SPACE
Game Hot

Đánh giá Cronos: The New Dawn - Ma mị và u ám

Trong bài viết đánh giá mới nhất về trò chơi Cronos: The New Dawn, chúng ta đã khám phá những yếu tố hấp dẫn và đáng chú ý của tựa game hành động nhập vai này. Mặc dù sở hữu một thế giới đầy triển vọng và ý tưởng sáng tạo, game vẫn gặp phải một số vấn đề trong lối chơi và thiết kế nhân vật, khiến trải nghiệm không thể đạt đến tầm cao như kỳ vọng. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những điểm mạnh, điểm yếu của Cronos: The New Dawn trong bài viết dưới đây.

oeg-image
Nhật Minh

@quynhquynh

Lần đầu tiên mình được chơi Chronos: The New Dawn, cảm giác như đang bước chân vào một mê cung giả tưởng đầy bí ẩn, nơi mỗi bước đi đều ẩn chứa mối nguy hiểm rình rập. Đây là tựa game hành động nhập vai góc nhìn thứ ba, được thiết kế riêng cho VR, một trải nghiệm hơi “nặng đô” nhưng cực kỳ cuốn hút với phong cách Souls-like đặc trưng. Điểm độc đáo nhất? Mỗi lần bạn “bay màu”, nhân vật sẽ già đi một chút, khiến chuyện chơi trở nên thử thách hơn bao giờ hết.

Trò chơi mang đậm hơi thở khoa học viễn tưởng pha trộn chút kinh dị, gợi nhớ đến cảm giác vừa chơi Resident Evil vừa gặp phải Dead Space. Được chơi ở góc nhìn thứ ba, nhân vật di chuyển khá nặng nề, tạo cảm giác dễ bị tổn thương và khiến bạn phải cực kỳ thận trọng từng bước. Câu chuyện kéo dài tầm 16 đến 20 tiếng, không hề dễ dàng. Từ cách quản lý vật phẩm đến việc đối mặt đa dạng quái vật với chiến thuật riêng, tất cả đều gợi nhớ những game kinh điển sinh tồn - nơi bạn liên tục lê từng bước mệt mỏi về “phòng an toàn” để nghe giai điệu đặc trưng giúp bạn lấy lại bình tĩnh trước khi lại lao vào địa ngục tiếp theo.

Bối cảnh của Chronos lấy bối cảnh tương lai, hậu đại dịch mang tên The Change đã biến thế giới thành đống đổ nát. Những con quái gọi là “orphans” lang thang trên vùng đất hoang tàn của Ba Lan – đất nước đã sụp đổ trước khi Bức Màn Sắt rơi xuống trong câu chuyện lịch sử thay thế này. Bạn trong vai The Traveler, du hành thời gian để trích xuất ý thức của các nhân vật chủ chốt, với hi vọng giải mã được cách mà “The Change” xảy ra và tìm cách sửa chữa mọi thứ.

Dù câu chuyện đầy hấp dẫn, nhưng thiết kế nhân vật chính lại làm mình hơi hụt hẫng. Nhân vật mặc một bộ đồ kim loại đậm chất bộ đồ phi hành gia hoặc thợ lặn, gương mặt luôn bị che khuất, cộng thêm giọng nói lạnh lùng gần như robot khiến khó có thể kết nối về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, về cuối câu chuyện cũng có lúc chạm đến được những phút giây đầy cảm xúc, khi những vấn đề to lớn dần thu nhỏ lại thành những mối quan hệ cá nhân.

Mặc dù nội dung truyện đôi lúc chưa thật sự trúng cảm xúc, nhưng thế giới game lại rất hút hồn mình. Cảm giác vừa thưởng thức câu chuyện du hành thời gian trộn lẫn body horror kiểu Cronenberg lẫn mê cung tâm trí kiểu tựa Dark trên Netflix rất thu hút. Mình cực kì chăm chú đọc từng mẩu ghi chú, nghe hết audio log để hiểu hết những ngóc ngách trong cốt truyện phức tạp, đầy mưu mẹo. Chronos bắt đầu bằng sự tò mò cực mạnh và dù không quá gắn bó với nhân vật, mình vẫn quan tâm đến bức tranh lớn về cách thế giới lâm vào căn bệnh kinh hoàng thế này. Thế giới trong game hấp dẫn hơn cả câu chuyện kể, khiến mình chẳng thể nóng lòng muốn khám phá thêm những bí ẩn đằng sau.

