Lần đầu tiên kể từ năm 2021, hai bom tấn của series game bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) đình đám là Call of Duty và Battlefield cùng ra mắt trong một năm, khiến cho màn cạnh tranh giữa hai tượng đài này lại một lần nữa nóng hổi trở lại.
Ấn tượng ban đầu từ bản thử nghiệm mở (open beta) của Battlefield 6 cho thấy Electronic Arts (EA) và Battlefield Studios đã có một sản phẩm chất lượng trong tay, nhưng nhiều khả năng Battlefield 6 khó có thể lật đổ ngôi vương của Call of Duty trong năm nay, dù không khí xung quanh Black Ops 7 cũng không thực sự quá nồng nhiệt. EA thì chắc chắn muốn giành lại một phần thị phần từ Call of Duty, và chuyện đó hoàn toàn có thể xảy ra, nhưng ngai vàng FPS trả phí số 1 nhiều khả năng vẫn thuộc về Call of Duty.
Chuyên gia Elliott nhận định Call of Duty sở hữu một lượng fan trung thành mua game hàng năm cực kỳ ổn định, và điều đó rất khó thay đổi chỉ vì Battlefield 6 “chất lừ” và nhận được phản hồi tích cực.
Vince Zampella – ông trùm Battlefield, từng là lãnh đạo cao cấp của Call of Duty, cùng với Byron Beede – tổng giám đốc Battlefield từng cũng là người đứng đầu CoD, chia sẻ rằng Battlefield 6 lấy cảm hứng từ những phiên bản đỉnh cao như Battlefield 3 và 4. Đây là tin vui cho fan hâm mộ đang rất muốn series trở lại phong độ xưa, sau khi Battlefield 2042 gây nhiều tranh cãi và bị cho là mất "chất" quá nhiều.
Phiên bản Battlefield trước đó đã thử nghiệm một số thay đổi lớn trên công thức cốt lõi, như bỏ hệ thống lớp nhân vật truyền thống chuyển sang các nhân vật riêng biệt với kỹ năng đặc trưng, và game cũng có màn ra mắt theo kiểu "nhỏ giọt" khiến nhiều fan ruột chán nản. Đại loại, Battlefield 6 như một cú “quay xe” ngoạn mục quay về với lối chơi nguyên bản quen thuộc – điều mà game thủ đánh giá rất cao cho đến hiện tại.
Tóm lại, ở thời điểm này, EA cùng Battlefield Studios dường như đang làm mọi thứ đúng hướng để vực dậy thương hiệu Battlefield. Bản beta của Battlefield 6 vừa kết thúc ghi nhận tới 20 triệu người chơi tham gia, và trừ một số ý kiến không hài lòng về chế độ Rush hay kích cỡ bản đồ, đa số phản hồi vẫn rất tích cực.
Tuy vậy, ngay cả khi Battlefield 6 nhận được đánh giá tốt, fan ủng hộ nhiệt tình, doanh số và lượng người chơi lớn, Call of Duty: Black Ops 7 vẫn có cơ hội đứng đầu thị trường nhờ cộng đồng rộng lớn, quy mô và sức hút thương hiệu hùng mạnh của mình.
“Với nhiều game thủ, Call of Duty đã trở thành một nghi thức hàng năm” Elliott nói. “Hàng chục triệu người chơi, phần lớn là game thủ thường xuyên nhưng không quá hardcore, cứ đều đặn mua bản CoD mới mà không cần suy nghĩ nhiều. Thói quen mua tự động này kéo dài cả chục năm rồi, muốn phá vỡ đâu phải dễ, chỉ một bản Battlefield tuyệt vời là chưa đủ”.
Battlefield 6 có thể “hấp dẫn” cộng đồng game thủ FPS hardcore, nhưng số đông game thủ phổ thông vẫn chọn Call of Duty mỗi năm không thiếu một lần, Elliott chia sẻ và cho rằng cái thói quen “vừa than vừa mua” của fan CoD rất bền bỉ.
Một điểm cộng lớn cho Call of Duty chính là “siêu phẩm” battle royale Call of Duty: Warzone, tồn tại song song trong launcher Call of Duty HQ cùng các phiên bản CoD mới mỗi năm. Elliott nhấn mạnh điều này cực quan trọng bởi dù lượng người chơi Warzone có thể giảm nhẹ, nó vẫn sở hữu cộng đồng khổng lồ và mỗi lần đăng nhập là thấy quảng cáo Black Ops 7 hiện lên.
Battlefield thì không có được độ phủ quảng bá khủng như vậy.
Để công bằng, Battlefield Studios cũng đang phát triển một chế độ battle royale cho riêng mình, nhưng hiện tại vẫn rất mù mờ về kế hoạch phát triển, quảng bá và hỗ trợ lâu dài từ EA. Chúng ta cũng chưa rõ đây sẽ là một tựa game riêng biệt, hay đơn giản chỉ là một chế độ mới trong Battlefield 6.
