Nếu bạn từng “quẩy” Donkey Kong Country: Tropical Freeze, khả năng cao là bạn đã chạy qua nó khá nhẹ nhàng mà không gặp nhiều khó khăn hay căng thẳng. Nhiều người nhận xét trùm chỉ mất vài giây là hạ, việc kiếm vàng thì gần như vô tận, và tổng thể thì game bị chê là “dễ quá”. Nhưng nhìn nhận vậy hơi hời hợt, không chỉ với Tropical Freeze mà cả chuyện độ khó trong game nói chung.
Cái mác “dễ quá” thường khiến người ta nghĩ game như đang nắm tay chỉ việc, không tin tưởng người chơi tự xử lý hay suy nghĩ. Hoặc game bị chán, cơ chế gameplay đơn điệu khiến bạn không có cảm giác thỏa mãn khi vượt qua thử thách.
Phán xét Tropical Freeze kiểu dễ xơi thế này là bỏ lỡ cái hay nhất khiến game chơi đã thế lại còn gây nghiện. Trò chơi nhẹ nhàng với người chơi vì nó xây dựng trên một nền móng vừa đa dạng vừa phức tạp, đồng thời lại dễ tiếp cận và trực quan. Nintendo đã trang bị cho bạn mọi công cụ cần thiết để “quất” qua cái sandbox rộng lớn của Tropical Freeze, tạo nên trải nghiệm mượt mà như đang “lướt sóng”. Nếu bạn thấy game dễ, xin chúc mừng nhé, đó chính xác là mục tiêu của Nintendo – làm sao để game tạo cảm giác dễ chơi nhất có thể.
Giả sử đây không phải là game đầu tiên bạn chơi thì bạn chắc chắn đã có đủ kinh nghiệm và vốn ngôn ngữ gaming rồi. Với Tropical Freeze, Nintendo đã tạo ra một kiểu “ngôn ngữ” chơi game mà người chơi học cực nhanh. Khi tiến sâu vào game, bạn sẽ biết cách xâu chuỗi những thao tác điều khiển cơ bản để thực hiện những động tác sáng tạo. Giống như Mario dùng Cappy để nhảy nhót trong Super Mario Odyssey, nhưng DK thì có cả “bảo bối” của riêng mình.
Tropical Freeze là trò yêu cầu người chơi phải tư duy sáng tạo để giải quyết vấn đề, và game chuẩn bị và luyện tập cho bạn đủ khả năng để những “bí kíp” ấy bật ra nhanh chóng. Thường thì lời giải cho một thử thách đang ở ngay trước mắt, nhưng game không “bắn tia laser” chỉ đường cho bạn (dù trong game vẫn có Fractones hình mũi tên rất to, dùng để chỉ hướng trong những tình huống cốt truyện quan trọng). Thay vào đó, bạn phải nhớ lại tất cả những chướng ngại đã gặp và từng dùng “đồ nghề” như thế nào để tìm ra cách vượt qua.
Chơi Tropical Freeze nhiều lần khiến mình liên tưởng đến The Legend of Zelda: Breath of the Wild (và phần hậu truyện) vì cả hai đều cho phép bạn chọn hướng giải quyết vấn đề rất tự do, thậm chí đôi khi còn có cả những cách không có chủ đích ngay từ đầu. Kiến thức về vật lý trong game và cách các chất liệu tương tác với nhau nằm sâu trong đầu bạn, và cả Tropical Freeze lẫn Breath of the Wild đều cho bạn không gian thử nghiệm và giải đố theo cách của riêng mình. Các đền thờ trong Zelda và phòng thử thách trong Tropical Freeze chính là ví dụ điển hình, đóng vai trò như một bài kiểm tra xem bạn giữ được bao nhiêu kiến thức về hệ thống game và biết cách áp dụng linh hoạt thế nào trong những tình huống khác nhau.
Mấy game thế giới mở như Zelda và Tropical Freeze bung ra cả “bạt ngàn” kỹ năng, pha combo để bạn tự dựng con đường riêng tìm đến lời giải, gần như là một kiểu “hack cheat” chính hiệu. Nghĩ lại xem có bao nhiêu lần bạn thấy Tropical Freeze gợi ý theo con đường nào đó để lấy Banandium Gem, thế mà bạn lại tự tạo ra lối tắt của riêng mình để đến đích nhanh hơn, hoặc lúc lẽ ra phải vượt qua loạt màn platform cứng ngắc kia, bạn lại phi thẳng qua bằng kiểu bay lượn như đà điểu.
Nhưng không có nghĩa game bị lỗi đâu nhé – bạn chỉ đơn giản là đủ thông minh để chọn cách chơi này. Và với lượng test game khổng lồ như Nintendo hay làm, họ hiển nhiên biết bạn có thể làm vậy, nhưng Tropical Freeze thiết kế sao cho bạn cảm giác như đó hoàn toàn là ý tưởng “bất ngờ” của mình vậy.
