Octopath Traveler: Champions of the Continent (hay Octopath Traveler 0) chính là đứa con thứ ba trong series làm nên cơn sốt phong cách "HD-2D" của Square Enix, đưa game JRPG cổ điển từ thời 16-bit trở lại với diện mạo siêu nét và cảm giác hoài cổ mà vẫn cực kỳ sang chảnh. Octopath vốn đã tạo được dấu ấn riêng, và Octopath 0 cho phép nhà phát triển thoải mái phá cách, làm mới mà vẫn giữ được tinh thần xưa cũ. Nói dễ hiểu thì đây không chỉ là một bản mở rộng hay spin-off, mà còn là một tựa game rất ổn, đáng chơi thử cho fan JRPG và tân binh.
Điểm khác biệt dễ nhận ra nhất là Octopath 0 không còn kể tám câu chuyện riêng biệt như trước nữa mà bắt đầu bằng việc người chơi tự tạo nhân vật chính của mình — một bước đi khá táo bạo. Nhân vật ấy sẽ đồng hành xuyên suốt hành trình, còn những đồng minh sẽ lần lượt xuất hiện theo các nhiệm vụ, tạo nên một đội hình phong phú hơn nhiều. Phần tạo hình đơn giản với vài kiểu tóc, mắt, dáng theo style pixel cổ điển nhìn vừa cute vừa chất, đủ để bạn thoải mái sáng tạo chủ nhân chuyến đi.
Đồ họa HD-2D vẫn giữ nguyên nét “nguyên bản” từ hai phần trước. Cá nhân mình thấy kiểu ánh sáng trên nhân vật hơi rối mắt, nhất là chơi trên màn hình nhỏ như Switch 2 thì hình ảnh có phần nhợt nhạt. Nhưng lên TV to thì lại khá ổn, vẫn mang lại cảm giác vintage pha hiện đại. Tuy nhiên, overall thì màu sắc hơi thiếu nét tươi sáng, ít có điểm nhấn nổi bật khiến không khí game thoáng chốc hơi u ám, tiếc thật.
Câu chuyện mở đầu ở thị trấn Wishvale, trong lúc dân làng đang chuẩn bị lễ hội thì bỗng nhiên bị hai gã lạ mặt là Tytos và Auguste tấn công nhằm tìm chiếc nhẫn ma thuật quý giá. Sự náo loạn khiến ngôi làng bị thiêu rụi, các trưởng lão hầu như đều tử nạn. Người sống sót cuối cùng trao cho bạn chiếc Nhẫn Thần thánh - món bảo vật mà kẻ ác đang truy lùng. Bộ ba phản diện chính là Tytos, Auguste và cô tiểu thư giàu có Lady Herminia, cả ba đều sở hữu những chiếc nhẫn quyền lực tương tự và đang âm mưu chiếm đoạt tất cả. Từ đó, game bung drama căng như dây đàn, khiến bạn phải đắm chìm vào cuộc chiến giành lại công lý ngay từ phút đầu.
Ba nhân vật phản diện này được xây dựng cực kỳ “deep” và khó quên, mỗi người tượng trưng cho một dạng thối nát của quyền lực: Herminia tham lam và sống trong nhung lụa với tiếng xấu như nữ phù thủy; Auguste – biên kịch nổi tiếng với tài năng tột bậc nhưng hành xử tàn ác khiến người khác rùng mình; còn Tytos là anh hùng chiến tranh có địa vị chính trị lẫn quân sự, càng gây ấn tượng với sự lạnh lùng độc tài. Chủ đề xuyên suốt xoay quanh sự tha hóa từ danh vọng, tiền bạc và quyền lực cực kỳ sâu sắc.
Game không ngần ngại “chạm” vào nhiều chủ đề người lớn, có phần nặng đô và tranh cãi. Phương pháp của Auguste rùng rợn với tra tấn, giết người đến tận cùng tính chất tàn nhẫn, mà cách tạo hình anh chàng này với vẻ ngoài ma cà rồng bạch tạng cộng với bản tính ăn “nỗi đau người khác” như cảm hứng nghệ thuật thực sự đỉnh. Nhưng bên kia chiến tuyến là câu chuyện về Herminia có nhắc đến mại dâm, cách xử lý này bị đánh giá là khá nhạy cảm và còn thiếu tế nhị trong bối cảnh xã hội hiện đại.
