SPACE
Game Hot

Arc Raiders khiến người chơi trở thành nhân vật chính

Arc Raiders mang đến cho người chơi cảm giác như đang trở thành nhân vật chính trong một bộ phim hành động độc đáo. Bài viết này sẽ khám phá sâu hơn về trải nghiệm tuyệt vời mà tựa game này mang lại, từ cơ chế gameplay hấp dẫn đến môi trường đồ họa sống động, đồng thời cung cấp cái nhìn tổng quan về thế giới rộng lớn mà game thủ sẽ khám phá.

oeg-image
kcibur

@kcibur

Một trong những trải nghiệm mình thích nhất ở các game thế giới mở là khi những khoảnh khắc tưởng như ngẫu hứng lại trông như được dàn dựng sẵn: khi những tình huống bất ngờ ấy lại vô tình trở thành những điểm nhấn cực “xịn”. Nhiều tựa game mình yêu thích đều có nét này, ví dụ như State of Decay, Sea of Thieves hay PUBG. Vừa rồi, trong buổi chơi thử 4 tiếng với Arc Raiders, mình nhận ra trò này cũng có chất đó, cái cảm giác “bất ngờ mà vẫn có hồn” rất đặc trưng.

Nếu bạn chưa biết, Arc Raiders là một game bắn súng extraction (rút lui lấy đồ). Mình thích thể loại extraction shooter vì chúng khá đa dạng so với mấy thể loại battle royale – vốn là trend nổi nhất vài năm gần đây. Fortnite, Warzone hay PUBG đều có gameplay tương tự nhau kiểu vòng lặp “loot rồi combat rồi loot tiếp” nhưng Arc Raider lại khác hẳn Hunt: Showdown, mà cả hai ấy cũng chẳng giống Escape from Tarkov. Điểm chung là tất cả đều khiến người chơi phải cân đo đong đếm giữa rủi ro và phần thưởng. Cứ phải cảm nhận xem có nên liều đi thêm chút nữa để lấy đồ xịn hay chấp nhận bỏ qua, chạy luôn kẻo toi. Đó là kiểu “cảm giác máu liều” chứ không phải lý trí hoàn toàn.

Arc Raiders gameplay

Giờ đây, hầu hết các extraction shooter đều biết cách chơi đùa với cảm giác rủi ro ấy, nhưng riêng Arc Raiders với cách xây dựng hình ảnh, âm thanh và nhịp độ cực ổn khiến mình cảm thấy từng vòng chơi như đang kể câu chuyện của riêng mình. Lúc chết sớm 2 ván đầu, mình chỉ là kẻ “Redshirt” – tức NPC xấu cho mấy đội chơi nguy hiểm hơn mà ra sức né tránh để thoát. Nhưng những nhiệm vụ mà mình và mấy đồng nghiệp GameSpot đánh kèo cùng nhau, chiến đấu và bám trụ hơn 20 phút mỗi lần mới thật sự là lúc bọn mình thành vua của câu chuyện.

Bối cảnh PvPvE trong game cực kỳ sinh động, đầy những con robot tuần tra tìm bắt mấy tay liều lĩnh dám mò lên mặt đất trong thế giới hậu tận thế, nơi cả AI lẫn thiên tai cùng tồn tại. Mình gặp đủ loại robot, từ mấy con khổng lồ nhìn như AT-AT trong Star Wars đến đám drone nhỏ xinh “vô hại” không vũ khí nhưng có thể gọi thêm 3 drone khác mang súng tới hỗ trợ.

Mấy con máy độc ác, cứ như bốc ra từ lối vẽ của Simon Stålenhag, buộc mình với Tom Caswell bên GameSpot phải lăn lộn né tránh vào góc khuất hoặc nhảy lao qua ô cửa sổ để tránh bị phát hiện. Chúng mình đi bộ qua những vùng sa mạc trống trải giữa các điểm mốc quan trọng, lúc nào cũng thấy như bị theo dõi trong tầm ngắm sniper bất cứ lúc nào, rồi dùng dây trượt zipline vút lên trời cao, thế mà cái nơi định trú thân lấy đồ thì đã bị cướp sạch. Tay trắng rút lui, thời gian thì cứ thế cạn dần, buộc phải lần nữa đón nhận cái nắng gay gắt và rừng địch đông đủ, âm thầm hay lồ lộ.

