SPACE
Game Hot

Mafia: The Old Country - Vẻ ngoài hào nhoáng nhưng bên trong khô cằn

Trong bài đánh giá Mafia: The Old Country, chúng tôi đã chỉ ra những điểm mạnh và điểm yếu của tựa game mới trong series này. Mặc dù trò chơi mang đến một bối cảnh hấp dẫn với những nhân vật có chiều sâu, nhưng hình thức thể hiện lại thiếu tính sáng tạo và sự đổi mới, khiến người chơi cảm thấy như đang lặp lại những trải nghiệm cũ. Với những vấn đề về gameplay và đồ họa, liệu Mafia: The Old Country có xứng đáng với tên tuổi của mình?

oeg-image
Sochu

@quynhnguyen

Dòng game Mafia luôn là một cái tên nổi bật trong thể loại hành động thế giới mở. Nếu Mafia 2002 cứ bị gọi là bản sao của Grand Theft Auto thì những phần sau đã nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng nhờ cốt truyện chặt chẽ và bối cảnh rõ ràng theo từng thời kỳ lịch sử. Empire Bay trong Mafia 1 và 2 là sự pha trộn giữa Chicago và New York, tái hiện sinh động văn hóa giang hồ các thập niên 30, 50; còn New Bordeaux trong Mafia 3 thì thiên về miền Nam Mỹ thời chiến tranh. Mafia: The Old Country tiếp tục truyền thống này bằng việc đưa người chơi vào Sicilia đầu thế kỷ 20, tuy nhiên nó có gameplay nông cạn và thiết kế có phần lỗi thời đã khiến trải nghiệm có phần hụt hẫng.

Mafia: The Old Country kể về hành trình của Enzo Favara khi anh gia nhập gia đình tội phạm Torrisi. Sau khi chạy trốn khỏi mỏ lưu huỳnh, Enzo được Don Torrisi cứu giúp – một ông trùm mafia điềm đạm nhưng đầy bí ẩn, nghe thôi là thấy hơi hao hao Michael Corleone rồi. Don Torrisi nhanh chóng nhìn ra tiềm năng ở Enzo và cho anh làm ở vườn nho, tại đây anh gặp Luca – người thầy dẫn dắt, Cesare – cháu trai nóng tính của Don, và Isabella – con gái của ông, người mà Enzo vừa gặp đã có cảm tình đặc biệt. 12 giờ câu chuyện, Enzo ngày càng đắm chìm sâu hơn vào thế giới ngầm. Một câu chuyện mafia khá truyền thống, nhưng được nâng tầm nhờ những nhân vật thú vị, diễn xuất tâm huyết và viết lách chỉn chu.

Tuy nhiên, dàn nhân vật của Mafia: The Old Country không gây ấn tượng mạnh ngay từ đầu. Enzo ban đầu khá lặng lẽ, có phần lạnh lùng không dễ gần; Don Torrisi đôi lúc nghe hơi “copy-paste” Michael Corleone, còn Luca dù là một trong những nhân vật yêu thích cuối cùng nhưng ban đầu lại chỉ như một thằng lính mafia bình thường. May mắn là qua vài chương đầu, cá tính họ mới dần hiện rõ. Đặc biệt là Luca, trở thành người dẫn đường cho Enzo trong cuộc sống mới ở nhà Torrisi. Cesare cũng không còn chỉ là gã nóng tính nữa, anh ấy vật lộn để đáp ứng kỳ vọng của chú mình. Nhưng nhân vật nổi bật nhất ngay từ đầu và xuyên suốt là Tino – cố vấn của Don Torrisi, do Anthony Skordi thể hiện. Tino lạnh lùng, đầy ám ảnh và thường xuyên dành được sự chú ý mỗi khi xuất hiện.


Còn về cốt truyện, không quá khó để nhận ra điểm quen thuộc, thậm chí trong chính series này. Một cậu thanh niên gia nhập mafia, cuộc sống mới đầy hào nhoáng rồi dần bộc lộ những vết nứt. Người nằm xuống bắt đầu xuất hiện, và anh phải chọn đứng về ai. Tuy có đổi tên nhân vật cho khác đi, nhưng nội dung thì vẫn “đóng khung” y xì. Trong khi Mafia 3 có nhiều bước đột phá táo bạo hơn, thì Mafia: The Old Country lại khá an toàn, dễ đoán. Nếu bạn từng xem phim gangster thì đừng trông chờ cốt truyện có gì bất ngờ đâu.

