
Những khoảnh khắc đỉnh cao nhất trong game chính là những giây phút bạn vẫn nhớ mãi sau khi credits chạy hết. Đó có thể là những trận đánh tưởng chừng không thể chiến thắng, cảnh quan rộng lớn đẹp mê hồn, những cuộc gặp gỡ riêng tư với nhân vật khác, hay cao trào kịch tính cực đại – tất cả đều khiến chúng ta phải “wow” thật to.
Dù là nhờ sự kiên trì của chính bạn hay nhờ cốt truyện được kể đầy tài tình, game có sức mạnh không thể chối cãi trong việc làm cho ta cảm động, bất ngờ và để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng. Nhiều khoảnh khắc giao thoa với những cái chết gây sốc nhất trong game, cùng với các tựa game đáng chơi nhất với cốt truyện tuyệt vời, nhưng không nhất thiết lúc nào cũng phải là một cảnh khiến bạn rơi nước mắt. Đôi khi bạn chỉ đơn giản là nhảy cẫng lên hay chạy đi bàn tán trên mạng xem mọi người nghĩ gì về cái vừa diễn ra, tung hô đủ kiểu lý thuyết phân tích. Hãy chia sẻ với tụi mình dưới phần bình luận nếu còn khoảnh khắc nào chúng mình lỡ sót nhé!
Cần nói luôn, vài khoảnh khắc dưới đây có thể spoil game, nên bạn cứ cân nhắc trước khi đọc nha.

Black Myth Wukong: Cuộc chiến của Tứ Đại Thiên Vương
Game mà được thưởng cho những chiến thắng bằng thành tựu, phần thưởng ẩn hoặc nâng cấp thì bao phê rồi. Black Myth Wukong giữ lại một trong những trận đánh hoành tráng nhất về hiệu ứng hình ảnh như một vòng victory lap sau khi bạn đánh bại boss cuối trên núi Mei, đưa bạn đến với các vị Vua to lớn của các phương Bắc, Đông, Nam, Tây. Thưởng ở đây không phải là thử thách từ Tứ Đại Thiên Vương, vì game biết bạn đã mệt rồi, mà là vì tính điện ảnh của những vị thần khổng lồ này quần nhau trong màn sương mù phủ dày. Nếu có thứ gì làm bạn cảm thấy sánh ngang với các vị thần, chính là đây rồi.
Black Myth Wukong vốn đã đẹp ngỡ ngàng, là một trong những tựa game ray-tracing đỉnh nhất hiện giờ, nhưng chính quy mô siêu to khổng lồ và độ chi tiết cao của bọn thiên vương mới khiến trận đánh trở nên sử thi thật sự.
Để gặp trận này, người chơi phải hoàn thành chương sáu, hạ boss cuối, quay lại từ menu chính rồi lên tháp lớn. Bonus nhỏ là trận boss khổng lồ bí mật của Black Myth Wukong còn cho fan thêm cơ hội mổ xẻ lore xem mấy ông to này có thật hay chỉ là ảo ảnh mà thôi. Cứ như có bằng chứng rằng tụi này thật ra… chỉ là ảo mộng.

Hades: kết thúc đúng nghĩa
Nếu bạn chỉ chơi qua Hades một lần, có khi bạn sẽ vuột mất đoạn này. Thậm chí có thể thoát khỏi âm phủ đến 9 lần mà chưa gặp được cái gọi là “kết thúc thật sự”. Nhưng khi mở khóa nó, đúng là một kiệt tác bùng nổ cảm xúc, cho ta trọn vẹn cảm giác closure và được thưởng xứng đáng vì thu thập đủ lore và kết thân với đủ nhân vật đầy màu sắc trong dàn cast thần thoại này.
Để xem được kết thúc thật, bạn phải vượt ải âm phủ 10 lần, rồi Zagreus phải nghịch hết thoại của Persephone; lúc đó nàng đồng ý trở về âm phủ, gia đình lại sum vầy. Trong Epilogue, một đại hội diễn ra, tập hợp toàn bộ nhân vật trong game tạo thành một khoảnh khắc ngọt ngào như phủ lại câu chuyện một cách trọn vẹn với một trong những tựa dungeon crawler hay nhất bạn từng chơi.

