SPACE
Game Hot

Diablo 4: Lord of Hatred đánh dấu màn trở lại của “hot mom”, Amazon và Lorath

Bản mở rộng Lord of Hatred của Diablo 4 không chỉ tiếp tục mở rộng thế giới Sanctuary, mà còn mang loạt gương mặt quen thuộc trở lại, từ “hot mom” được cộng đồng yêu thích, tộc Amazon cho đến Lorath, hứa hẹn khuấy đảo cộng đồng game thủ.

oeg-image
Serein

@serein

Sau hơn hai năm rưỡi, mười một mùa và một bản mở rộng cực “bánh cuốn”, tuổi “Age of Hatred” của Diablo 4 cuối cùng cũng sắp khép lại. Tại sự kiện Xbox Games Showcase 2025, Blizzard đã chính thức giới thiệu bản mở rộng tiếp theo: Lord of Hatred, hứa hẹn mang đến màn “chung kết hoành tráng” cho chuỗi chuyện đẫm máu giữa Lilith, Inarius, Mephisto và loài người Sanctuary. Không chỉ là trận đại chiến cuối cùng với Mephisto, bản mở rộng còn sở hữu hàng loạt tính năng mới “chất phết” khiến fan ARPG nóng lòng muốn trải nghiệm.

Trước khi công bố, GameSpot, IGN và PC Gamer có dịp trò chuyện thân mật với Matt Burns – trưởng nhóm thiết kế cốt truyện và Eleni Rivera – nhà thiết kế cốt truyện của Lord of Hatred. Cặp đôi này sẵn sàng bật mí từ kế hoạch của Mephisto, bí ẩn vùng đảo Skovos, cho đến sự hồi sinh của lớp nhân vật Paladin và cả tiếng nói trầm ấm huyền thoại của Ralph Ineson trở lại.

IGN: “Vessel of Hatred” (Phần nội dung trước) bị cho là một biện pháp "chữa cháy" tạm thời, vẫn còn để ngỏ màn đối đầu cuối cùng mà dân tình chờ đợi. Đây có phải ý đồ từ đầu hay chỉ do cần thời gian chuốt cho trận chung kết lớn?
Matt Burns: Từ đầu, câu chuyện này đã để dành cho một saga quanh Mephisto và Lilith. Ngay cả trước khi game ra, chúng tôi đã hoạch định tiếp các chặng đường câu chuyện và biết rằng nó sẽ dẫn đến cuộc đối đầu cuối cùng với Mephisto – trùm cuối của series.
Eleni Rivera: Khi kể chuyện, có những phần thay đổi để giữ được cốt lõi dễ nắm nhất. Với Vessel of Hatred, chúng tôi đào sâu vào động cơ của Mephisto và để Neyrelle cùng kể chuyện. Giờ thì chúng tôi có cơ hội kết thúc nó rồi. Chủ đề lớn vẫn là cái “gia đình” – mối quan hệ giữa Mephisto, Lilith, lũ con họ và Inarius. Mọi thứ giờ gộp lại rất mượt, và đó luôn là ý định của chúng tôi – tạo ra cốt truyện khổng lồ, logic với những nhân vật mà bạn yêu mến hoặc muốn đánh bại.
IGN: Thế trận cuối có thật sự là đỉnh điểm không?
Burns: Chắc chắn rồi. Chúng ta sẽ được thấy Mephisto trong phiên bản hắc ám nhất, mạnh mẽ nhất của hắn. Nếu nhìn tổng thể, Mephisto trải qua nhiều giai đoạn: trong bản gốc hắn còn ở rìa, chưa hồi sinh hoàn toàn. Đến Vessel, hắn vào được Soulstone nên mạnh hơn. Còn trong Lord of Hatred, hắn không còn bị ràng buộc. Ban đầu hắn giả dạng Akarat – một vị tiên tri – để thao túng mọi người. Nhưng rồi câu chuyện lên đỉnh khi chúng ta phải đối mặt trực tiếp, “bóc mặt” hắn và đại chiến một trận epic.
Rivera: Mình tin người chơi sẽ cực kỳ thỏa mãn với cái kết này, dù đi kèm nhiều cảnh rùng rợn. Diablo mà, phải có hỗn hợp giữa kinh dị và cái kết bùng nổ, thôi thì cứ đã tay!


