SPACE
Game Biz

Game remake không nên chỉ là bản làm lại y hệt

Trong bối cảnh ngành công nghiệp game ngày càng phát triển, những bản remake đang trở thành một xu hướng phổ biến. Bài viết này phân tích lý do tại sao các trò chơi remake không nên chỉ sao chép y nguyên như bản gốc mà cần phải mang lại sự đổi mới và cải tiến. Qua đó, chúng ta sẽ khám phá các ví dụ cụ thể và lợi ích của việc tái tạo lại các trò chơi kinh điển để thu hút cả những người chơi mới lẫn những fan cứng của series.

oeg-image
lampzo

@lampzo

Nhìn lại vài năm gần đây trong loạt bài review game của mình trên GameSpot, mình thấy một xu hướng khá thú vị: remake và remaster mọc lên như nấm. Nhiều tựa game làm lại thật sự chất lượng, thậm chí xuất sắc. Mình đặc biệt vui khi thấy những huyền thoại từng làm mưa làm gió ở Nhật Bản như Live A Live hay Romancing SaGa 2 giờ đây cũng đã có cơ hội được giới thiệu với thế giới rộng lớn hơn.

Nhưng dạo gần đây, cứ chơi những bản remake này, mình lại cảm thấy thiếu thiếu một thứ gì đó. Dù vẫn thích trải nghiệm và trân trọng những tựa game ấy, nhưng có một cảm giác gì đó chưa chính xác, như kiểu thiếu đi một “chất” riêng. Lúc đầu mình còn nghĩ có thể do bản thân hơi “ngấy” khi dính quá nhiều remake rồi, nhưng vừa chơi xong Dragon Quest I và II HD mới đây thì mình mới “ngộ” ra được thứ khiến mình không yên.

Rất nhiều bản remake hiện nay thiếu đi sự tham vọng.

Trong mảng giải trí, độ quen thuộc và tên tuổi vốn là sức nặng cực lớn. Khi bạn xem hay chơi một phần mới của series huyền thoại, kiểu như phim Star Wars hay Call of Duty mới nhất, bạn thường đã đoán được phần nào câu chuyện hay gameplay. Remake thậm chí còn dễ đoán hơn nữa: nhân vật, bối cảnh, cốt truyện, chủ đề vốn đã “đóng hộp sẵn” nên việc bạn chỉ cần thêm vào chút hiệu ứng hình ảnh cho đẹp hơn, chỉnh sửa chút gameplay cho hiện đại hơn là chuyện quá bình thường.

Nhưng dừng lại ở đó thì gọi là remaster mới đúng. Vậy tại sao một bản remake mà chỉ làm lại thế thì có gì đặc biệt? Nếu đã bỏ công sức làm lại toàn bộ, tại sao không mạnh dạn làm một thứ gì đó đột phá? Tại sao phải bị gò bó trong cái khuôn cũ?

Lấy Dragon Quest I HD-2D Remake làm ví dụ. Câu chuyện gốc của Dragon Quest thì đơn giản đến mức cơ bản: một chiến binh được định mệnh lựa chọn, xuất thân từ huyết thống huyền thoại, một ngày nọ xuất hiện để cứu công chúa và đánh bại tên ác nhân Dragonlord cùng bọn tay sai. Quá chuẩn mực của một game RPG cổ điển thời “hào quang đã tắt”, và các phần tiếp theo của series này đã mở rộng cốt truyện cũng như xây dựng nhân vật theo một cách cực kỳ xuất sắc, tạo nên những huyền thoại trong lòng fan.

Bản remake giữ nguyên câu chuyện nguyên gốc, nhưng cố gắng “hiện đại hóa” bằng cách thêm vào khá nhiều chi tiết rườm rà. Chẳng hạn, bạn bắt đầu game bằng việc cứu một nhóm lính tinh nhuệ của Tantagel khỏi quái vật, rồi mới đến lâu đài quen thuộc, nơi vua giao sứ mệnh cho bạn. Mấy anh lính này chẳng được đặt tên hẳn hoi, lại cứ hay xuất hiện lung tung trong cốt truyện nhằm tăng thêm phần drama. Người thì đang hấp hối do căn bệnh quái ác, người thì bỏ chạy vì hoảng sợ, người còn lại thì tự thấy mình thất bại ê chề.

Những nhân vật này có tiềm năng có thể trở thành đồng hành thú vị, nhưng Dragon Quest I vốn là cuộc phiêu lưu đơn thương độc mã, và bản remake không hề thay đổi điều đó. Nên đành đẩy mấy anh lính “hấp dẫn” ấy xuống hàng phụ sau mỗi đoạn cắt cảnh. Subplot tình cảm giữa bạn và công chúa Gawelin trong bản remake cũng có phần hấp dẫn hơn khi cho thấy nỗi khổ của cô khi bị quái vật giam giữ. Tuy nhiên, cô cũng chẳng được nhiều đất diễn, chỉ lặng lẽ xuất hiện từ xa để chỉ đường – có lẽ bởi làm cô nổi bật hơn thì sẽ thay đổi hẳn câu chuyện gốc.