Disco Elysium: Insulindian Phasmid
Disco Elysium có cả tá khoảnh khắc khiến bạn rưng rưng, có thể là đau lòng, sung sướng hay lẫn lộn cảm xúc. Đó là sức mạnh của một game có lượng văn bản còn nhiều hơn vài cuốn sách. Nó có thể là một tác phẩm đầy sức nặng nếu bạn chọn như thế. Hoặc cũng có thể chỉ đơn giản là một truyện ngắn quirky kể về anh cảnh sát lạc lối mê tệ nạn phân biệt chủng tộc. Do bạn chọn. Nhưng nếu bạn đi theo hướng dẫn đến chỗ phát hiện thứ sinh vật bí ẩn Insulindian Phasmid, bạn sẽ gặp phải đoạn hội thoại vừa lạ, vừa xúc động, vừa tối giản mà sâu sắc nhất game.
Phần cảm xúc ập đến chính từ việc bạn tưởng con sinh vật này chỉ là chuyện truyền thuyết. Một mê tín ngớ ngẩn do bọn thuyết âm mưu lập dị và mấy ông già phiêu lưu ngày tàn theo đuổi. Trong game, bạn bị cuốn sang việc điều tra vụ án mạng trung tâm câu chuyện. Nhưng rồi bỗng nghe tiếng động rì rào ở khu vực cỏ dại. Nếu bạn khéo “quay số”, từ cái âm thanh yên ắng đó, Phasmid hiện ra, là một con bọ que to khổng lồ, với chiều sâu triết học vượt cả tầm của nó.
Điều bất ngờ nhất là khi câu chuyện cảm động đã kết thúc, bạn tưởng Harry sẽ bị mấy bạn đồng hành cười nhạo vì nói chuyện với không khí. Theo cấu trúc kể chuyện, người ta sẽ bảo anh ta đang mơ, hoặc tưởng tượng ra, hoặc do say rượu. Nhưng không chỉ Kim nhìn thấy kỳ quan ấy, anh còn ghi lại bằng máy ảnh. Đẹp đẽ, bất ngờ, thảm thương, và quan trọng nhất: thật 100%.

Red Dead Redemption 2: chuyến đi cuối của Arthur
Một pha lấy nước mắt xuất sắc nữa, đi kèm với cái chết sốc nhất trong game, nhiệm vụ cuối Red Dead Redemption 2 khiến tất cả chúng ta cần một phút yên tĩnh. Ai cũng biết Arthur sớm muộn sẽ chết, căn bệnh lao đã báo trước từ đầu, nhưng chẳng ai ngờ thời gian đó sẽ để lại nhiều người bạn như thế. Khi Arthur cưỡi ngựa trên đường cuối cùng, bài That's The Way It Is vang lên, nắng trải dài trên đồi, và những câu nói của bạn bè vang vọng trong tiềm thức, bạn cảm nhận được thời khắc chia xa đang tới rất gần.
Có hai bản High và Low Honor của đoạn này, dù thế nào đi nữa, khi nhạc bắt đầu vang lên và Arthur ngẫm nghĩ, ta chuẩn bị cho một trong những chia tay đẹp nhất trong lịch sử game.

Metal Gear Solid 4: Snake trong đường hầm lò vi sóng
Dù hơi “cưng” khi đem Metal Gear Solid 4 - Guns of the Patriots vào đây vì game giờ chỉ có trên PS3 (Konami có nhắc tới version cho nền tảng mới nhưng chưa rõ khi nào), nhưng với nhiều người chứng kiến hồi kết của saga Solid Snake, game đầy những kỷ niệm khó quên. Và một trong số đó chính là... cái đường hầm lò vi sóng điên rồ kia.
Chơi lần đầu mà không biết nó thế nào, bạn sẽ tin thật là bấm phím mạnh hơn sẽ nhanh thoát. Nhưng nó khó kinh khủng, bầm dập ngón tay thật sự. Mọi người hò hét theo cùng Snake như anh ta đang bò qua hầm, bị sóng nhiệt và phóng xạ đánh tới tấp. Giữa khoảnh khắc đó, nhiều người tưởng Snake sẽ bỏ mạng không kèn không trống tại đây.
Đó là một mảng storytelling đẹp xuất sắc, phối hợp tone kịch tính với nhịp độ chậm rãi nhường chỗ cho gameplay stealth. Dài dòng và dai sức, khiến nhiều người nhận ra họ thật sự muốn giữ Snake sống sót.