Tuy nhiên, việc phản bác cái mác “dễ ăn” không có nghĩa là thêm bùa hộ mệnh cho Tropical Freeze khỏi mọi chỉ trích hay lỗi lầm. Mấy trận đấu với trùm thì không mấy ấn tượng, còn khoản kiếm vàng thì tràn lan quá mức, làm toang cả nền kinh tế trong game. Tropical Freeze có vài điểm yếu cần bàn đến. Nhưng chỉ trích game dễ quá sẽ khiến chúng ta quên mất thứ cảm giác hưng phấn và sức mạnh mà người chơi có được khi trải nghiệm.
So sánh Tropical Freeze với Dark Souls hay Elden Ring có vẻ hơi khập khiễng, vì mấy trò này được một số người chơi cho là “khó điên lên được”. Mấy game của From Software và Hidetaka Miyazaki thường “khoe” độ khó một cách rõ ràng. Dù vậy, Nintendo hay From Software vẫn cùng chung một mục tiêu với tựa game của mình: tạo cảm giác bạn quyền lực trong tay.
Nói về Demon's Souls năm 2009, Miyazaki từng bật mí với Game Informer rằng mục đích của dev không phải làm game “khó” mà là khiến người chơi có cảm giác “thành tựu dữ dội” qua việc xây dựng chiến thuật, vượt chướng ngại và khám phá điều mới mẻ. Mấy game Souls làm điều này khác hẳn với game Nintendo – vì chúng nổi tiếng là không khoan nhượng – nhưng điểm chung là cả hai đều trao cho người chơi công cụ để cảm nhận sự thành công.
Dù Dark Souls rõ ràng phức tạp và khó tiếp cận hơn Tropical Freeze, bản chất vẫn là game để hoàn thành. Trò chơi nên khiến bạn có cảm giác thành công, mạnh mẽ và thông minh, mà cách Nintendo thiết kế Tropical Freeze đúng là làm được điều đó.
Thêm nữa, như hầu hết mấy game platformer của Nintendo hiện đại, nếu bạn muốn thách thức hơn trong Tropical Freeze, phần nội dung sau khi hoàn thành game chính chính là dành cho bạn. Nếu chưa từng thử qua mấy màn Bananza Rehearsal, mình nhắc trước là chúng có thể khiến bạn phát điên đấy. Nếu game cơ bản thiếu chút kịch tính, thì mấy màn này chính là nơi bạn tìm được niềm vui đó – và khi hoàn tất, cảm giác thành công cực đã hoặc chí ít là nhẹ nhõm khỏi bao áp lực.
Chắc chắn là chúng ta sẽ không từ bỏ được cách gọi game là “dễ” hay “khó” đâu. Hai từ ấy, nói thật, dễ dùng và quen thuộc quá mà. Nhưng với tất cả những gì mấy game này làm được để “trao quyền” cho người chơi, ta nên biết cách nói chuyện nghiêm túc hơn về lý do vì sao một trò chơi lại gây cảm giác dễ hay khó, thay vì gán ngay một từ đơn lẻ rồi bỏ qua hết trải nghiệm còn lại.
Mình hiểu tại sao có người “quất” Tropical Freeze rồi lại nói game dễ, nhưng không chỉ nên trao lời khen cho dev vì tạo ra trải nghiệm dễ gần, mà còn phải thừa nhận mình cũng không phải dạng vừa khi chơi game đấy nhé!
Bài viết cung cấp những thông tin chi tiết về bộ phim Street Fighter sắp ra mắt, bao gồm ngày phát hành, dàn diễn viên và những điều cần biết khác. Đây là một tựa phim đang được cộng đồng game thủ trông đợi, tiếp nối thành công của franchise nổi tiếng. Độc giả sẽ tìm thấy các cập nhật về nội dung phim, nhân vật và sự kết hợp giữa thế giới game và màn ảnh rộng.
Tựa game "Hollow Knight: Silksong" vừa được chính thức phát hành, nhưng nhanh chóng gặp phải tình trạng quá tải khi không thể chiếm được sự quan tâm của game thủ trên Steam và Nintendo eShop. Với sự mong đợi lớn từ cộng đồng, trò chơi không chỉ mang đến một trải nghiệm mới mẻ trong thế giới của Hollow Knight mà còn trở thành tâm điểm bàn luận khi các nền tảng phân phối gặp khó khăn ngay sau khi ra mắt.
Thế giới trò chơi điện tử không chỉ dừng lại ở màn hình, mà còn đang mở rộng ra cả lĩnh vực điện ảnh. Gần đây, một số dự án phim chuyển thể từ các tựa game nổi tiếng đang được phát triển, hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Hãy cùng khám phá danh sách những bộ phim đang trong quá trình sản xuất và biết thêm về các tựa game sẽ lên màn ảnh rộng trong thời gian tới.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá cách tìm kiếm 3 quả mossberry trong tựa game Hollow Knight: Silksong, một trò chơi thuộc thể loại hành động phiêu lưu nổi tiếng. Những hướng dẫn chi tiết sẽ giúp người chơi hoàn thành nhiệm vụ hái quả và trải nghiệm tốt hơn trong thế giới tuyệt đẹp của Hallownest. Hãy cùng tìm hiểu vị trí của những quả mâm xôi và mẹo để thu thập chúng dễ dàng hơn!