Các nhà làm game đã tự trói tay mình bằng việc quá trung thành với nguyên tác. Tiềm năng để làm mới cốt truyện Dragon Quest I là rất lớn. Hoặc có thể biến mấy anh lính đang dở dang kia thành NPC đồng hành, kiểu như cách thay đổi vai trò của Công chúa Cannock trong Dragon Quest II HD, cho họ thêm background và tính cách, qua đó mở rộng thêm những góc nhìn về anh hùng và các thành phố đổ nát mà bạn đi qua.

Đấy là những ý tưởng “lành mạnh” để phát triển câu chuyện, nhưng nếu chịu tư duy ngoài khuôn khổ hơn, bản remake hoàn toàn có thể tạo ra những cú twist gây sốc mà vẫn thu hút người chơi. Ví dụ, nếu Gawelin bị dụ dỗ sang phe ác, dù chỉ một thời gian ngắn thì sao? Hoặc nhân vật chính rơi vào khủng hoảng tâm lý, nghi ngờ khả năng cứu thế giới, phải tự tìm lại can đảm? (Mình nhắc nhẹ là đã có một game xây dựng trên ý tưởng này rồi nhé!) Rất nhiều cách để làm mới trải nghiệm, phá vỡ dự đoán của người chơi, nhưng lại chẳng thấy ai tận dụng.

Thật lòng mà nói, Dragon Quest I HD cũng biết không nhất thiết phải tuân thủ từng bước một trong bản gốc đâu. Game có thêm các vùng đất mới như làng người lùn hay làng tiên, thêm vài màn boss mới, chỉnh cách hoạt động của cửa khoá, nhưng nhìn chung vẫn trung thành với mạch cũ, chỉ thay phần thoại hoa mỹ hơn, cắt cảnh thì có phần hoành tráng và cảm xúc hơn (nhưng cùng lúc cũng khá “rỗng”). (Mình thấy Dragon Quest II HD có phần làm remake có chiều sâu hơn, thêm nhân vật chơi được, nhiều vị trí và đoạn thoại mới – mặc dù cảm giác vẫn còn khá gò bó.)

Chẳng phải mình chỉ bới móc mấy game nhập vai đơn giản, cốt truyện nhẹ nhàng đâu nhé. Resident Evil 4 chính là minh chứng cho cuộc cách mạng của một thế hệ game, cho tới thời điểm hiện tại vẫn được xem là kinh điển. Nhiều người – trong đó có mình – còn thắc mắc sao phải làm lại khi nó đã quá hoàn hảo. Bản remake rõ ràng cũng rất ổn, nhưng thực tế bạn chẳng được gì quá mới nếu đã từng chơi RE4 rồi. Vậy thì, tại sao không thử làm một phiên bản RE4 “alternative”? Trò chơi này từng trải qua khá nhiều khâu phát triển với các ý tưởng khác nhau, tại sao không đem những concept như “Castle” hay “Hallucination” ra làm một game đa vũ trụ độc lập?

Có rất nhiều ví dụ khác mình có thể kể như Super Mario RPG trên Switch, Metal Gear Solid Delta, Persona 3 Reload. Tất cả đều là những bản remake ổn, nhưng đóng khung và an toàn theo đúng sách giáo khoa. Dường như developer đang “dị ứng” với ý tưởng thay đổi lớn trong remake. Đó là lý do ta thường thấy sự trung thành tuyệt đối với nguyên tác chính là cái giá phải trả cho sự sáng tạo. Chắc chắn vẫn có fan mà chỉ cần động đến một chi tiết nhỏ là “sục sôi” lên rồi – nhưng mình nghĩ nhóm fan kiểu đó chẳng bao giờ được thỏa mãn với remake đâu.

Các thể loại nghệ thuật khác thì kiên nhẫn và cởi mở với những cách thể hiện mới trên cùng một ý tưởng gốc. Nào là vô số phiên bản Superman, The Lord of the Rings, hoặc The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy, chưa kể đến các huyền thoại như Sherlock Holmes, Frankenstein, hoặc truyền thuyết Arthurian. Vấn đề không chỉ đơn thuần là bàn giao thương hiệu cho team mới, mà ngay cả người sáng tạo ban đầu cũng có thể quay lại để làm mới tác phẩm của mình — ví dụ như chuỗi phim Rebuild of Evangelion. Họ hiểu rõ là remake không phải để xoá bỏ và làm lu mờ tác phẩm gốc, mà để cùng tồn tại và tạo ra cái nhìn mới mẻ hơn.

