Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường eSports tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực cho ngành nghề này cũng tăng lên đang kể. Tuy nhiên, làm trong ngành eSports là làm những công việc gì? Tiêu chí tuyển dụng như thế nào, hay xu hướng tuyển dụng trong thời gian tới sẽ thay đổi ra sao?... v.v, có lẽ vẫn là những thắc mắc của nhiều bạn trẻ.
Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực eSports, Mr. Bùi Anh Tuấn - CEO OEG sẽ có những chia sẻ giúp các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực này hiểu thêm cũng như có những định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân!
Theo góc nhìn của anh thì nhu cầu nhân lực của ngành eSports ở Việt Nam hiện đang ra sao?
Nhu cầu nhân lực trong ngành eSports ở Việt Nam đang tăng lên đáng kể, đặc biệt những năm gần đây. Sự phát triển nhanh chóng của thị trường eSports Việt Nam đã tạo ra nhu cầu nguồn nhân lực lớn cho ngành nghề này, ở rất nhiều vị trí khác nhau, từ tuyển thủ chuyên nghiệp, huấn luyện viên, bình luận viên, đến các vị trí tổ chức, quản lý sự kiện, marketing, truyền thông, thiết kế, IT... v.v.
Công ty về thể thao điện tử thường sẽ tuyển dụng những vị trí nào?
Tùy thuộc vào quy mô cũng như định hướng phát triển của từng công ty mà các vị trí tuyển dụng cũng như số lượng tuyển dụng nhân sự sẽ khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, một công ty chuyên về thể thao điện tử sẽ bao gồm rất nhiều vị trí nhân sự như: game thủ thi đấu chuyên nghiệp, streamer, bình luận viên, tổ chức, quản lý sự kiện, marketing, truyền thông, design, lập trình viên, hành chính nhân sự,... v.v. Các vị trí này sẽ bổ trợ cho nhau để tạo nên một hệ sinh thái eSports hoàn chỉnh.
Như OEG, với hệ sinh thái eSports hiện tại của mình bao gồm: OEG Esports, OEG Academy, OEG Stadium, Production House, Platform, OEG Payment thì chúng tôi cần rất nhiều những vị trí nhân sự khác nhau bao gồm thêm cả nhân viên chăm sóc khách hàng, sáng tạo nội dung, xây dựng nền tảng, F&B,... v.v.
Tiêu chí tuyển dụng của các công ty eSports là gì?
Ngành eSports ở Việt Nam là 1 ngành trẻ. Đối với 1 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực eSports, ngoài những bộ phận chuyên về eSports cũng sẽ có các bộ phận với 1 số vị trí phổ thông trên thị trường như Nhân sự, Kế toán, Công nghệ thông tin… nên nói về tiêu chuẩn để tham gia ngành eSports sẽ là khá đa dạng. Để gia nhập thị trường lao động ngành eSports, các bạn có thể là bất cứ ai, học bất cứ ngành gì, nhưng để theo đuổi và gắn bó với eSports, người lao động chắc chắn sẽ cần 1 số yếu tố tiên quyết như niềm đam mê với eSports, sự sẵn sàng và nỗ lực học hỏi liên tục từ thị trường eSports quốc tế, sự linh hoạt, thích nghi với những thay đổi và biến động hàng ngày của thị trường trong nước… v.v.
Xu hướng tuyển dụng ngành eSports trong thời gian tới theo anh dự đoán sẽ như thế nào?
Trong năm nay và những năm tiếp theo, OEG đánh giá xu hướng có thể sẽ ưu tiên tuyển dụng các vị trí KOls và KOC với mục đích phát triển thương hiệu cho các tổ chức eSports. Hiện tại các tổ chức eSports mới chỉ mạnh về việc tìm kiếm tuyển thủ và thi đấu, phần content thương hiệu bị yếu. Bên cạnh đó, content creator về eSports cũng đang là nghề mang lại thu nhập tốt.
Ngoài ra thì chất lượng huấn luyện với đào tạo eSports cũng chưa được chú trọng, khả năng tương lai gần sẽ có nhu cầu lớn khi số lượng sản phẩm và giải đấu eSports tăng.
Anh nhìn nhận như thế nào với những nhân sự mới ra trường, các sinh viên này có đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng không?
Sinh viên mới ra trường thường có tiềm năng lớn nhưng có thể cần thêm thời gian để phát triển kỹ năng và kinh nghiệm mới có thể đáp ứng được nhu cầu của các công ty có những tiêu chí tuyển dụng khắt khe.
Hiện tại, số trường Đại học hay trung tâm đào tạo nhân lực chuyên ngành eSports còn rất hạn chế, nên nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, chính quy về lĩnh vực này vẫn chưa đáp ứng đủ cả về số lượng và chất lượng cho nhu cầu phát triển của ngành hiện nay.
Đó cũng chính là lý do mà OEG cho ra đời dự án Esports Academy, kết hợp với những tổ chức eSports hàng đầu tại Hàn Quốc là The Match Lab và kdKOO để đưa eSports trở thành một chuyên ngành đào tạo chính quy dành cho các bạn sinh viên tại Việt Nam. Với giáo trình đào tạo bài bản, khoa học, các học viên sẽ được đào tạo và định hướng nghề nghiệp rõ ràng ở các chuyên ngành khác nhau, từ game thủ chuyên nghiệp, streamer, bình luận viên, đến các vị trí khác như tổ chức, quản lý sự kiện, marketing, truyền thông, lập trình, thiết kế… v.v.
Rất cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn trẻ đang quan tâm đến ngành eSports có cái nhìn cụ thể hơn về ngành nghề này cũng như có những định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn cho bản thân.
Số thứ 5 của Midnight Gaming Show vừa qua đã mang đến một đêm livestream đầy ấn tượng với sự góp mặt của cosplayer nổi tiếng Uyên Thanh “Navii Wibi” cùng khách mời Trâm Anh.
chúng ta sẽ cùng bước vào "nhà hàng" đẳng cấp 5 sao của Midnight Gaming Show và thưởng thức những món ăn tuyệt hảo được chính tay “bếp trưởng” - G Girl Uyên Thanh “Navii Wibi” chuẩn bị trong tựa game vô cùng vui nhộn Overcooked.
Với thành công rực rỡ ngay từ 4 số phát sóng đầu tiên, Midnight Gaming Show (MGS) đã khẳng định là chương trình giải trí mới mẻ và khác biệt hoàn toàn so với thị trường hiện nay.
Được tổ chức vào ngày 5/11 tới đây, Chương trình Thúc đẩy Phát triển Kinh tế số và Trách nhiệm xã hội hứa hẹn là sự kiện đáng chú ý tại OEG Stadium, tập trung vào các sáng kiến vì cộng đồng và hướng tới xây dựng nền kinh tế số bền vững, phát triển đồng hành cùng trách nhiệm xã hội.
Giải vô địch PUBG thế giới 2024 (PUBG Global Championship 2024 – PGC 2024) diễn ra tại thành phố Kuala Lumpur, Malaysia. Từ 09/12 đến 22/12, các game thủ hàng đầu thế giới sẽ cùng nhau tranh tài trong trận chiến Battle Royale đỉnh cao để giành danh hiệu Vô địch PGC 2024 cùng tổng giải thưởng lên đến 1,500,000 USD (~38.4 Tỷ VNĐ).