PS5 đã đồng hành cùng game thủ khá lâu, bước sang năm 2025 nhưng động lực của chiếc console này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Thư viện game third-party thì nhiều như “nấm sau mưa”, còn các tựa game độc quyền thì ngày càng gây tiếng vang. Mặc dù dân tình bắt đầu đặt câu hỏi “PS6 bao giờ ra?”, nhưng PS5 vẫn “đánh bay” mọi nghi ngại khi giữ chân người chơi chặt hơn cả keo dán.
Top game PS5 ra mắt năm 2025 cực kỳ đa dạng, từ những phần tiếp nối mà fan PS4 hồi hộp đón chờ, đến hành trình kể chuyện mới toanh khiến ai cũng trầm trồ, rồi cả những “tựa game đầu độc” khiến bạn phát điên đúng chuẩn “thánh thử thách”. Câu cửa miệng “Có cho mọi người” nghe na ná kiểu cũ mèm nhưng đúng thật! Để tiện, mình xem xét luôn cả game độc quyền PS5 và cả game “console exclusive” – nghĩa là vẫn tính nếu game đó có mặt trên PC nữa.
Nếu muốn thêm game hay ho cho cuối năm, bạn cũng nên xem top 10 game hay nhất năm, Game of the Year 2025 (đương nhiên chơi trên PS5 được), và danh sách dìm hàng bảo đảm game PS5 nào bạn cũng không bị “cạn kiệt” trải nghiệm đâu.

Death Stranding 2: On the Beach
Xét về lý thuyết thì Death Stranding 2: On the Beach không hề “ngon ăn”. Trò chơi là một món ăn cẩu thả của cảm xúc – hòa trộn giữa nỗi đau mất mát và cảnh nhảy múa kiều diễm, giữa đấy đề chuyện kinh dị quái vật Godzilla và cách giải quyết điệu nghệ kiểu Megas XLR. Nhưng thứ làm Death Stranding 2 đặc biệt đến thế là nó dám bung hết mình trong từng phân cảnh, vừa chơi lớn với sự phi lý đến mức “điên”, vừa chân thành với người chơi ở những cảnh cần sâu sắc. Game ra đời trong giai đoạn giãn cách Covid-19, gửi gắm thông điệp hy vọng và niềm khao khát sống hết mình.
Là phần tiếp theo, Death Stranding 2 giữ nguyên tinh thần bản gốc – giao hàng thế giới hậu tận thế mà chúng ta mê mẩn – nhưng nhẵn nhụi mọi góc cạnh gồ ghề. Hệ thống gameplay tinh gọn, kết nối liên hoàn cùng mạng xã hội trong game giúp người chơi cảm thấy việc giúp đỡ thế giới không chỉ có ý nghĩa mà còn đơn giản hơn hẳn trước kia. Khám phá thế giới đầy quái vật kinh dị giờ đây không còn là cực hình “dữ dội” như bản đầu, mà trở thành hành trình đáng nhớ, đầy vẻ ma mị và lay động.
Cảnh đi lang thang qua bãi đất mới, chỉ nghe nhạc nền và tiếng thở dồn dập khi lách qua những hồn ma của quá khứ, tạo nên trải nghiệm độc nhất vô nhị đầy kỳ quái mà bạn khó có thể kiếm được ở đâu khác. -- Darryn Bonthuys

Ghost of Yotei
Ghost of Tsushima từng là một bản thử nghiệm thành công rực rỡ. Studio này vốn nổi tiếng với Sly Cooper hoạt hình kiểu hoạt hình sáng sủa và siêu anh hùng Infamous đã quyết tạo ra thứ gì đó trầm lặng, nghiêm túc hơn, đồng thời thách thức “ông lớn” Assassin’s Creed trên sân chơi lịch sử mà fan Ubisoft ao ước bao lâu nay. Kết quả vang dội đến mức phần tiếp theo, Ghost of Yotei, còn chỉn chu và sắc nét hơn hẳn.
Tsushima kể câu chuyện anh hùng samurai chống chọi với sự tha hóa thì Yotei lại đúng kiểu truyện trả thù nguyên chất. Nhân vật chính, Atsu, gần như không xem mình là người nữa mà là một “vũ khí” để săn đuổi nhóm Yotei Six, với mục đích rõ ràng và lạnh lùng. Tính cách u ám của cô không hề làm nặng nề thêm câu chuyện mà trái lại, giúp nó tinh gọn, tập trung hơn, không sa vào mấy kiểu rắc rối tâm hồn.
Phần chiến đấu vẫn giữ nguyên sức hấp dẫn đã trở thành thương hiệu, là một điệu bộ chuẩn mực giữa các loại vũ khí khác nhau, đấu với đám đông đầu óc có giới hạn nghĩ rằng họ sẽ hạ gục được “bóng ma”. Bạn sẽ học hỏi các kỹ năng dưới sự hướng dẫn của những bậc thầy, góp phần khắc họa thế giới sống động, mang đậm bối cảnh Nhật Bản từ núi tuyết cho đến đồng bằng mênh mông. Nhìn vậy thì bỏ qua là phí cả đời. -- Steve Watts