GameSpot: Vậy về Paladin mới, có gì khác với Paladin hay Crusader ở Diablo trước không?
Burns: Paladin từng xuất hiện rồi, còn Crusader có nét giống Paladin khi đều dùng ánh sáng làm nguồn sức mạnh. Nhưng ở Diablo 4, Paladin có một background khác. Họ không thuộc giáo hội Zakarum hay bất kỳ tổ chức lớn nào, mà là một hội nhỏ, hoạt động độc lập, đi khắp nơi giúp người và chống lại điều ác. Họ không dính dáng đến các phe phái lớn vì đã nhận ra những tổ chức đó thường bị tham nhũng. Paladin sống theo các lời thề nghiêm khắc để tránh xa cái ác và sự tha hóa.
Rivera: Điều vui nhất là Paladin được “tái định nghĩa”. Họ biết về lịch sử và các tầng lớp trước đây, nhưng giờ tạo lập tư cách riêng, kể cả tên được chọn sau khi gia nhập Hội. Tên họ gắn liền với những giá trị cốt lõi mà họ coi trọng nhất. Đây là bóng dáng Paladin hoàn toàn mới mẻ, rất hay ho!
Burns: Ngoài ra, Paladin còn có kết nối sâu sắc với ánh sáng, biết về thiên thần – những sinh vật đại diện cho giá trị ánh sáng như lòng dũng cảm – nhưng họ không thờ phụng thiên thần. Họ xem thiên thần như biểu trưng cho lý tưởng của mình mà thôi.
Diablo 4 Paladin Image

GameSpot: Bản mở rộng sẽ đưa người chơi đến vùng Skovos. Có nguồn cảm hứng nào từ thế giới thực, hay lịch sử nào đằng sau địa điểm này không?
Burns: Skovos là nơi rất độc đáo trong Sanctuary. Nơi đây Lilith, Inarius và các thiên thần phản loạn, quỷ ác đã tạo ra con người đầu tiên – Firstborn – và đặt nền móng cho thế giới. Đảo này có rất nhiều di tích Firstborn, hoặc những người dân hiện đại được gọi là Askari, họ duy trì kiến trúc và xem Firstborn như di sản. Từng đảo có chủ đề và văn hóa riêng. Ví dụ, có các Amazon và một hội tiên tri tên Order of Seers cùng nhau cai quản đảo để bảo vệ nơi này khỏi những hiểm họa tràn đến từ Sanctuary.

Điểm thu hút lớn nhất là giờ Mephisto, trong hình hài Akarat, đã kéo quân đến đảo, phá vỡ trật tự vốn có. Skovos sẽ là chiến trường quyết định của câu chuyện cuối cùng này.

Rivera: Mình thấy nơi đây cực kỳ đẹp mắt và lạ lẫm, cảnh sắc sống động, có những vùng nước rất thực tế mà nhỏ mà quan trọng nha, đội môi trường làm rất cừ. Ngoài ra, lore của đảo cũng rất sâu, thích hợp cho ai mê tìm hiểu và cho cả người mới chơi Diablo nữa.


GameSpot: Lord of Hatred có độ dài bao nhiêu so với Vessel? Người chơi có thể kỳ vọng câu chuyện kéo dài mấy tiếng?
Rivera: Có thể nói tương đương Vessel of Hatred. Bản đồ khá rộng, rất nhiều nội dung và câu chuyện để khám phá trên Skovos.


PC Gamer: Làm sao để tạo ra Mephisto như một kẻ phản diện thật sự đe dọa, khi nhân vật của người chơi đã từng tàn sát hàng tá quái vật mạnh?
Rivera: Tất cả nằm ở phần kể chuyện. Để tạo áp lực, chúng tôi xây dựng những mối liên kết cảm xúc với các nhân vật như Neyrelle, Lorath. Người chơi sẽ dần thấy hậu quả của việc đối đầu với Mephisto, những mối quan hệ bị thử thách. Kẻ phản diện thực sự là ai? Không chỉ là sức mạnh mà còn là những gì người chơi bắt buộc phải bảo vệ – những người thân, thế giới Sanctuary.
Burns: Ở phần trước, Mephisto xuất hiện như một nhân vật “bên lề”, chưa hẳn là kẻ thù chính thức. Người chơi theo dõi Lilith còn Mephisto thì dường như giúp đỡ. Chúng tôi muốn tạo cảm giác nhập vai hơn là cắm mặt vào trùm và đánh. Mephisto lúc nào đó sẽ quay lại, gây bất ngờ, nhưng trước đó ông ta tạo nhiều nghi hoặc về niềm tin. Và sẽ nhiều lúc chúng ta cũng phải hoài nghi các đồng minh của mình nữa.