Chronos the new dawn art

Một điểm nhấn hình ảnh cực “cool” chính là chiếc găng tay máy mà The Traveler sử dụng để kéo ý thức của người xưa ra khỏi ký ức. Nó trông như những móng vuốt bằng kim loại dài, mảnh, như phiên bản Freddy Krueger công nghệ cao, từ các khớp xương bàn tay của nhân vật vươn ra, đâm sâu vào hộp sọ con người – mà nhân vật chính lại là “aphero” của câu chuyện. Cảnh tượng này vừa đáng nhớ vừa rợn người, đúng chất phong cách kinh dị mà Bloober Team vẫn rất giỏi tạo ra từ các tựa game trước đó.

Bloober Team cũng khẳng định nhiều lần trên các phỏng vấn rằng game không hề lấy cảm hứng trực tiếp từ đại dịch COVID-19 thực tế, dù lúc đầu chơi mà nhìn vào các mẩu ghi chú về giãn cách xã hội, phong tỏa hay tin đồn vaccine thì rất khó tin. Studio còn nói tại Summer Game Fest rằng nếu có, đó chỉ là tiềm thức thôi. Mình thì không chắc lắm, nhưng tự trải nghiệm dịch bệnh thật ngoài đời trước khi chơi cũng tăng phần thú vị khi thấy bối cảnh Ba Lan trong game xoay quanh đại dịch như thế nào, gắn liền với thời kỳ cộng sản và hàng tá quái vật kỳ dị đủ kiểu đầu và xúc tu sống dậy từ đó.

Thú thật, điểm tỏa sáng nhất của Chronos mình tìm thấy chính là phần chiến đấu. The Traveler sở hữu nhiều loại súng, nhưng phần lớn đều hiệu quả nhất khi bạn dùng chế độ bắn tích điện, tức là phải nín thở một vài giây sạc đạn rồi mới bắn. Khoảng “sát-na cân não” đó làm căng thẳng cực kỳ. Quái vật không đứng yên cho bạn ngắm bắn mà di chuyển liên tục, cộng thêm độ rung của súng và thời gian nạp đạn khiến việc trượt đạn thành áp lực cực lớn. Hầu như dù nâng cấp bao nhiêu, mình cũng không bao giờ trở thành cỗ máy chiến đấu bất bại. Thành công lớn nhất là khi mình biết tận dụng các thùng khí gas, cho nổ tung một đám đông một cách ngon ơ để tiết kiệm đạn cho màn tiếp theo.

Giống như bản làm lại Silent Hill 2 của Bloober Team, chỉ cần đánh 2 con quái dị tợn cùng lúc đã là một bài test về sức bền, sự chính xác và độ nhanh trí. Một điểm hay nữa là đạn có thể xuyên thẳng qua nhiều con quái, vậy nên mình thường dẫn chúng xếp hàng rồi bắn một phát xuyên thân để tiêu diệt nhiều kẻ một lúc. Chronos trang bị đầy đủ các biến thể súng khoa học viễn tưởng như súng lục, shotgun, SMG, thậm chí cả rocket launcher để bạn xài, nhưng nhân vật lại bị giới hạn kho đồ chặt chẽ, khiến bạn phải tính toán và nâng cấp thật hợp lý. Tựa game hệt như Resident Evil về mặt dụng ý không “bơm” đạn tuỳ ý: bạn hiếm khi có thừa đạn để thoải mái mà tung hoành.

