng thay vào đó lại nhắm tới mức độ cao hơn hẳn. Cơ chế đa dạng, liên kết lằng nhằng có thể gây choáng ngợp, nhưng theo cá nhân mình đã trải nghiệm qua, mọi thứ hòa quyện đến mức mình chẳng ngại thử chinh phục.
Champions of the Continent sẽ ra mắt trên PC, PS4, PS5, Xbox Series X và Nintendo Switch vào ngày 4 tháng 12 sắp tới.