Oblivion: bước ra khỏi ngục tối
Một trong những khoảnh khắc đỉnh nhất của game hiện đại lại đến từ một game cũ mà vẫn giữ được vị trí đặc biệt trong tim fan gần 20 năm sau ngày ra mắt. Phiên bản Remaster của Oblivion là game bán chạy nhất năm 2025, hoàn toàn đúng lý do. Mặc cho vô số khoảnh khắc epic không đếm xuể trong Oblivion, thì khoảnh khắc đứng đầu danh sách này chính là cái “wow” đầu tiên khi bạn bước ra khỏi lòng đất.
Đây là lúc bạn nhận ra thế giới mở này vĩ đại thế nào, thấy trời xanh và mặt đất, toà nhà và hệ động thực vật đầy sức sống. Trước đó thì bạn chỉ rón rén trong cống rãnh hầm ngục, học cách chơi và xây nhân vật, nhưng ngay lúc rời khỏi lòng đất, Oblivion bỗng chốc thành thế giới đầy hứa hẹn để khám phá. Khó mà nói hết cảm giác này với những ai chưa chơi, nhưng fan The Elder Scrolls chắc hiểu ngay ấy mà.
Nếu bạn cần chỉ dẫn điểm đến sau khi ra khỏi tù, mình có guide và walkthrough đầy đủ bản Oblivion Remastered, bạn tham khảo nhé.

The Last Guardian: chinh phục Trico
The Last Guardian không cho bạn nhiều thông tin ngay từ đầu. Bạn tỉnh dậy là một đứa trẻ nằm dưới đáy hố. Bên cạnh là một con quái vật to lớn hung hãn, bạn mà đụng vào là nhận ngay cái bầm đầu. Nhưng nó không phải kẻ thù đâu. Nó là một con thú hoang sợ hãi, còn yếu ớt hơn cả bạn. Vậy là bạn cố thử tiếp, mang đồ ăn cho nó, nhưng nó chỉ ăn khi bạn quay đi. Nó dè dặt với bạn, nhưng bạn vẫn muốn vượt qua được rào cản đó.
Sau khi giải quyết nỗi đau của Trico, và bị ngất đi vài lần, cuối cùng sự kiên trì ấy cũng trả hết quả. Có thể là vì sự chăm sóc không ngừng nghỉ của cậu nhóc ấy giữa nguy hiểm, hay sự đồng cảm dành cho một con thú hoảng loạn bị thương, hoặc cũng có thể là do bản nhạc tuyệt đẹp, lấy nước mắt của Takeshi Furukawa, nhưng khi bạn chinh phục được Trico để nó nghe lời mình, đó là khoảnh khắc cảm xúc đỉnh cao, tạo nền móng cho toàn bộ cuộc chơi sau đó.

Super Metroid: bé Metroid của Samus
Dù Samus Aran có thương cảm cho con Metroid con trong Metroid 2, hay chỉ mang nó về nghiên cứu thì vẫn còn tranh cãi, nhưng tình cảm của bé Metroid với Samus lại rất rõ ràng. Bảo nó coi Samus là mẹ thì đúng hơn. Cái điều này được minh chứng rõ trong Super Metroid, khi trận boss cuối chống lại Mother Brain, thì bé Metroid – được cứu nguy từ quá khứ – xuất hiện đúng lúc.
Nó có vẻ khác rồi, sự đối xử tồi tệ và xa cách đã làm thay đổi nó gần như hoàn toàn, nhưng vẫn còn nhớ Samus. Ngay lúc Mother Brain sắp ra đòn cuối cùng, đứa bé liều mình đứng ra cản đòn và hy sinh để cứu Samus. Đó là một hồi kết bi thương, nhưng cuộc hội ngộ này thật sự chạm đến trái tim và khen thưởng lòng khoan dung trong vũ trụ game đầy gai góc.

God of War: Ragnarok: Thor hồi sinh trong trận đấu
Ngay khi nghe tin Thor sẽ xuất hiện trong một trận đấu, fan God of War biết đây sẽ là màn so găng để đời. Trận đấu đa dạng với đủ chiêu thức của Thor, một tên nặng ký vừa né nhanh vừa đánh cực mạnh. Hai bên cân tài cân sức trong bối cảnh lore. Tấn công bừa bãi chắc chắn đi ăn hành, bạn sẽ cần phải parry và block nhiều đòn cực gắt.
Dù bạn có đánh chuẩn cỡ nào, đến giai đoạn cuối của trận thì Thor cũng tóm được Kratos. Khoảnh khắc thất vọng, bối rối khi màn hình game over hiện lên nhanh chóng được thay bằng cảm giác ngỡ ngàng: hóa ra trò chơi còn đỉnh hơn ta tưởng. Thor toàn năng kéo Kratos khỏi màn hình game over và… hồi sinh anh ta. Anh ta không dễ dàng buông tha đâu nhé.