Dispatch
Giống như Clair Obscur: Expedition 33 được ca ngợi đã làm hồi sinh dòng RPG theo nhóm vốn tưởng đã “chết yểu”, Dispatch lại được trao danh hiệu thổi luồng gió mới cho game phiêu lưu phong cách Telltale. Ban đầu phát hành theo từng tập trong vài tuần, tựa game pha trộn hành động siêu anh hùng và hài kịch này vẫn rất tự tin thể hiện mình bên cạnh những The Boys hay Invincible đình đám. Truyện về “bầy siêu nhân” chín muồi chủ đề đang là trend, nhưng nhờ giọng lồng tiếng đỉnh chóp của Laura Bailey, Aaron Paul, dàn nhân vật anh hùng và phản diện đậm chất riêng và mấy cú tắc kè đập cliffhanger xuất sắc, Dispatch thật sự đáng để bạn bỏ thời gian cảm xúc, dù bạn là mọt truyện tranh hay chỉ thích cày game câu chuyện.
Một điểm sáng không đụng hàng của Dispatch – có thể bạn không trông đợi nếu chỉ xem nó như game Telltale thông thường – chính là vai trò của bạn trong game: bạn là nhân viên điều phối phản ứng khẩn cấp. Gửi anh hùng phù hợp đến xử lý các vụ phạm tội đang xảy ra theo điểm mạnh/yếu của từng người, rồi “quay xúc xắc” để quyết định thành công hay thất bại.
Lúc này bạn sẽ nhìn thấy rõ nét sự tham gia của Critical Role, với phần xử lý dispatch giống như một chiến dịch Dungeons & Dragons, thưởng cho sự suy nghĩ kỹ lưỡng và đặt bạn vào những lựa chọn “trung gian”. Câu chuyện lại càng đặc sắc khi chơi trên mảnh đất xám xịt, nơi phân biệt anh hùng và phản diện không thể hiện rõ ràng. -- Mark Delaney

Lumines Arise
Nhiều tựa game puzzle trên PS5 thì tuyệt, nhưng hiếm ai quẩy xuất sắc như Lumines Arise. Mình không đùa đâu ha, từ âm nhạc, hình ảnh cho đến không khí của game đều “cháy” hết cỡ. Ý tưởng đơn giản: ghép các ô vuông cùng màu để xoá bảng và đừng để khối rơi chồng cao quá, nhưng yếu tố hình ảnh và âm thanh làm Lumines Arise trở nên quá đặc biệt.
Lumines Arise là bản mới nhất của series sau hơn chục năm, đã thổi một làn gió Tetris Effect vào công thức cũ, thêm nhạc nền chất chứa cảm xúc, đồ hoạ siêu nét và thậm chí tạo được câu chuyện nhất định trong game.
Không chỉ khiến bạn mê đến quên lối về, những biến hóa liên tục về âm nhạc, hiệu ứng hình ảnh và âm thanh kích thích giữ cho mọi thứ tươi mới, cuốn hút mãi không chán. Gameplay “dễ chơi khó giỏi” làm người ta tự dưng muốn cày lên level tiếp theo ngay mà không cần phải nghĩ nhiều. -- Jessica Cogswell

Baby Steps
Baby Steps thì... tức sôi máu.
Một bộ “sim đi bộ” góc nhìn thứ ba chính hiệu, Baby Steps là game khám phá thế giới mở của Gabe Cuzzillo, Maxi Boch và Bennett Foddy, và mục đích là “dìm” bạn đến tận cùng. Bạn điều khiển Nate, gã 35 tuổi mặc bộ onesie, mà lại không thể tự đi bộ nổi. Hai trigger trên tay cầm dùng để nhấc hai chân, con stick trái để điều khiển hướng đổ người. Bạn nhấn trigger nhấc chân lên, nghiêng người bằng stick rồi hạ chân xuống. Một bước. Lặp lại tương tự với chân kia. Đi được một bước. Mất thăng bằng là “ngã sấp mặt” như cá mắc cạn.
Và bạn phải làm vậy liên tục… để trèo núi.
Quá trình này có thể khiến bạn phát điên, nhưng cũng cực hài hước nữa. Xem Nate lăn xuống vực hay trôi theo dòng sông bùn thật đúng kiểu “hài hước đến mức khó tin”. Điều tuyệt vời là Baby Steps không chỉ trêu chọc bạn mà còn tự trêu luôn mình và hàng loạt quy chuẩn của game, hỏi bạn rằng “Tại sao lại ép não mình như thế này nhỉ?”.
Dù khiến “ghét cay ghét đắng”, nhưng Baby Steps vẫn là niềm vui khi khám phá thế giới quái dị đầy nhân vật và tình tiết “mặn chát”. Game xuất sắc ở chỗ vừa vui vừa cực thử thách, nhắc bạn đừng nên quá nghiêm trọng chuyện “phải điêu luyện” nhưng vẫn rất thách thức và hài hước tận cùng. -- Phil Hornshaw

.jpg?w=500&q=85)
.jpg?w=500&q=85)