Chronos súng trang bị

Tất cả trở nên phức tạp hơn với hệ thống hợp thể (merge) quái vật. Những con mutant có thể ăn thịt xác chết của đồng loại để tạo ra quái vật khổng lồ, cộng hưởng nhiều kỹ năng lại với nhau. Ví dụ, nếu bạn chưa đốt xác con xịt axit, một con khác có thể chạy đến ăn thịt nó, hiện lên cảnh ruột gan quấn lấy xác chết, tạo nên con quái to vật vã cực kỳ khó nhằn. Mình từng để một con merge đến mức hoá thành quái vật khổng lồ đến mức phát sợ rồi dốc hết sức đánh bại vì không muốn cảnh tượng kinh hoàng ấy lặp lại lần nữa. Đây chính là lý do bạn phải tính toán đường đi nước bước trong chiến đấu kỹ càng, không phải cứ giết đối thủ tùy hứng. Mình thường gom xác vài con quái gần nhau rồi thiêu rụi bằng “mỏ lửa” để xử sạch một đống quái hút máu một phát.

Nhưng không phải lúc nào mình cũng làm được điều đó. Chronos là game kinh dị mà, nên đôi khi phải chấp nhận vài con quái merge với nhau, rồi lại tốn đạn dồn dập để hạ chúng – vì quái vật merged không chỉ mạnh hơn về kỹ năng mà còn như mặc thêm “giáp” tự nhiên. Chiến đấu khó khăn từ đầu đến cuối, tương thích với những nâng cấp của bạn để không bao giờ mất cân bằng game. Một điểm mình thích là độ cân bằng cao, dù game khó nhưng chẳng hề bất công. Trận đấu với boss thì cực kỳ căng thẳng, thường mình chỉ còn tí máu đỏ lốm đốm, là cảm giác đúng chuẩn “thử thách sinh tồn”.

Mình cũng phải nhận xét là game đôi chỗ có vài cú cay cú khiến mình phải quay lại chơi nhiều lần mới qua được, nhất là khi yêu cầu chiến đấu không được merge hoặc phải đạt sự hoàn hảo khi đối đầu với vài cơn ác mộng. Nếu kẻ địch combo quá nhiều, đạn của mình không đủ để hạ thì mình chỉ còn cách tự cho nhân vật “hi sinh” rồi học cách tìm đường vận đen, đốt quái tốt hơn lần sau. Thậm chí có 2 lần mình phải làm lại skill cho súng, tập trung hết vào 2 khẩu, không thì không thể qua này. Nói nghe có vẻ thú vị, nhưng thực ra là kiểu “cố gắng brute-force” vượt qua một pha khó khăn mà đáng lẽ ra không nên tồn tại nhiều trong game.

Chronos mutant merge

Dù vậy, những khoảnh khắc này không ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm tổng thể. Chiến đấu khó nhằn nhưng chủ yếu công bằng. Các trận boss cũng đỉnh không kém, và mình chấm điểm cao cho cảm giác phải tính toán cẩn thận từng viên đạn, từng bước di chuyển. Nắm bắt từng con đường tuỳ chọn đi kèm phần thưởng và hiểm nguy đã dạy mình rằng không đường tắt nào có thể thoát khỏi thử thách. Công thức này dù khá lặp lại nhưng không khiến mình khó chịu, ngược lại còn thấy thích vì luôn có thử thách mới chờ ở mỗi ngóc ngách.

Hành trình đi tìm mèo hoang là một side quest vui nhộn và rất đáng thử trong suốt câu chuyện 16-20 tiếng mà game đem lại.

Giống nhiều game kinh dị khác, mình thấy Chronos đủ tạo cảm giác căng thẳng nhưng không khiến mình “toát mồ hôi hột” sợ hãi. Phần nào đó là do mình đã quen với thể loại kinh dị này quá lâu rồi, nhưng cũng bởi game lựa chọn “đập quái vào mặt bạn” nhiều hơn là tạo ra sự mờ ảo, chờ đợi xuất hiện quái vật tiếp theo. Thỉnh thoảng bước sai, quái vật phá tường xông vào làm mình hụt hơi, nhưng nhờ vậy game tăng phần thú vị không bị tẻ nhạt.