Cảm giác như bị mắc kẹt trong một “hành trình anh hùng” với đám lính canh canh gác quỷ quái vậy. Khi Ben Janca của GameSpot tham gia, đang lôi thôi tám chuyện thì bỗng bị bất ngờ tấn công một cách cực kỳ bài bản từ 3 kẻ địch. Khoảnh khắc ấy hệt như những phân cảnh hành động căng thẳng trong phim, khi phe chính diện mất cảnh giác rồi phải chiến đấu quyết liệt để “thoát thân” mà rút kinh nghiệm—đừng nói đến chuyện chạy đi với “hàng hiệu” trong tay như súng xịn, tài nguyên chế tạo đỉnh hay món grappling hook không thể thiếu. Mỗi khoảnh khắc thế này có vẻ không quá đặc biệt nhưng khi được chia trải hợp lý cho từng vòng chơi, Arc Raiders cứ thế “dệt” nên chuỗi ký ức đáng nhớ, thành câu chuyện chung về những chiến thắng và khó khăn bọn mình trải qua.

Mình không ngần ngại ví game với Star Wars vài lần vì cách xây dựng thế giới sci-fi của Arc Raiders có pha chút “thiên vị” vừa thực tế vừa đậm phong cách phi công “bụi bặm”. Không có Jedi, quyền Force hay lightsaber gì, nhưng nếu đặt cạnh Rogue One hay Andor thì điểm tương đồng trong cảm giác kể chuyện và tạo hình rất rõ ràng. Mấy raider trong game đúng kiểu những “chiến binh bị đánh giá thấp”—nhanh nhẹn và có kỹ năng nhưng không hề áp đảo, vẫn là con người phải dựa vào tinh thần quyết tâm sống sót. Mỗi trận đấu với robot đều như đánh du kích, chớp lấy thời cơ để ra đòn rồi rút lui ngay khi rủi ro lớn hơn phần thưởng.

Cái đếm điểm rủi ro ấy càng khó giải khi giao tranh với người chơi khác, vì mỗi người chơi mang phong cách chiến đấu riêng vào, làm mọi biến số trở nên phức tạp. May là thiết kế âm thanh của game đỉnh thật, giúp mình né tránh vài trận hoặc làm bất ngờ đối thủ. Đội ngũ thiết kế âm thanh có cả mấy dev từng làm Battlefield nên cũng không ngạc nhiên khi Arc Raiders trở thành game có trải nghiệm âm thanh thuộc hàng top. Tiếng súng đằng xa, tiếng ping báo điểm loot gần đó, tiếng bước chân núp lén của kẻ địch… cứ như sống dậy rõ nét trong không gian, cực kỳ chân thực và nhiều lớp.

Mỗi lần chơi Battlefield, mình lại tự hỏi sao các game multiplayer khác không làm âm thanh hay và chi tiết được như vậy. Mặc dù Arc Raiders không hỗn loạn như Battlefield nhưng độ chính xác thông tin mà âm thanh đem lại khi quyết định chiến hay chạy thật sự “đỉnh”. Tính năng chat gần (proximity chat) tùy chọn rất dễ bật tắt, nhất là trên console, là một điểm cộng lớn. Bất ngờ là bạn gặp đồng minh hay địch hay... kẻ “ba phải” cũng đều tùy xảy ra, giống như mình đã trải nghiệm suốt 4 tiếng cày ở game.

Arc Raiders teamwork

“Chúng tôi chỉ cung cấp một cái sandbox và bộ công cụ, tạo ra áp lực cũng như mục tiêu để người chơi hướng tới thôi,” Aleksander Grondal – producer chính – chia sẻ sau buổi trải nghiệm, “Nhưng không bắt người chơi phải làm điều đó thế nào cả. Nếu bạn là người thích giao lưu, muốn kết bạn, game cho phép bạn dùng chat giọng nói gần đó để nói ‘Này, tôi thân thiện mà’ chẳng hạn. Còn nếu bạn muốn né người khác cũng được, hoặc đơn giản chỉ muốn chơi như một game hành động thì cũng không sao. Với chúng tôi, quan trọng là tạo điều kiện để người chơi lựa chọn cách chơi của họ.”