Điểm sáng của Mafia: The Old Country nằm ở bối cảnh. Vùng quê Sicilia cùng thị trấn San Celeste hư cấu đẹp đến mức ngỡ như đang đứng ngoài đời thật. Kiến trúc, trang phục, xe cộ, vũ khí đều được chăm chút kỹ lưỡng, mang đậm chất thời đại. Hangar 13 rất hiểu điều này nên nhiều nhiệm vụ có mấy đoạn phải rón rén đi bộ trong những khung cảnh cầu kỳ, nội thất được thiết kế tỉ mỉ. Chuyện này có thể khiến một số người khó chịu, nhưng với mình thì rất thích vì đây là dịp trò chơi kể chuyện qua môi trường rất nghệ thuật mà Mafia vốn nổi tiếng. San Celeste cùng những chuyển biến trong game là ví dụ tuyệt vời cho điều đó. Thành phố ngập tràn lịch sử và văn hóa, thể hiện rõ qua từng góc phố, nhất là vào dịp lễ hội hay sự kiện khi các khu chợ đổ đầy người tham gia và náo nhiệt cực.


Hangar 13 khéo léo đan cài câu chuyện với bối cảnh thông qua các sự kiện thật ngoài đời và nắm bắt cảm xúc thời đại. Không phải ngẫu nhiên game bắt đầu ở một mỏ lưu huỳnh. Đầu năm 1900, lưu huỳnh là một mặt hàng xuất khẩu lớn của Sicilia, nhưng các mỏ thì nổi tiếng với điều kiện làm việc tệ hại và bóc lột người lao động kinh hoàng. Một số mỏ còn được cho là liên quan đến Mafia vì chính quyền lúc đó rất yếu kém. Mỏ lưu huỳnh là một trong nhiều cách Mafia dùng lịch sử thật để làm nền tảng cho câu chuyện và nhân vật. Đến gần cuối game còn có phân đoạn dùng cảnh quan thiên nhiên thực tế của vùng này cực kỳ ấn tượng.

Tuy nhiên, dù chi tiết đến vậy, Mafia: The Old Country lại khiến mình có cảm giác như đang bước vào một phòng trưng bày nghệ thuật phức tạp hơn là một trò chơi điện tử thực thụ. Gần như chẳng có gì để tương tác ngoài nhiệm vụ chính, và nếu bạn tìm cách khám phá giới hạn thế giới game thì thường trò chơi cũng chẳng phản hồi lại một cách thỏa đáng. Điều này khá hợp lý vì cấu trúc nhiệm vụ của game theo kiểu tuyến tính chặt chẽ. Không có thế giới mở như Grand Theft Auto, cũng chẳng phóng khoáng như Mafia 3 năm 2016, thiết kế nhiệm vụ của The Old Country đúng như Mafia 1, 2: mỗi chương kết thúc, một chương mới bắt đầu, gần như không có thời gian nghỉ giữa các nhiệm vụ để thăm dò.


Về tổng thể, đây là lựa chọn đúng để tập trung kể chuyện. Nhưng nếu bạn chơi theo kiểu rong ruổi khám phá (hoặc bật chế độ Exploration) thì bạn có thể sẽ thật vọng vì thế giới ở trong game không có nhiều chiều sâu. Cảnh sát thì không có, NPC cũng hầu như chẳng phản ứng trước hành động của bạn dù có náo loạn đến mấy, và súng đạn bị giới hạn dùng ở hầu hết các khu vực quan trọng. Series Mafia vốn không nổi tiếng với độ tương tác và phản hồi sâu sắc, và mình không trông chờ The Old Country làm tốt hơn ở khoản này, nhưng đúng là nó có phần thụt lùi so với trước kia.


Sự cứng nhắc này còn thể hiện ở gameplay. Mafia: The Old Country nhồi nhét những phân đoạn lén lút khá vô duyên kiểu lỗi thời và checkpoint dở ẹc để ngắt quãng giữa những phần lái xe, đấu súng, và cắt cảnh. Có lúc nó gây khó chịu cực kỳ, điển hình là phân đoạn Enzo lẻn vào trụ sở chính phủ để phá két. Ý tưởng hay đấy, nhưng chỉ cần lỡ chân một lần là phải ra ngoài làm lại từ đầu, bất kể bạn đã đi sâu bao nhiêu vào trong rồi. Ban đầu thì mình cũng thông cảm vì câu chuyện không cho Enzo bị phát hiện, nhưng đa phần các lần đều kết thúc bằng cảnh đấm đá, nên toàn bộ mấy phân đoạn lén lút đó thành ra vô nghĩa.


Hệ thống chiến đấu có cải thiện hơn so với Mafia: Definitive Edition 2020 nhưng vẫn chỉ là một dạng bắn súng ẩn nấp kiểu mẫu. Bạn chỉ có hai khẩu súng, lựu đạn, và nếu có thì một con dao ném. Thước ngắm hơi cứng và độ chính xác cũng khá tệ trên tay cầm, có thể lý giải bằng súng ống đầu thế kỷ 20 vốn đã cồng kềnh rồi. Phần thú vị nhất trong giao tranh là cảm giác lúc bắn, với âm thanh cực đã và hiệu ứng vũ khí mạnh mẽ. Đạn bắn ra rất đã, có thể dời kẻ thù và quật đổ đủ thứ đồ đạc trên chiến trường. AI địch ở độ khó chuẩn tỏ ra khá lì lợm và không phải lúc nào cũng đơn giản. Chúng thường bao vây, tấn công từ hai phía khi phát hiện sơ hở, bắt bạn phải tính toán nhanh. Combat chưa bao giờ khó thật sự nhưng đòi hỏi bạn phải cân bằng giữa lối đánh có đầu óc và quản lý đạn dược để giữ sự thú vị.

