Tribute Games rõ ràng rất tin vào sức mạnh của sự hoài niệm. Dự án gần nhất của họ, Teenage Mutant Ninja Turtles: Shredder's Revenge, đã mang những chiến binh trong mai rùa trở lại với phong cách 2D side-scrolling nguyên bản, nhận được vô vàn lời khen ngợi, trong khi các game khác của hãng cũng ngập tràn phong cách retro đậm chất hoài cổ. Giờ đây, Tribute tiếp tục phát huy thế mạnh đó với Marvel Cosmic Invasion, một tựa beat-'em-up quy tụ các siêu anh hùng Marvel, và kết quả thật sự không làm thất vọng khi Cosmic Invasion tự tin chen chân vào hàng ngũ những game brawler retro hay nhất thời đại hiện nay, nhờ cả một dàn nhân vật ấn tượng cùng vài chi tiết lấy cảm hứng từ lịch sử game Marvel.
Marvel Cosmic Invasion thả cả đội hình siêu anh hùng “hot hit” vào một cuộc chiến thiên hà chống lại Annihilus, kẻ dùng đội quân côn trùng ký sinh để thống trị vũ trụ. Chế độ campaign trải dài qua hơn mười địa điểm trong đa vũ trụ Marvel, từ Savage Land, Genosha, Wakanda cho đến các nơi khác, với đủ dạng phản diện “hạng nặng” dẫn tới trận chiến cuối cùng gặp Annihilus. Chiến dịch gồm 16 màn, mỗi màn kết thúc bằng một trùm riêng biệt. Trong khi đó, chế độ Arcade rút gọn chuyện lại còn 12 màn, trong đó vài màn cho phép bạn chọn giữa hai địa điểm.
Mình chỉ mất đâu đó 3 tiếng để hoàn thành một lượt chơi ở độ khó Normal. Các màn chơi chủ yếu là side-scrolling truyền thống, đôi lúc có vài cú twist nhẹ với đoạn di chuyển theo chiều dọc hoặc mấy cái bẫy độc đáo, nhưng thiết kế chung vẫn đi theo con đường side-scroller cổ điển. Vì thế, lâu dần việc thấy liên tục các map và kẻ địch giống nhau cũng bắt đầu nhàm chán, khiến trải nghiệm tổng thể hơi bị “hơi nông” một chút. Có vật phẩm đặc biệt để thu thập và thử thách để vượt qua trong từng màn, cộng thêm mấy modifier trong chế độ Arcade—ví dụ như tăng máu và tốc độ của địch, hoặc đánh chiêu siêu mạnh tốn máu thay vì focus—để làm mới trải nghiệm, nhưng cấu trúc cơ bản của mỗi màn chơi, từ thiết kế hình ảnh đến âm thanh thoại thoại, hầu như không đổi sau nhiều lần chơi.
Dù vậy, Marvel Cosmic Invasion vẫn rất hợp cạ với fan của dòng side-scrolling retro. Đầu tiên phải khen Tribute Games vì họ không chỉ chọn mấy nhân vật Marvel nổi tiếng đại trà mà còn đưa vào cả những cái tên “deep cut” của vũ trụ Marvel, vừa ở đội hình chơi được lẫn trong cốt truyện. Mình biết Captain America, Spider-Man, Black Panther cũng như biết Wakanda ở đâu, nhưng lại không hề biết ông anh dáng dino Beta Ray Bill là ai, tại sao lại mặc đồ Thor, hay Ghost Rider ở đây là “Cosmic” Ghost Rider thì khác biệt ra sao. Màn chơi với một điểm đến trôi nổi tên Destromundo cũng rất “chất”, nhưng không biết con quái này từ đâu tới. Game không trả lời mấy câu hỏi đó nhưng lại kích thích mình tự đi tra cứu thêm thông tin ngoài đời.

