SPACE
Game Hot
Game Hot

14:00 - Thứ 4, 22/10/2025

Once Upon A Katamari: Khi sự lộn xộn trở thành nghệ thuật và niềm vui thuần khiết

Trong bài viết đánh giá "Once Upon a Katamari", tác giả đã khám phá những điểm độc đáo và sáng tạo của trò chơi này, nhấn mạnh vào sự hài hước và phong cách nghệ thuật đầy màu sắc. Được phát triển dựa trên dòng game Katamari huyền thoại, trò chơi không chỉ mang đến những trải nghiệm thú vị mà còn kết nối người chơi với những ký ức đáng nhớ từ quá khứ. Với một lối chơi hấp dẫn và những cải tiến mới, đây là một sản phẩm không thể bỏ qua đối với những ai yêu thích thể loại game phiêu lưu kỳ quặc này.

oeg-image
Sochu

@quynhnguyen

Once Upon a Katamari là cú trở lại cực kỳ dễ thương cho series, giữ nguyên lối chơi cốt lõi mà fan ruột đã mê mẩn, đồng thời thêm thắt vào đó nhiều pha vui nhộn và thông minh hơn.

Có lần mình nghe ai đó miêu tả Katamari Damacy là một “game chú cool” – nghe vui khùng khi người đó chính là chú cool duy nhất đã chỉ mình biết về series này. Ý của cậu ta là, dù Katamari chưa bao giờ thật sự “bùng nổ” theo kiểu phổ biến đại trà, nó vẫn có được một cộng đồng fan cuồng vô cùng trung thành vì cái chất kỳ quặc của nó – những người hâm mộ sướng rơn với ý tưởng “lăn cuộn mọi thứ trên đời,” và lúc nào cũng có những thứ độc, lạ mà ai cũng muốn khoe. Cộng đồng fan ấy cứ như “những chú cool” trong thế giới game vậy.

Dù mình không phải chú cool và cũng chẳng dám nhận là cool, sau khi chơi Once Upon a Katamari thì mình sẵn sàng gia nhập đội ngũ đó rồi nhé. Phiên bản mới nhất của series hành động-puzzle vô nghĩa của Bandai Namco đã biến mình từ người chỉ biết “thấy hay hay” thành fan chính thức luôn. Once Upon a Katamari là một sự trở lại đầy vui vẻ sau thời gian dài series gần như “đóng băng,” với những thay đổi nhỏ giúp trải nghiệm chơi game từng khoảnh khắc cũng phê hơn, kèm theo một loạt level đáng khen ở khoản sáng tạo. Câu chuyện có chiều sâu hơn, thế giới mở cuốn hút hơn, thêm tùy biến nhân vật, cùng đồ họa được cập nhật – tất cả tạo ra khác biệt so với các phần trước. Phần viết kịch bản dí dỏm và không khí thần kỳ vẫn giữ nguyên tinh thần Katamari đậm đặc. Mặc dù Once Upon a Katamari không quá đột phá về mặt đổi mới, nó vẫn là một phần chơi mới cực kỳ được trau chuốt và thú vị trong dòng game này.

Once Upon a Katamari bắt đầu theo kiểu truyền thống: Nhà Vua Cosmos thân yêu của chúng ta lại làm trò ngớ ngẩn kinh điển. Trong một ngày dọn dẹp thường lệ trong hoàng tộc, ông vua lượm được một cuộn giấy lạ lùng. Và chuỗi sự kiện “đi vào lòng đất” bắt đầu khi nhà vua lơ đãng, quyết định làm mọi thứ nhưng tuyệt đối không phải dọn dẹp, rồi cuối cùng phóng cuộn giấy này ra ngoài không gian sau khi tận dụng nó như một chiếc gậy chỉ huy. Hậu quả thì… ôi thôi, cả vũ trụ bị phá hủy triệt để! Nhà vua phải nhờ bạn, hoàng tử thân yêu, giúp dọn cuộc khủng hoảng này.