Mấy màn đọ dao cuối của các cuộc đụng độ quan trọng thì chỉ dừng lại ở mức ổn nhưng lại bị lạm dụng quá đà ở nhiều phân cảnh chiến đấu. Cơ chế thì đơn giản, phục vụ chủ yếu để giảm nhịp chiến đấu ẩn nấp. Enzo có thể né, phản đòn, chém, đâm, và phá phòng thủ kẻ địch. Chiều sâu vừa đủ để làm phần này bớt nhàm chán nhưng không hơn được gì ngoài kiểu chơi “mua vui”. Vấn đề là về mặt nội dung thì nó hơi vô lý, khó chấp nhận được. Nhà ác nhân quan trọng nào cũng sẵn sàng bỏ súng để đấu tay đôi với Enzo, dù biết mình thua chắc rồi. Từ đầu game đã có cảnh Enzo rút dao với sếp ở mỏ, mọi người không ai can, chỉ đứng nhìn thôi. Hiểu mà, game điện tử mà, nhưng với câu chuyện Mafia: The Old Country vốn có khuynh hướng chân thật, mấy tình tiết này hơi sượng và làm mất đi sự nghiêm túc. Từ đó làm người chơi bắt gặp những trải nghiệm không tốt.


Mafia: The Old Country thực sự tỏa sáng khi nhịp chơi chậm lại, cho phép bạn ngắm nghía cảnh sắc âm thanh vùng Sicilia. Giống mấy phần Mafia trước đây, game tạo được cảm giác rất thật nhờ đầu tư mạnh phần chi tiết môi trường. Tiếc là gameplay tẻ nhạt và thiết kế nhiệm vụ lỗi thời khiến Mafia: The Old Country chẳng khác gì một món đồ hoài cổ của thập niên 2010.

ĐỌC TIẾP

Mới nhất

space.oeg.vn
Game Hot

Top vũ khí bá đạo nhất Battlefield 6 – Chìa khóa để giành chiến thắng

Trong bối cảnh game bắn súng chiến thuật Battlefield 6, việc lựa chọn vũ khí phù hợp không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất gameplay mà còn quyết định chiến thắng trong mỗi trận đấu. Bài viết này tổng hợp những khẩu súng và thiết lập trang bị tốt nhất, giúp người chơi tối ưu hóa khả năng chiến đấu của mình trong thế giới khốc liệt của Battlefield 6. Hãy cùng khám phá những gợi ý vũ khí hàng đầu và cách sử dụng chúng hiệu quả nhất!

OEG IMAGE
thonlam
7 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

Bí kíp mở khóa bài hát ẩn 'Reckoning' trong Zombies của Call of Duty: Black Ops 6

Trong bài viết này, hãy cùng GameSpot khám phá cách mở khóa bài hát Easter Egg "Reckoning" trong chế độ Zombies của Call of Duty: Black Ops 6. Người chơi sẽ được hướng dẫn chi tiết về các bước và điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ này, cùng với những thông tin bổ ích nhằm tăng cường trải nghiệm chơi game. Hãy cùng tìm hiểu những bí mật thú vị đang chờ đón bạn trong thế giới của Black Ops!

OEG IMAGE
lampzo
11 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

Lộ diện CRKD Gibson Les Paul: Guitar không dây cho game thủ và dân mê nhạc

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá và phân tích những điều cần biết về bộ điều khiển guitar không dây CRKD Gibson Les Paul, đặc biệt là cách mà sản phẩm này tương thích với các hệ console và PC. Bài viết sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thiết kế, tính năng và những lựa chọn mua sắm cho người chơi guitar, từ đó giúp bạn tìm ra lựa chọn phù hợp nhất cho trải nghiệm âm nhạc của mình.

OEG IMAGE
yucert
13 giờ trước
space.oeg.vn
Game Biz

Huyền thoại Atari 2600 tái xuất với bản Pac-Man Edition kèm tay cầm không dây

Atari 2600 chính thức trở lại với phiên bản đặc biệt Pac-Man Edition, đi kèm với tay cầm không dây, tạo nên cơn sốt cho những tín đồ yêu thích retro gaming. Được phát triển bởi Bandai Namco, phiên bản này hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và thú vị cho người chơi. Thông tin chi tiết về ngày mở bán cũng như cách đặt hàng trước sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây.

OEG IMAGE
lampzo
15 giờ trước