“Thói quen 'động não' của game thủ với CoD mạnh đến mức dù họ có phàn nàn vẫn mua thôi,” – Rhys Elliott, chuyên gia phân tích của Alinea Analytics nhấn mạnh.
Để thấy rõ hơn bức tranh này, Elliott chia sẻ một số con số cho thấy Call of Duty vượt trội như thế nào so với Battlefield.
Thực tế, doanh số thấp nhất của Call of Duty trong năm cao hơn hẳn so với mức doanh thu tối đa của Battlefield. Ngay cả khi Battlefield đạt đỉnh như BF1 (2016), thì Call of Duty: Infinite Warfare – một bản game bị ghét khá nhiều – vẫn bán được nhiều hơn hàng triệu bản. Đó chính là sức mạnh của thương hiệu và sự bền bỉ.
Kade Barr – một nhà phân tích chứng khoán của Wedbush Securities chia sẻ với GameSpot rằng việc Black Ops 7 có mặt trên Game Pass, trong khi Battlefield 6 chỉ bán lẻ truyền thống, khiến việc so sánh doanh số khó xảy ra. Battlefield 6 cũng sẽ có mặt trên dịch vụ EA Play Pro, nhưng quy mô nhỏ hơn hẳn Game Pass.
Barr nhận định việc Black Ops 7 góp mặt trên Game Pass có thể thực sự giúp Battlefield 6 cạnh tranh tốt hơn.
Black Ops 7 chắc chắn sẽ có lượng người chơi độc lập lớn hơn trong năm đầu ra mắt, nhưng doanh số hai game cũng có khả năng sẽ không chênh lệch quá nhiều nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Có sự trùng lắp cộng đồng, nhưng khi một lượng lớn fan Call of Duty không phải mất 70 USD để mua game vì có Game Pass, họ sẽ có “đất” để chi cho các trò khác như Battlefield.
Barr tổng kết rằng Wedbush dự đoán Battlefield 6 sẽ trở thành tựa game Battlefield bán chạy thứ hai hoặc thứ ba mọi thời đại, chỉ đứng sau Battlefield 1 và Battlefield 3. Muốn “ăn điểm” trên thị trường FPS cao cấp, Battlefield Studios phải làm thật xuất sắc chế độ battle royale, tận dụng tối đa nội dung do người chơi tạo ra từ chế độ Portal, và không mắc sai lầm gì với các bản cập nhật hậu ra mắt.
Về cơ bản, Barr nói, thành công cuối cùng của Battlefield phụ thuộc khá nhiều vào một màn ra mắt ổn định. Hào hứng thì nhiều rồi, nhưng chỉ cần lỗi lớn hoặc trục trặc cũng đủ làm fan rời đi. “Phiên bản này phải thật mượt mà vì những vết sạn từ Battlefield 2042 còn lưu lại tâm lý game thủ. Bất cứ sự cố lớn nào chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số.”
Năm 2021, khi Call of Duty và Battlefield cùng phát hành game mới trong năm, Call of Duty: Vanguard chính là tựa game bán chạy nhất tại Mỹ, theo sau là Black Ops Cold War ra mắt năm 2020. Trong khi đó, Battlefield 2042 chốt ở vị trí thứ 5, tức không chỉ bị đối thủ chính vượt mặt mà còn thua cả Call of Duty bản 2020, cùng một vài game thể thao và Pokemon.
EA thừa nhận Battlefield 2042 không thành công như kỳ vọng cả về mặt doanh thu lẫn phản hồi chuyên môn, còn Activision thì cho biết Vanguard cũng không “gây bão” theo đúng dự đoán.
Trước đó nữa, Battlefield V (2018) chỉ nằm ở vị trí 16 tại Mỹ, trong khi Black Ops 4 cùng năm lại đứng thứ 2. Năm 2016, Call of Duty: Infinite Warfare dẫn đầu bảng xếp hạng bán chạy nhất còn Battlefield 1 bám sát ở vị trí thứ hai.
Battlefield 6 được xem như người nối nghiệp tinh thần của Battlefield 3 và 4 – hai bản game được cộng đồng rất yêu thích. Khi hai tựa đó ra vào 2011 và 2013 thì Call of Duty vẫn đứng đầu bảng xếp hạng, còn Battlefield 3 và 4 chỉ về hạng 4.
Dù vậy, chưa bao giờ một phiên bản Battlefield nào lọt vào top 1 hoặc 2 bảng doanh số tại Mỹ trong một năm.
Kết thúc năm, rất nhiều game thủ sẽ dõi theo xem Battlefield 6 leo được đến đâu trên bảng xếp hạng, dù con số ấy không phản ánh đầy đủ mọi khía cạnh khác.