Mình để ý là, về lý thuyết, nếu toàn bộ cộng đồng quyết định bỏ vũ khí xuống, mọi người có thể sống chung hòa bình, chỉ tập trung đánh robot ARC. Vậy nên game cũng như một thí nghiệm xã hội thú vị, nhưng cũng hơi buồn khi luôn có một thằng chơi phá đám, khiến những người muốn hợp tác và cùng sống chung phải chật vật hơn. “Nó nói lên điều gì về bản chất con người nhỉ?” Grondal nói vui vậy.

Ba phút sau khi buổi demo kết thúc, server của game cũng đóng cửa luôn, mở lại khi game chính thức phát hành ngày 30/10. Mình cày Arc Raiders với kiến thức còn ít ỏi ban đầu, nhưng ra về mang theo nhiều “vết thương ảo” và hàng đống câu chuyện hào hứng, sẵn sàng quay lại chiến trường càng nhanh càng tốt.

ĐỌC TIẾP

Mới nhất

space.oeg.vn
Game Hot

Đánh Giá Hyrule Warriors: Thời Đại Giam Cầm - Liên Kết Với Quá Khứ

Khi những hồi ức của vương quốc Hyrule được kích hoạt, cuộc hành trình dấn thân vào “Thời Đại Giam Cầm” bắt đầu – nơi chiến binh và huyền thoại một thời phải tái xuất để đối mặt với bóng tối đang trỗi dậy. Hyrule Warriors: Age of Imprisonment không chỉ là một màn tái hiện hoành tráng, mà còn là lời hứa hẹn kết nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa người chơi quay lại những cột mốc huy hoàng, để rồi từ đó cảm nhận sức mạnh của truyền thuyết một lần nữa. Hãy sẵn sàng cầm lấy thanh chí và chuẩn bị bước vào trận chiến – vì quá khứ đang gọi tên bạn.

OEG IMAGE
Sochu
19 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

Đánh Giá Arc Raiders - Cùng Nhau Mạnh Mẽ Hơn.

Arc Raiders mang đến một trải nghiệm hợp tác hấp dẫn trong bối cảnh chiến tranh tương lai, nơi người chơi sẽ chống lại những kẻ xâm lược từ không gian. Bài đánh giá này khám phá sự kết hợp giữa chiến thuật, hành động và yếu tố sinh tồn, cùng với những điểm mạnh và điểm yếu của tựa game này. Tham gia vào cuộc chiến đấu không chỉ để sinh tồn mà còn để bảo vệ thế giới khỏi những mối đe dọa từ bên ngoài.

OEG IMAGE
Blade
21 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

Mua tay cầm Nintendo Switch 2 có chủ đề Zelda chỉ từ 25 USD trong thời gian có hạn.

Nintendo Switch 2 sắp ra mắt với những chiếc tay cầm không dây chính hãng mới mẻ, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt vời cho người hâm mộ. Bài viết này sẽ điểm qua các mẫu tay cầm dành cho những tựa game ăn khách như Zelda, Super Mario, và Pokémon, cùng với những thông tin khuyến mãi hấp dẫn đang diễn ra. Hãy theo dõi để không bỏ lỡ cơ hội sở hữu những sản phẩm này!

OEG IMAGE
Mean Híu
23 giờ trước
space.oeg.vn
Game Hot

Hyrule Warriors: Age Of Imprisonment Vẫn Có Thể Đặt Giao Hàng Trong Ngày Ra Mắt Tại Amazon.

Một tuần trước khi ra mắt chính thức vào 6 tháng 11, Hyrule Warriors: Age of Imprisonment — tựa game chặt chém tiền truyện của dòng The Legend of Zelda: Tears of the Kingdom — đã mở đặt hàng trước trên hệ máy Nintendo Switch 2, với lựa chọn phiên bản vật lý và số lượng đặt hàng chuyển phát ngày ra mắt vẫn còn hạn chế, cho phép game thủ có cơ hội sở hữu sớm và chuẩn bị không gian lưu trữ bởi dung lượng tải về ước tính tới ~43,4 GB.

OEG IMAGE
s1non
1 ngày trước