Việc mở rộng tò mò kiểu này cực kỳ hữu ích để “giới thiệu” những phần cốt truyện sâu hơn đến cộng đồng fan Marvel bình dân. Trước đây mình cũng chẳng phải mọt truyện tranh gì, nhưng nhờ đam mê mấy tựa game cũ như X-Men: The Arcade Game hay mấy trò đánh nhau của Capcom mà dần quen được cả với các tên tuổi như Colossus, Doctor Doom hay Blackheart, bên cạnh những cái tên “đại trà” như Iron Man và Hulk. Marvel Cosmic Invasion đánh thức lại cảm giác đó, để giờ mình có thêm insight về vũ trụ Marvel rộng lớn hơn cả trước khi chơi trò này. Đó chính là cơ hội “đi sâu” mà game nên tận dụng nhiều hơn, và thật vui khi thấy Tribute làm tốt chuyện đó.
Rõ ràng mình không phải là người duy nhất từng chịu ảnh hưởng mạnh từ loạt game đánh nhau của Capcom đâu; Marvel Cosmic Invasion kéo nhiều chi tiết cốt lõi từ mấy game đó về đấy. Rất nhiều nhân vật chơi được trong Cosmic Invasion, những nhân vật cũng từng góp mặt trong Marvel Super Heroes hoặc series Vs., có chiêu thức y hệt các trận chiến cũ. Wolverine trèo lên kẻ địch rồi chém nhanh bằng móng vuốt trước khi vứt hắn đi, đúng như chiêu của cậu ấy trong Marvel Super Heroes. Chiêu cuối của Iron Man, Beam Cannon, chính là Proton Cannon từ mấy version Capcom, chỉ khác tên gọi thôi. Ngay cả một số kẻ thù cũng là cái gật đầu tinh tế, điển hình màn có Sentinel với bộ màu bước ra thẳng từ đội bóng New York Knicks.
Những xê dịch này còn thể hiện qua cơ chế chiến đấu nhờ vào hệ thống tag cực linh hoạt cho phép bạn đổi giữa hai anh hùng bất cứ lúc nào. Bạn có thể bắt đầu combo với Iron Man, tìm lúc thích hợp bấm tag qua She-Hulk, ngay lập tức điều khiển cô nàng trong khi Iron Man biến mất khỏi màn hình. Nếu combo còn kéo dài và bạn tìm cách gọi lại Iron Man tham gia nữa thì cũng được. Combo sẽ đứt đoạn khi bạn bị trúng đánh, nhưng nhờ hệ thống né và chặn đòn tinh tế, bạn có thể nuôi combo cực mượt mà—ví dụ như chặn đòn rồi tag ngay, đã cực kỳ “đã” rồi mà mỗi lần làm vậy đều cảm thấy rất sướng.

Hệ thống này khá giống với Active Tag của Marvel Vs. Capcom Infinite, và được chỉnh sửa cực hợp lý để phù hợp với format side-scrolling. Với 11 nhân vật chơi được mở sẵn, sau khi mở khóa đủ thì lên tới 15, khả năng phối hợp combo gần như vô hạn, chỉ hệ thống tag này thôi đã khiến mình muốn “cày” ngay một ván Arcade xem mình có thể tung combo điên rồ tới đâu—và đó là khi chỉ chơi một mình. Khi có bạn bè cùng chơi online co-op, combo càng sáng tạo hơn: Một lần bạn mình chơi She-Hulk ném địch về phía Venom của mình, mình tiếp combo luôn còn họ đi dọn mấy địch khác. Mode co-op online chạy khá trơn tru, chỉ đôi lần lag nhẹ nhưng không gây quá phiền, nên timing combo không gặp trở ngại.
Một vài yếu tố nhập vai nhẹ cũng xuất hiện trong Marvel Cosmic Invasion, khi cả team nhân vật được lên level sau mỗi màn chơi, nhưng hệ thống này hơi… chưa được “mượt”. Mỗi nhân vật tăng level sẽ nhận cùng 1 loại buff—có thể là thêm HP, thêm Focus, 1 kỹ năng passive đặc biệt hoặc mở màu skin mới. Mình thích kiểu mình được tự chọn buff hơn là “tất cả đều phải đi theo một lộ trình” y hệt nhau.
Marvel Cosmic Invasion, xét về mặt kiểu cách, là một món quà sự nghiệp dành tặng cho các game side-scrolling siêu anh hùng ngày xưa. Việc thử nghiệm các tổ đội khác nhau ở mỗi màn chơi khiến trò này cực kỳ có giá trị chơi lại, dù phải thừa nhận mấy map và địch giống nhau có thể tạo cảm giác hơi nhàm chán sau một thời gian. Vật phẩm và thử thách ẩn trong mỗi màn cũng là động lực chơi khá ổn, cộng với chiều sâu của nguồn tài liệu Marvel chắc chắn sẽ làm hài lòng cả fan cứng lẫn fan mới. Điều duy nhất thiếu sót của Marvel Cosmic Invasion, thật tình mà nói, có lẽ chỉ là tiếng “whoooooaaaaa” huyền thoại của Colossus từ X-Men: The Arcade Game—nhưng chắc chắn bạn sẽ hét lên hàng tá lần vì “whoa” khi phiêu cùng tựa game retro xuất sắc này.



.jpg?w=500&q=85)
.jpg?w=500&q=85)