Portal 2: cổng nối ra mặt trăng
Dù vừa bị đánh bật khỏi vị trí game có điểm đánh giá cao nhất trên Steam, Portal 2 vẫn được xem là huyền thoại PC, và chẳng phải tự nhiên. Nó là một game giải đố phức tạp, thỏa mãn khi chơi một mình hay cùng bạn, với cốt truyện sâu sắc hơn cả phần đầu, đồng thời để lộ nhiều chiều sâu bất ngờ cho các nhân vật mà ta chưa hiểu rõ trong phần 1.
Lại bị kéo quay về facility để thoát lần nữa, câu chuyện của Chell được mở rộng nhiều hơn, cùng với thân phận của “ác nữ” GLaDOS (hoá ra là nạn nhân bi thảm) và quả cầu tính cách thân thiện Wheatley (lại là kẻ lừa đảo chuyên nghiệp). Trận boss cuối khổng lồ, thử thách và kinh hoàng – nhưng rồi phủ nhận hết khi cả toà nhà bắt đầu sụp đổ. Khoảnh khắc hỗn loạn diễn ra – toàn bộ kỹ năng của bạn trong 2 game này chỉ là mở portal rồi chạy qua lại. Giờ thì sao đây trước nguy hiểm khổng lồ?
Và rồi câu trả lời lóe lên: còn một bề mặt duy nhất, cực kỳ lớn: mặt trăng. Đặt portal cuối cùng lên đó rồi bị hút ra ngoài không gian là khoảnh khắc vĩ đại với loạt game vốn chỉ giới hạn trong mấy căn phòng và hành lang nhỏ nhắn. Chắc chắn phải có mặt trong danh sách này rồi.

Chants of Sennaar: kết nối ngôn ngữ
Chants of Sennaar thuộc dạng “viên ngọc ẩn”. Suốt game có đủ khoảnh khắc nhiều cảm xúc và loạt câu đố khiến bạn tưởng như mình vừa nâng cấp IQ lên vài điểm. Cốt truyện xoay quanh việc các ngôn ngữ bị phân tán trong các tầng tháp, cư dân tự cô lập mình với người trên dưới, không ai giao tiếp được với ai. Nhiệm vụ của bạn là dịch từng thứ tiếng, rồi tìm ra điểm chung nối kết chúng.
Một trong những thời khắc đẹp nhất chính là khi bạn dịch hơn một ngôn ngữ hoàn chỉnh và có thể dịch qua lại giữa hai nền văn minh khác nhau. Thù địch và sợ hãi dần lùi bước nhường chỗ cho sự thấu hiểu lẫn nhau, khiến niềm vui bùng nổ khi họ tìm thấy sở thích chung đủ làm rơi lệ bất cứ ai. Cảm giác bản thân cũng “soái” lắm luôn, bonus thêm cho bạn.

Silent Hill 2: cảnh giới thiệu Pyramid Head
Silent Hill 2 có một trong những cốt truyện hay nhất trong làng game, nhưng cũng đồng thời có thể là pha giới thiệu kẻ thù đáng nhớ nhất mọi thời đại. Kẻ địch đâu khó tìm ở Silent Hill, nhưng Pyramid Head chạm đỉnh khác biệt. Với tĩnh điện dồn dập và tiếng chân James vang đều, anh ta tới cuối hành lang, nơi có những song sắt sắc nhọn chắn ngang. Ngay bên kia là Pyramid Head – đứng yên lặng, lặng lẽ, cẩn trọng. James đành phải lùi bước, còn bạn thì nổi da gà vì tự hỏi đây rốt cuộc là ai và bây giờ hắn sẽ làm gì.
Khi tiến vào căn phòng đang có hắn, bạn thấy hắn quật ngã hai con quái khác dễ dàng, những con mà nếu cho cơ hội sẽ nghiền bạn tơi bời. Hắn mạnh mẽ, máu lạnh. James trốn trong tủ quần áo, theo dõi tên nhân vật phản diện di chuyển một cách kỳ lạ. Giống như hắn biết bạn đang ở đâu, nhưng vẫn giữ bạn lại cho trò chơi toan tính sau này. James sẽ phải đối đầu với gã này, và chắc chắn không dễ dàng chút nào.