IGN: Các nhiệm vụ phụ sẽ làm sao để hòa hợp với câu chuyện khi mà có… Satan chạy nhong nhong khắp nơi vậy?
Burns: Dữ liệu thân tình là đây: phần lớn nhiệm vụ phụ là câu chuyện tiếp nối, tâm sự của một số nhân vật quen biết trong cốt truyện chính. Dù Mephisto tung hoành, không có nghĩa mọi người đều dừng cuộc sống lại. Nhiệm vụ phụ cho phép người chơi trải nghiệm đời sống của các cuộc đời khác trong thế giới bị xáo trộn bởi quỷ dữ.
Rivera: Chính xác. Cốt truyện chính thì tập trung vào phe ta, phe hắn, còn nhiệm vụ phụ là nhịp thở cuộc sống hàng ngày, chứng minh rằng ngay cả khi thế giới hỗn loạn, vẫn có những câu chuyện riêng tư, những con người với những lựa chọn khác.



GameSpot: Chủ đề “đớn đau thế hệ” có phải là trọng tâm của saga này? Ngoài ra còn những chủ đề nào nữa mà nhóm phát triển muốn khai phá?
Burns: Đúng vậy, bên cạnh chủ đề chuyển giao thế hệ (truyền ngọn lửa), thì có yếu tố đau thương được truyền qua mỗi thế hệ. Phải xem ai sẽ mang trách nhiệm, và cái giá phải trả cho nó như thế nào. Ngay cả khi mục tiêu cao cả, truyền ngọn lửa ấy vẫn là một gánh nặng. Đây là ý tưởng chúng tôi khai thác từ bản gốc, Vessel cho đến Lord of Hatred.

Ngoài ra còn có lời tiên tri của Rathma về Đại Xà – nằm trong dòng chảy câu chuyện, về vận mệnh của loài người, và liệu nó có thể bị thay đổi hay không. Tất cả sẽ được bật mí trong bản mở rộng này với nhiều lựa chọn và hy sinh không thể quay đầu.



PC Gamer: Lilith trở lại câu chuyện ra sao? Rất nhiều fan đã rất thích bà trùm này ở phần đầu.
Rivera: Lilith đúng kiểu “quái vật quyến rũ”. Mọi người đều mê nàng. Chúng tôi thực sự háo hức để phơi bày những khía cạnh mới, gần gũi hơn của Lilith. Tất nhiên nàng vẫn là quỷ dữ, vẫn có toan tính riêng. Liệu nàng sẽ đứng về phe ta hay phe kẻ thù chống lại Mephisto? Đó vẫn là câu hỏi lớn.
Burns: Trong bản gốc, chúng ta được “nuôi” bằng cánh hoa máu của Lilith – nghĩa là phần nào sức mạnh của nàng đã ngấm vào ta. Dù ta đánh bại nàng ở Địa Ngục, vẫn có một phần nàng đang nằm ngủ trong ta, ảnh hưởng đến vận mệnh của Sanctuary. Giờ thì khi đụng độ Mephisto, chính sức mạnh tiềm tàng trong ta liên quan trực tiếp đến Lilith sẽ là chìa khóa để kết thúc câu chuyện. Câu nói bà từng nói: “Sẽ không có chiến thắng nếu không có ta.” Nghe mà rùng mình!
Diablo 4 Lilith Image