Âm thanh trong game có nỗ lực làm rất tốt với phong cách không gian điện tử, synth-heavy, nhưng xét tổng thể thì không khí chung vẫn kém đi chút so với “ông lớn” Silent Hill 2. Có thể vì thế giới Chronos quá dữ dội, không cho người chơi nhiều khoảng nghỉ như Silent Hill 2. Thay vì tạo sự thinh lặng khiến người chơi tự tưởng tượng nỗi sợ, Chronos lại thiên về hành động mạnh mẽ hơn, giống Resident Evil hoặc Dead Space. Và soundtrack synth ấy giúp game có được cá tính riêng biệt, bù đắp cho những điểm thiếu hụt trong cốt truyện của từng nhân vật.

Bloober Team nên học cách “giữ lại” cái cảm giác sợ hãi tột cùng mà không nhồi nhét pha chiến đấu quá nhiều trong những tựa game tương lai. Đôi khi chỉ cần một cảm giác “ám ảnh” tinh tế ở một số đoạn hơn là đấm đá không ngừng thì sẽ nâng tầm họ lên ngang hàng những bom tấn remake đình đám trước đây. Tuy nhiên, không vì thế mà đánh giá thấp Chronos: The New Dawn – đây là bước đánh dấu quan trọng giúp Bloober Team khẳng định vị trí không chỉ là studio chuyên làm game kinh dị mà còn là “tiếng nói đáng tin cậy” trong cộng đồng game kinh dị hiện nay.

ĐỌC TIẾP

Mới nhất

space.oeg.vn
Game Hot

Đánh giá Cronos: The New Dawn - Ma mị và u ám

Trong bài viết đánh giá mới nhất về trò chơi Cronos: The New Dawn, chúng ta đã khám phá những yếu tố hấp dẫn và đáng chú ý của tựa game hành động nhập vai này. Mặc dù sở hữu một thế giới đầy triển vọng và ý tưởng sáng tạo, game vẫn gặp phải một số vấn đề trong lối chơi và thiết kế nhân vật, khiến trải nghiệm không thể đạt đến tầm cao như kỳ vọng. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những điểm mạnh, điểm yếu của Cronos: The New Dawn trong bài viết dưới đây.

OEG IMAGE
Nhật Minh
1 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

Bản Collector's Edition của 007 First Light sẽ có mô hình dát vàng

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những thông tin mới nhất về phiên bản Legacy Edition của tựa game "007: First Light", bao gồm các ưu đãi khi đặt trước, ngày phát hành và nền tảng mà game sẽ ra mắt. Đây là một cơ hội đáng chú ý cho cả người hâm mộ của dòng game James Bond lẫn những ai yêu thích thể loại hành động phiêu lưu. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những gì đang chờ đón bạn trong phiên bản đặc biệt này!

OEG IMAGE
Claw
3 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

007: First Light - Điểm qua dàn sao số sẽ góp mặt trong tựa game mới về James Bond

Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua dàn diễn viên nổi tiếng góp mặt trong tựa game James Bond mới mang tên "007: First Light". Với sự tham gia của nhiều tên tuổi nổi bật, bài viết không chỉ cung cấp cái nhìn sâu sắc về các nhân vật trong trò chơi mà còn khám phá cách mà những diễn viên này sẽ mang lại sức hút cho câu chuyện. "007: First Light" hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm độc đáo cho fan của dòng game hành động phiêu lưu.

OEG IMAGE
Quỳnh Kool
5 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

Octopath Traveler 0 có quy mô khổng lồ, ngay cả khi so với với các bản trước

Octopath Traveler 0 đánh dấu sự trở lại ấn tượng của series game nhập vai nổi tiếng với quy mô rộng lớn hơn bao giờ hết. Bài viết cung cấp cái nhìn sâu sắc về những cải tiến trong gameplay, hệ thống nhân vật phong phú và thế giới mở đầy khám phá. Với những yếu tố mới mẻ và giữ vững phong cách nghệ thuật độc đáo, tựa game hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm thú vị cho người chơi fan của thể loại RPG.

OEG IMAGE
nemohieuvu12
7 giờ trước