Mike Ybarra – cựu lãnh đạo Xbox, hiện là người đứng đầu công ty cá cược thể thao Prize Picks – mới đây gây chú ý trên mạng xã hội khi tuyên bố: “Battlefield sẽ hủy diệt CoD năm nay.” Ông cho rằng tình cảm dành cho Call of Duty có dấu hiệu giảm sút vài năm gần đây khi Activision đẩy mạnh những bộ skin lạ kỳ và các tính năng mà không phải fan nào cũng ưng.
Chúng ta thường thấy nhiều “lời ong tiếng ve” không hay về Call of Duty trên mạng, nhưng câu hỏi đặt ra là có nên tin tưởng vào những lời bàn tán đó không khi các thuật toán của mạng xã hội giờ thích kích động sự tranh cãi để tăng tương tác, và trên nền tảng X (trước đây là Twitter) người đăng tải những bài gây tranh cãi cực đoan nhất còn được trả tiền.
Dẫu có liên tục bị chê, Call of Duty vẫn là “gã khổng lồ” không thể xem nhẹ. Đôi khi, tiếng nói của cộng đồng lại tạo ra sự thay đổi. Chẳng hạn, Activision mới đây đã hủy bỏ chương trình “Carry Forward” của Black Ops 7, tức là những skin “dị hợm” và kỳ quặc ở Black Ops 6 sẽ không còn chuyển sang bản mới nữa. Họ cũng lắng nghe ý kiến muốn Call of Duty trở nên thực tế, gần gũi hơn, và thừa nhận game có phần “xa rời cốt lõi” của mình.
Ở một góc độ khác, Elliott cũng nhẹ nhàng nhắn nhủ Ybarra: “Bình tĩnh chút, bạn ơi.”
Có một điều phải công nhận là Ybarra chưa bao giờ nói Battlefield 6 sẽ bán chạy hơn Black Ops 7. Là một cựu “lão làng” Microsoft với 19 năm kinh nghiệm phát triển và xuất bản tại Xbox, ông hiểu rõ tương quan doanh thu giữa hai thương hiệu này. Quan điểm thứ hai của Ybarra là việc Battlefield 6 được thiết kế rất tập trung vào game thủ có thể khiến Activision làm tốt hơn sản phẩm Call of Duty của họ nhờ cạnh tranh, điều mà fan CoD chắc chắn không phản đối.
Phía Activision, đạo diễn sáng tạo phụ trách Black Ops 7 – Miles Leslie – khi được hỏi về beta thành công của Battlefield 6, anh cho biết đã chơi thử và thấy rất vui, nhưng vẫn tập trung vào dự án của mình.
“Chúng tôi là fan của thể loại FPS,” anh nói. “Cả đội đều là fan của nhiều game khác nhau. Thôi thì cùng chơi vui vẻ nhé các bạn.”
PlayStation Plus đã công bố danh sách các tựa game miễn phí trong tháng 10 năm 2025, mang đến cho người chơi những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn. Danh sách bao gồm những tựa game nổi bật, hứa hẹn sẽ làm hài lòng cả những tín đồ yêu thích thể loại hành động lẫn những người đam mê các trò chơi phiêu lưu. Hãy cùng khám phá các tựa game đang chờ đón bạn trong tháng này!
Bản cập nhật 1.0 của Hades 2 đã chính thức ra mắt, mang đến những thay đổi lớn cho trải nghiệm chơi game. Người chơi giờ đây sẽ được khám phá nhiều yếu tố mới cùng với những cải tiến đáng chú ý trong lối chơi, hứa hẹn sẽ làm phong phú thêm cuộc phiêu lưu trong thế giới đầy bí ẩn của trò chơi. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những thay đổi này qua bài viết dưới đây!
Trong bối cảnh người hâm mộ đang chờ đợi sự ra mắt của tựa game “Marvel's Wolverine”, những hình ảnh mới nhất từ trò chơi đã được công bố, mang đến cái nhìn sâu sắc về thế giới và nhân vật chính. Với chất lượng đồ họa ấn tượng cùng những chi tiết trong thiết kế nhân vật, trò chơi hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho người chơi. Hãy cùng khám phá những bức ảnh thú vị này để hiểu rõ hơn về điều gì đang chờ đón chúng ta trong chuyến phiêu lưu với Wolverine.
Bài viết mang đến cái nhìn sâu sắc về Yakuza Kiwami 3, phiên bản làm lại của tựa game hành động-nhập vai nổi tiếng. Được phát triển trên nền tảng Dragon Engine, trò chơi hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm hình ảnh tuyệt đẹp và gameplay hấp dẫn, nâng cấp từ các phần trước. Bài viết chia sẻ những tính năng mới và cải tiến, cũng như những liên kết chặt chẽ với các phần game trước đó trong series Yakuza.