Once Upon a Katamari gameplay screenshot

Để cứu vãn vũ trụ, Hoàng tử phải du hành ngược về quá khứ trên con tàu S.S. Prince, thu thập “tinh thần nhân loại” dưới dạng Katamari trước khi nó bị hủy diệt. Nhiệm vụ này trải dài qua hơn 50 cấp độ trong 9 thời kỳ lịch sử khác nhau, từ thời Edo Nhật Bản, thời kỳ Băng Hà đến Hy Lạp cổ đại. Cách dựng bối cảnh này, cộng thêm các đoạn phim ngắn lồng ghép, tạo nên một câu chuyện chặt chẽ hơn cho series Katamari. Dù nghe có vẻ không hoành tráng kiểu bom tấn, khung truyện nhẹ nhàng, ngớ ngẩn này lại chính xác là thứ mà series cần để vừa gây hứng thú vừa giữ được độ ngớ ngẩn vui nhộn.

Trạm trung tâm cho chuyến phiêu lưu hoành tráng này chính là tàu S.S. Prince, một tàu vũ trụ có hình đĩa bay kiêm luôn chức năng nhà ở di động. Bạn sẽ dùng bảng điều khiển chính để lựa chọn thời kỳ hoặc level muốn đến, đồng thời có thể trang trí phòng riêng hoặc chỉnh sửa nhân vật với các món đồ và mẫu nhân vật nhặt được. Dù không có quá nhiều thứ để làm trên tàu, sự góp mặt của nó tạo nên cảm giác game có chiều sâu hơn hẳn. Cái hay nữa của tùy biến nhân vật là bạn được tạo và đặt tên các “anh em họ,” những nhân vật nhỏ bé biểu tượng trong các level Katamari, đây là điểm mới và cực kỳ dễ thương.

Once Upon a Katamari screenshot

Bước ra khỏi tàu, các thời kỳ hiện ra như những “thế giới Mario,” với khu vực rộng rãi để bạn làm cậu nhóc lang thang thú vị, còn các level thì nằm gọn trong những ô vuông lớn. Các thời kỳ và level dần được mở khóa nhanh chóng theo tiến trình chơi, và mỗi lần cuộn Katamari hoàn thành cũng sẽ giúp gia tăng nhiên liệu để bạn bay đến mốc thời gian mới. Một số cấp độ yêu cầu bạn phải tìm những món đồ đặc biệt ở trong game mới cày ra được, thường là ba chiếc vương miện bị thất lạc ở mỗi level. Điểm hay là bạn có thể chọn chơi level mà bạn thích, không cần phải chinh phục hết tất cả các vương miện trong mọi level để tiếp tục tiến bước. Chơi kiểu này thì có lợi vô cùng vì có những level khá khó chơi – kiểu khó đúng chất gameplay đặc trưng của Katamari luôn.

Cơ bản thì lối chơi trong Once Upon a Katamari không khác mấy so với trước: bạn có thể chọn điều khiển chuẩn với hai cần analog hoặc đơn giản với một cần giữ để đẩy quả bóng và cần kia để chỉnh nhân vật đứng đằng sau. Việc di chuyển qua các mặt đất lộn xộn và con hẻm chật chội lúc nào cũng đông dân vẫn siêu phức tạp và lộn xộn như trước – nhưng chính điều đó mới tạo cảm giác thách thức và cũng cực đã khi bạn làm quen được.

Thay đổi lớn nhất trong lối chơi đến từ việc thêm các món đồ “Freebies” gồm bốn loại: nam châm, đồng hồ bấm giờ, máy định vị sonar và tên lửa. Giống như Mario Kart hay Monkey Ball, bạn thu thập những món đồ này bằng cách lăn qua chúng rồi nhấn nút kích hoạt. Tác dụng món nào cũng dễ hiểu: nam châm hút đồ, sonar giúp bạn tìm món quan trọng, đồng hồ làm ngưng đọng thời gian, tên lửa bắn tăng tốc bổ trợ cho việc lăn Katamari nhanh hơn. Tất cả đều hữu dụng hết. Tuy nhiên mình vẫn thầm nghĩ giá có nhiều món đồ hơn và đa dạng hơn thì tuyệt biết mấy. Phần hay nhất của Katamari thường là lúc bạn cảm thấy như siêu anh hùng, cuộn được cả những vật thể to lớn ngáng đường. Mấy món Freebies này thì tiếc là không tạo ra mức độ hỗn loạn và sức mạnh mà mình mong đợi. Chúng chỉ là những cái “món quà vặt” giúp vui, chứ không cách mạng hóa gameplay.