Nếu bạn hỏi mình đâu là bản remake lý tưởng? Mình sẽ nói ngay tới dự án Final Fantasy VII Remake. FFVII giờ đây đã được biết đến rộng rãi, nhưng thay vì đơn giản “copy-paste” cốt truyện cũ, bản remake (đặc biệt là phần Rebirth) biến hoá các nhân vật và tình tiết theo cách cực kỳ bất ngờ, đầy táo bạo. Cộng đồng fan chia làm nhiều phe về chuyện này cũng đúng thôi, vì nó phá vỡ nhiều nhịp rất quen thuộc. Nhưng dù bạn phản ứng thế nào thì cũng phải công nhận rằng Square-Enix rất biết cách “chơi lớn”. FFVII Remake hiểu rõ nó có thể tồn tại song song với bản gốc, và không ngại thay đổi để làm mới – điều đó làm game thêm phần hấp dẫn và đáng trải nghiệm.

Tóm lại, mình kỳ vọng các bản remake đừng ngại thử nghiệm nhiều hơn, giữ một phần tinh hoa nguyên bản nhưng đừng sợ sáng tạo, đừng sợ làm người chơi bất ngờ. Dĩ nhiên, bản gốc luôn có giá trị riêng vô giá, nhưng không phải mọi thứ đều phải là “bất khả xâm phạm”. Mình không hề bi quan với tương lai remake, bởi vài tựa game sắp tới hứa hẹn sẽ làm nên chuyện: Danganronpa 2x2 mang tới một cốt truyện hoàn toàn mới, trong khi Yakuza Kiwami 3 là sân khấu tỏa sáng của một villain được yêu thích với viễn cảnh mới. Và dù mình có chút hụt hẫng với Dragon Quest remake, mình vẫn rất mong chờ Dragon Quest VII Reimagined – hy vọng game sẽ là thứ mình luôn ao ước cho bản remake. Mong rằng các developer sẽ ngày càng nhận ra, remake là cơ hội vàng để biến trò chơi thành những trải nghiệm mới mẻ, thú vị hơn rất nhiều.

ĐỌC TIẾP

Mới nhất

space.oeg.vn
Game Hot

Marvel Snap chuẩn bị tung Team Clash – chế độ tri ân dàn đội siêu anh hùng huyền thoại

Chế độ Team Clash sắp ra mắt trong game Marvel Snap sẽ mang đến cho người chơi cơ hội trải nghiệm những đội hình huyền thoại trong vũ trụ Marvel. Được phát triển để tôn vinh các nhóm nhân vật nổi tiếng, chế độ này hứa hẹn sẽ có nhiều tính năng hấp dẫn và cuộc chiến chiến thuật kịch tính. Hãy cùng cập nhật thông tin chi tiết về sự kiện này và những gì mà các game thủ có thể mong đợi vào tháng tới!

space.oeg.vn
Game Hot

Batman bản 4K và series hoạt hình đang được bán với mức giá thấp kỷ lục trên Amazon

Trong dịp Black Friday năm nay, bộ sưu tập Blu-ray về Batman đang thu hút sự chú ý với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Bài viết này sẽ điểm qua những ưu đãi tốt nhất dành cho các tín đồ của anh hùng Gotham, từ các bộ phim kinh điển đến những tác phẩm mới nhất, giúp bạn có cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng với giá ưu đãi.

space.oeg.vn
Game Biz

Game remake không nên chỉ là bản làm lại y hệt

Trong bối cảnh ngành công nghiệp game ngày càng phát triển, những bản remake đang trở thành một xu hướng phổ biến. Bài viết này phân tích lý do tại sao các trò chơi remake không nên chỉ sao chép y nguyên như bản gốc mà cần phải mang lại sự đổi mới và cải tiến. Qua đó, chúng ta sẽ khám phá các ví dụ cụ thể và lợi ích của việc tái tạo lại các trò chơi kinh điển để thu hút cả những người chơi mới lẫn những fan cứng của series.

space.oeg.vn
Game Hot

Vô-lăng Mario Kart cho Switch & Switch 2 bất ngờ giảm giá mạnh dịp Black Friday

Tại sự kiện Black Friday năm nay, những người yêu thích game đua xe sẽ không thể bỏ qua món hời từ Hori - chiếc tay cầm đua Mario Kart World Racing Wheel dành cho Nintendo Switch. Với thiết kế độc đáo và tính năng vượt trội, sản phẩm không chỉ hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game thú vị mà còn có mức giá hấp dẫn trên Amazon. Hãy cùng khám phá những điểm nổi bật của sản phẩm này trong bài viết dưới đây!