GameSpot: Sao các bạn lại quyết định đưa Lilith trở lại sớm? Có lo ngại gì không?
Burns: Thực tế chúng tôi đã ấp ủ ý tưởng này ngay khi còn phát triển bản gốc, chỉ là tìm thời điểm thích hợp để khai thác sao cho đậm chất và gây ấn tượng nhất. Lúc làm Vessel, có vài cảnh nàng nói chuyện hay soi gương được quay rồi nhưng bị cắt bỏ vì chưa tới lúc.
Rivera: Quả thực, bản mở rộng lần này là một cái “kết” thỏa mãn cho story arc về Neyrelle, Mephisto, và bây giờ là Akarat, vị tiên tri trá hình kia. Chúng tôi muốn câu chuyện phải thật gọn gàng, khép lại mọi mối chỉ dẫn một cách trọn vẹn.
Burns: Một điểm thú vị là trong Lord of Hatred, bạn sẽ có nhiều lựa chọn thoại khi tương tác với Lilith. Tùy bạn cảm nhận nàng đúng hay sai, có sẵn sàng đi cùng nàng hay không, nàng cũng sẽ phản hồi khác nhau theo quyết định của bạn. Cảm giác này sẽ khiến cô nàng trở nên sống động và có chiều sâu hơn rất nhiều.
Rivera: Lilith là tổng hòa của sự mê hoặc và kinh dị, cực kỳ phức tạp với nét lôi cuốn riêng. Trước đây chúng ta đánh nhau với nàng, giờ là lúc cô ấy phải chọn điều gì quan trọng nhất khi thế giới bị đặt lên bàn cân sinh tử.


GameSpot: Với trend game RPG thiên về chọn lựa và hậu quả, các bạn có nghĩ đến việc áp dụng điều đó cho Diablo? Có thể là các hướng đi khác nhau, kết thúc đa dạng, hoặc pha branching cho cốt truyện?
Burns: Cá nhân mình thích mấy thể loại đó lắm! Còn với Lord of Hatred, chúng tôi vẫn theo phong cách Diablo 4 vốn có. Có những đoạn thoại khiến bạn có cơ hội bày tỏ suy nghĩ, tạo cảm giác nhân vật của bạn cá tính hơn, nhưng không làm thay đổi đường đi cốt truyện chính. Nó giống như một món gia vị giúp game thêm phần hấp dẫn chứ không làm chệch nhịp câu chuyện.
Rivera: Nhưng chúng tôi cũng có khai thác chút khía cạnh này trong một số nhiệm vụ phụ. Ví dụ, trong Vessel có nhiệm vụ có alternate ending dựa trên quyết định của bạn.


IGN: Có lựa chọn romance với Lilith không?
Blizzard PR: Có phải bạn đang hỏi “Có thể tán đổ Lilith không?”
GameSpot: Đó chính là điều mọi người thắc mắc.
Rivera: Về phần romance, chúng ta sẽ đi sâu vào quá khứ của Lorath, có những mối quan hệ với Nữ hoàng Amazon Adriana. Đây là đoạn đời không được kể nhiều trước đó, nên sẽ có nhiều bất ngờ thú vị.


PC Gamer: Lorath trở lại rồi? Tiếng của Ralph Ineson sẽ tiếp tục cất lên?
Burns: Có chứ, Lorath là nhân vật chính xuất hiện xuyên suốt chiến dịch, trừ lúc bạn tách nhóm. Câu chuyện của anh về Horadrim và những sự kiện ở Skovos được khai thác sâu hơn. Đặc biệt rất nhiều phân đoạn ghi âm của Ralph khiến người nghe nhớ ngay đến anh chàng này.

Lorath từng đến Skovos từ lâu, gặp gỡ Adriana (nay là nữ hoàng Amazon), họ tạo lập mối quan hệ thân thiết. Sự trở lại của Lorath cũng gắn bó mật thiết với vùng đất này, mở ra nhiều câu chuyện thú vị.



IGN: Làm sao để người chơi đồng cảm với Akarat, mặc dù phần cuối của Vessel ít người hiểu? Anh ấy là một linh mục ma quỷ có lịch sử đen tối, làm thế nào để truyền tải điều đó khi Akarat giờ là “Lord of Hatred”?
Rivera: Akarat sẽ xuất hiện dưới hình dáng một người bình thường thôi. Sự ảnh hưởng của anh ta rất lớn – đám đông quây quanh, vì anh ta làm nhiều phép màu. Nhưng chúng ta biết là Mephisto đóng trong hình hài đó, và mọi người sùng bái một kẻ mà chúng ta biết là quỷ. Đó là điểm “rợn” thật sự.

Anh ta cũng đi kèm những “mánh” tâm lý, rất giỏi trong việc thao túng cảm xúc người khác. Điều đó làm Mephisto trở nên đáng sợ, và chúng ta sẽ chứng kiến màn “đánh võ mồm” cực kỳ hấp dẫn từ hắn.