Tuy nhiên, ai cũng biết sức hút thực sự của Katamari nằm ở các level, và yên tâm là các level trong Once Upon a Katamari cực kỳ vui nhộn để chơi. Nhạc J-pop bắt tai – hoặc nếu theo từng thời kỳ thì có nhạc nền mới hợp gu hơn – luôn mang đến đúng tinh thần cần có cho từng sân chơi; mọi vật và không gian đều được thiết kế cẩn thận, hài hước, và đẹp mắt; các ý tưởng chủ đạo của phần lớn level đều cực kỳ bá đạo và khiến bạn nhớ đời. Level hay nhất thường là những level phá vỡ kỳ vọng hoặc tôn vinh chủ đề khám phá và ăn mừng lịch sử. Ví dụ, ở level “Philosopher Hunt” trong Hy Lạp cổ đại, bạn phải tìm nhóm các triết gia nổi tiếng trên bản đồ và cuộn họ lại. Khi cuộn được ai, một trích dẫn nổi tiếng của họ sẽ chiếm phần lớn màn hình. Level mình thích nhất là “Lots of Yokai,” nơi bạn phải thu thập các quỷ yōkai cùng tham gia “Diễu hành Đêm 100 Quỷ” – một truyền thuyết Nhật Bản. Toàn bộ level diễn ra trong bóng tối, bạn phải tìm và cuộn những ánh sáng xanh ma mị để soi sáng bản đồ.

Once Upon a Katamari lots of yokai

Once Upon a Katamari còn giới thiệu chế độ multiplayer mới toanh tên là KatamariBall. Ở đây, bạn sẽ chiến đấu với 3 đối thủ khác trong việc thu thập đồ vật và mang về tàu để gửi đi. Dù chế độ này được giới thiệu trong một level ngẫu nhiên với AI, có vẻ đây chỉ là phần mở màn cho trải nghiệm chơi online thực sự. Vì server chưa mở nên mình chưa được trải nghiệm kỹ, nhưng những gì mình “xỏ dế” thấy khá vui.

Nhưng dù level vui và sáng tạo thế nào đi nữa, có một điểm buồn là nó khiến mình nhận ra phần lớn level còn lại của Once Upon a Katamari khá đơn giản. Khi bạn được vọc vài level dựa trên truyền thuyết lịch sử hoặc chơi với kích cỡ, hình dạng theo kiểu đột phá thú vị, thì chơi một level kiểu chỉ cần cuộn một thứ gì đó đủ to trong 8 phút lại thành ra hơi nhàm. Sau khi replay vài level, mình cứ thích chơi những level có “gia vị” mới lạ, “món” khác biệt. Nói thẳng ra, khi đã biết đâu là bài học thiết kế cẩn thận cho level, bạn khó mà thấy vui khi chỉ lăn cuộn đồ ăn thôi – trừ phi như level giúp một cậu nhóc thừa kế gia tài, thì lại khá vui.

Rốt cuộc, đây chính là vấn đề lớn nhất của Once Upon a Katamari: nó chưa đủ táo bạo. Dù Katamari là riêng biệt, nhưng có khá nhiều tựa game có ý tưởng hơi giống kiểu này – mở cánh cửa cho người chơi mọi lứa tuổi bước vào một thế giới kỳ quặc, chơi theo cách họ thích, lúc thì chill, lúc thì chiến ma mồ hôi túa. Điểm khác biệt quyết định ai là game cày lâu đời and ai chỉ là “một phần chơi khác” là xem trò chơi đó có tạo ra được những phút giây vui tít tắp đều đặn, thể hiện được sự sáng tạo và vui nhộn trong gameplay hay không. Mario Wonder và Astro Bot là ví dụ điển hình cho kiểu game sẵn sàng bung hết ý tưởng và công cụ cho người chơi nghịch ngợm. Một số khoảnh khắc của Once Upon a Katamari cũng “phê” y chang vậy, nhưng mình vẫn mong game làm được điều đó đều hơn.

