Paladin cuối cùng cũng đã xuất hiện trong Diablo 4, và sau một cuối tuần trải nghiệm lớp nhân vật mới này trong game, rõ ràng chiến binh sử dụng phép thuật thánh thiện này không chỉ là một bản sao đơn thuần của Paladin trong Diablo 2, mà còn là một lực lượng đáng gờm – dù cá nhân mình vẫn mong lớp này bám sát nguyên bản tên tuổi của nó hơn một chút.
Sau hơn hai năm rưỡi chờ đợi, Blizzard đã “shadowdrop” Paladin trong Diablo 4 vào lúc công bố mở rộng mới Lord of Hatred tại The Game Awards. Người đặt mua trước bản mở rộng này sẽ được truy cập sớm vào Paladin, và toàn bộ bản mở rộng sẽ còn mang đến thêm một lớp nhân vật thứ hai chưa hé lộ.
Paladin trong Diablo 4 là một sự pha trộn thú vị giữa cái cũ và mới. Mặc dù lớp nhân vật này mang tên Paladin như trong Diablo 2, nhưng có thể nói nó còn chung nhiều điểm với Crusader trong Diablo 3 – với kha khá kỹ năng tương tự và phép thuật thánh thiện “đậm đà”, hoành tráng. Tổng thể, Paladin của Diablo 4 là một “e sịp” mới được phối trộn từ hai phong cách ánh sáng khác nhau, cộng thêm vài điểm độc đáo tăng thêm phần hấp dẫn.
Dù mình rất mong lớp này sẽ chịu ảnh hưởng Diablo 2 rõ ràng hơn, nhưng fan Paladin cổ điển vẫn có nhiều thứ để tận hưởng ở đây. Bạn có thể thoải mái chơi Hammerdin với khả năng “dịch chuyển” khắp chiến trường, hủy diệt đám quỷ với hàng tá chiếc búa xoay tít. Zeal cũng trở lại, cùng với những aura uy lực – đặc trưng không thể thiếu của Paladin từ Diablo 2. Ở Diablo 4, có 4 cách xây dựng Paladin, được thể hiện qua cơ chế Oath (Lời Thề) độc đáo của lớp này.
- Oath của Zealot tập trung vào tấn công liên tục dựa trên khả năng Zeal kinh điển của Diablo 2, khuyến khích người chơi đẩy mạnh tốc độ đánh và tỷ lệ chí mạng.
- Nếu bạn muốn đứng vững như một pháo đài bất khả xâm phạm, Oath của Juggernaut là lựa chọn thiên về phong cách tank với kỹ năng dựa trên khiên và phòng ngự áp đảo.
- Bóng bẩy nhất trong số đó là Oath của Judicator, xoay quanh sát thương thánh lớn diện rộng, áp đặt dấu ấn Judgement lên kẻ địch và kích nổ với hiệu quả cực mạnh.
- Cuối cùng, Oath của Disciple cho phép người chơi bất ngờ hóa thân thành một Arbiter thiên thần, nhận buff đặc biệt và gây sát thương vùng cận chiến. Ai chọn Oath này sẽ muốn duy trì trạng thái Arbiter càng lâu càng tốt để tận dụng buff cùng khả năng di chuyển vượt trội.
Chắc chắn sẽ có nhiều build sáng tạo kết hợp kỹ năng và triết lý đa dạng không hoàn toàn gói gọn trong bốn phong cách trên, nhưng đây là cái nhìn tổng quan đủ để bạn hình dung. Như mình đã nói, mình vẫn mong Paladin mang hương vị Diablo 2 sâu đậm hơn chút. Rất nhiều kỹ năng, đặc biệt là những skill liên quan đến khiên như Shield Charge, Blessed Shield, Shield Bash cũng như Condemn, Consecration đều… y nguyên từ Crusader.
Ở nhiều khía cạnh, Paladin trong Diablo 4 như hai lớp nhân vật dính liền trong một. Với những ai muốn “hồi tưởng hoàng kim” Diablo 2, Oath Zealot cùng các kỹ năng như Fanaticism Aura, Zeal mang cảm giác kết nối rõ nét nhất giữa hai thời đại. Cách chơi Judicator cũng mang chút hương vị Diablo 2 qua Blessed Hammers và Holy Light aura (đặc biệt aura này còn có thể chuyển đổi thành sát thương lửa với một món item Unique mới, gần như biến nó thành Holy Fire aura của Diablo 2).
Nhưng hai Oath còn lại thì thiên hướng Crusader hơn nhiều. Điều này không hẳn xấu, vì Crusader vốn dĩ “chắt lọc” nhiều DNA từ Paladin. Trong Diablo 4, Oath Juggernaut với trọng tâm vào khiên và các chiêu thức thánh “hầm hố” nhất hẳn mang cảm giác Crusader rõ nhất.
Oath Disciple thì hơi “lạc loài” một chút. Dù một số kỹ năng Disciple được lấy thẳng từ Diablo 3 như Condemn hay Falling Star (giống hệt skill Falling Sword của Crusader), khả năng biến hình thành Arbiter của lớp này lại khác biệt khá nhiều so với Akarat’s Champion của Crusader. Trong 4 cách chơi, Oath Disciple có lẽ là phần thể hiện cá tính riêng nhất của phiên bản hiệp sĩ thánh kiếm này, dù vẫn vay mượn không ít từ Crusader.
Dù chọn phong cách chơi nào đi nữa, bạn có thể yên tâm Paladin trong Diablo 4 vẫn đủ mạnh để “chặt chém” không thương tiếc. Các combo của nó rất dễ làm quen và tận dụng, và sự đơn giản này (so với lớp Spiritborn phức tạp trước đó) biến Paladin thành lựa chọn rất ổn cho cả dân newbie Diablo 4 lần đầu hoặc game thủ lâu năm trở lại. Mỗi kỹ năng nhìn là thấy oách và có lực, Blizzard đã làm cực kỳ tốt trong việc xây dựng cảm giác “hiệp sĩ thánh chiến áo giáp sáng choang” mà Diablo 4 trước đây rất thiếu vắng.
Bản mở rộng thứ hai của Diablo 4, Lord of Hatred, sẽ ra mắt ngày 28 tháng 4. Mình vừa có dịp trò chuyện với Blizzard về việc Lord of Hatred sẽ mang trở lại những nhân vật được fan yêu thích như Lorath và “bà mẹ nóng bỏng” Lilith, cùng những gì người chơi có thể mong đợi từ vùng đất mới Skovos trong bản mở rộng. Đây sẽ là lần đầu tiên Diablo có tới hai bản mở rộng, và Blizzard có vẻ đang “chơi lớn” với một lớp nhân vật thứ hai chưa thành hiện thực. Ngoài các lớp nhân vật mới, bản mở rộng sẽ làm lại hệ thống cây kỹ năng dành cho tất cả lớp, thêm bộ lọc loot, cải tổ endgame, và đưa trở lại khối Horadric huyền thoại của series.

.jpg?w=500&q=85)