Burns: Mephisto trong hình hài Akarat lại khá khác biệt: lúc đầu hắn không làm điều gì xấu, thậm chí còn giúp đỡ mọi người, kể cả “nói thật”. Vấn đề là anh ta đang che đậy mục đích thực sự của mình. Thế nên câu hỏi lớn là: tại sao hắn lại làm chuyện đó? Kế hoạch cuối cùng là gì?

Thêm nữa, Mephisto nghĩ rằng con người vốn không có quyền điều khiển số phận, chỉ như những con cừu bị dắt mũi. Hắn muốn chứng minh điều đó cho The Wanderer và Lilith thấy. Đây cũng là chủ đề được khai thác sâu trong nhân vật.



IGN: Alonso, Diablo 4 là saga “Hatred”, và đây là cuộc chiến cuối. Vậy tương lai Diablo 4 sẽ ra sao? Còn nội dung mới sau bản mở rộng này không?
Burns: Chính xác, chúng tôi muốn kết thúc chuỗi truyện “Hatred Saga” một cách trọn vẹn và ấn tượng. Tuy nhiên, Sanctuary vẫn còn nhiều câu chuyện để kể, và chúng tôi đang “giấu bài” cho những phần tới.
Rivera: Cái hay là Diablo 4 là game live service, cho phép chúng tôi bổ sung nội dung, kể chuyện bất cứ khi nào muốn. Ví dụ như Season 11 mới đây, chúng tôi đưa Hadriel trở lại – một thiên thần quen thuộc từ Diablo II. Cơ hội để kể nhiều truyền thuyết mới, nhưng hiện tại thì ưu tiên là tập trung hoàn thiện bản mở rộng đã ra mắt.


Lord of Hatred hứa hẹn sẽ là cái kết hoành tráng cho câu chuyện đen tối của Diablo 4, với các lớp nhân vật mới đầy tiềm năng, sự trở lại của Amazon và Paladin được tái thiết kế, cùng một vùng đất mới lạ đầy bí ẩn Skovos. Các fan của dòng ARPG và vũ trụ Diablo hãy sẵn sàng cho những giờ phút nghẹt thở, trải nghiệm sâu sắc về câu chuyện cũng như gameplay trong bản mở rộng đang rất được mong chờ này!

ĐỌC TIẾP

Mới nhất

space.oeg.vn
Game Hot

Các tựa game co-op được đánh giá cao nhất năm 2025 trên Metacritic

Trong năm 2025, thể loại game co-op đã chứng kiến sự bùng nổ với những tựa game đầy lôi cuốn, theo đánh giá từ Metacritic. Bài viết này điểm qua những trò chơi co-op tốt nhất mà người chơi không thể bỏ qua, mở ra những trải nghiệm thú vị cùng bạn bè trong những cuộc phiêu lưu đầy kịch tính.

space.oeg.vn
Game Hot

Fortnite Winterfest 2025: Các màn collab, vật phẩm trang trí, thay đổi gameplay và mọi điều cần biết

Fortnite Winterfest 2025 chính thức trở lại với không khí lễ hội quen thuộc, mang theo hàng loạt màn collab mới, cosmetic theo chủ đề mùa đông và những điều chỉnh gameplay đáng chú ý, hứa hẹn khuấy động cộng đồng người chơi trong suốt mùa lễ cuối năm.

space.oeg.vn
Game Biz

Black Ops 7 đối mặt với áp lực doanh số ngày càng rõ rệt

Bài viết này phân tích những khó khăn trong doanh số bán hàng của game Call of Duty: Black Ops 7, khi mà lượng doanh thu không đạt kỳ vọng mặc dù franchise vẫn có sức hút lớn. Ngoài ra, bài viết cũng đề cập đến những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh và nhận định về tương lai của series này trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành game.

space.oeg.vn
Game Hot

PS5 Controller Holiday Deals: Cơ hội cuối săn DualSense phiên bản giới hạn giá tốt

Trong dịp lễ hội cuối năm, Sony mang đến những ưu đãi hấp dẫn cho tay cầm DualSense PS5, giúp người chơi trải nghiệm những tựa game mới nhất một cách mượt mà và thú vị hơn. Bài viết này sẽ điểm qua các chương trình khuyến mãi đang diễn ra, cùng những lợi ích mà tay cầm DualSense mang lại cho trải nghiệm chơi game trên PlayStation 5.