Dù sao thì, Once Upon a Katamari vẫn là trải nghiệm cực kỳ thú vị và là cái tên bắt buộc phải chơi trong series. Game hoàn hảo giữ lại mọi điều làm nên sự đặc biệt của Katamari – từ lời thoại, sự hài hước, âm nhạc đến độ “ngớ ngẩn” trứ danh – và mài giũa mọi thứ trở thành cách chơi tốt nhất cho cả người mới và fan cứng. Mặc dù hơi phi lý khi mình muốn Bandai Namco chơi lớn hơn nữa với tựa game này, sự tập trung và đổi mới nhiều hơn chút nữa sẽ giúp Once Upon a Katamari trở thành siêu phẩm thật sự. Nhưng dù sao đi nữa, đây vẫn là một sự trở lại tuyệt vời và được fan mong chờ của thế giới Katamari.

ĐỌC TIẾP

Mới nhất

space.oeg.vn
Game Hot

Đánh giá The Outer Worlds 2: chất lượng không hề suy giảm sau 5 năm chờ đợi

The Outer Worlds 2 đã quay trở lại với những cải tiến ấn tượng, hứa hẹn mang đến cho người chơi trải nghiệm tương tự như phần đầu tiên nhưng với nhiều yếu tố mới mẻ. Bài viết đánh giá chi tiết về gameplay, cốt truyện và thế giới mở của trò chơi, đồng thời nhấn mạnh sự sáng tạo từ Obsidian trong việc xây dựng nội dung và nhân vật. Hãy cùng khám phá những điểm nổi bật trong cuộc phiêu lưu mới này!

OEG IMAGE
Khương Di
1 ngày trước
space.oeg.vn
Game Hot

Những tựa game hay nhất năm 2025 (tính đến thời điểm hiện tại)

2025 mới đi được nửa chặng đường thôi mà làng game đã bùng nổ với hàng loạt cái tên “cháy máy” — từ những bom tấn AAA được mong chờ suốt năm qua đến các indie bất ngờ gây sốt cộng đồng. Dù gu chơi của bạn là hành động, sinh tồn hay mô phỏng, danh sách này sẽ tổng hợp những tựa game xuất sắc nhất của 2025 (tính đến thời điểm hiện tại) — toàn những cái tên đáng để bạn dành hàng chục giờ cày cuốc luôn đó.

OEG IMAGE
Đông Phong
1 ngày trước
space.oeg.vn
Game Hot

EA chính thức xóa bỏ tính năng “farm XP bằng bot” trong Battlefield 6

Battlefield 6 đã chính thức loại bỏ việc farm EXP tự động, mang đến trải nghiệm chơi công bằng hơn cho người dùng. Quyết định này nhằm ngăn chặn những hành vi gian lận trong game, đồng thời khuyến khích người chơi tham gia vào các trận đấu thực sự. Những thay đổi này hứa hẹn sẽ làm tăng tính cạnh tranh và hấp dẫn cho cộng đồng game thủ.

OEG IMAGE
Ngao Du
1 ngày trước
space.oeg.vn
Game Hot

Arcade1Up ra mắt thùng game Pac-Man và Mortal Kombat phiên bản giá rẻ, hiện đã mở bán trên Amazon.

Arcade1Up vừa công bố một phiên bản đặc biệt của máy chơi game arcade, bao gồm những tựa game kinh điển như Pac-Man, Mortal Kombat và Ms. Pac-Man. Với mức giá hấp dẫn, thiết bị này hứa hẹn trở thành lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích trải nghiệm chơi game retro tại nhà. Hãy cùng khám phá những tính năng nổi bật cũng như giá trị giải trí mà phiên bản đặc biệt này mang lại!

OEG IMAGE
Ngao Du
1 ngày trước