Octopath 0 vẫn trung thành với format kể chuyện theo chương hồi quen thuộc của series, nhưng có chút khác biệt trong cách chơi. Bạn không thể đơn thuần “cày” hết cả cốt truyện của một nhân vật rồi mới sang nhân vật khác mà phải chơi luân phiên từng chương để gắn kết toàn bộ câu chuyện. Pacing vì vậy có lúc khá lạ lùng khi bạn đang “đang hừng hực” drama của một nhân vật thì lại phải bật sang một kịch bản khác hoàn toàn. Điều này vẫn là điểm gây khó chịu nhẹ với mình, nhất là trong phần mở đầu vốn là câu chuyện trả thù cá nhân của nhân vật do bạn tạo ra.

Đỉnh cao nhất của Octopath Traveler 0 chắc chắn là hệ thống chiến đấu, còn được làm hay và sâu sắc hơn cả các phần trước nữa. Bề ngoài thì vẫn giữ được sự đơn giản thân thuộc của dòng Octopath với lối chơi turn-based đánh vào điểm yếu kẻ địch để gây trạng thái “Break” - rất truyền thống của JRPG kiểu Final Fantasy 4-6 ngày xưa. Nhưng thay vì chỉ có 8 nhân vật cố định thì giờ bạn có cả tá đồng minh để tuyển vào đội, tạo party 8 người: 4 hàng trên đánh xa/tank, 4 hàng dưới hỗ trợ/heal buff. Mỗi nhân vật gắn liền một nghề nghiệp riêng với kỹ năng đặc trưng và 2 loại vũ khí có thể trang bị.
Điểm đặc biệt là nhân vật chính của bạn có thể đổi nghề, học kỹ năng từ bất kỳ lớp nhân vật nào, khiến việc phối hợp đội hình trở thành một bài toán chiến thuật cực kỳ thú vị. Bạn cần kết hợp đa dạng kỹ năng - nghề nghiệp, đồng thời chăm chút vũ khí phù hợp để khai thác điểm yếu của địch sao cho hợp lý nhất. Việc đổi chỗ giữa hàng trước và hàng sau cũng rất quan trọng, giúp bạn vừa bảo vệ tuyến hỗ trợ, vừa tích điểm để tung combo mạnh mẽ. Đội hình rộng hơn, thao tác quấy rối kẻ địch nhờ “break” theo kiểu phối hợp liên tục khiến combat bớt nhàm chán, hấp dẫn mắt lẫn não.
Chơi lâu mới thấy lối chơi sâu sắc kinh khủng, mà lại không bị rối rắm như nhiều game cùng thể loại. Game tạo cảm giác “lên thang” thử thách rất tốt, dần dần bạn phải nghĩ lại chiến thuật, thay đổi đội hình và kèm theo các thử thách boss hóc búa cứ thế hừng hực thói quen nghiền game JRPG. Đặc biệt khi bạn mở khóa các Mastery Skill—kỹ năng nâng cao cho phép “nhân bản” skill để cho các đồng đội khác xài chung, thì chiến thuật có kịch bản vô tận luôn. Bao giờ mới xong đây?
Nhưng mà JRPG kiểu cổ điển thì cũng phải chấp nhận chuyện cày cuốc là bình thường. Mình khi chơi qua hết nhiệm vụ chính phụ rồi vẫn phải tốn khá nhiều tiếng đánh quái để đảm bảo level đủ khỏe trước boss, khá chậm chạp chứ không được “auto kéo”. Cái hay là game cố gắng hạn chế việc bạn đào level quá cao để “đốn boss” dễ dàng, từ đó phải tập trung tư duy chiến thuật hơn là bừa lực.
Ngoài ra, bạn còn một hệ thống xây dựng lại làng quê Wishvale của mình nữa. Các nhân vật bạn tuyển không chỉ chiến đấu mà còn kiêm luôn hàng quán buôn bán phục vụ cộng đồng. Bạn còn có thể mời người dân từ làng khác về đồng hành theo skill thu thập tài nguyên riêng, sắp xếp nhà cửa theo kiểu “grid” khá trực quan - một kiểu minigame nhẹ nhàng giảm stress khỏi xôi thịt combat. Xây tốt làng, bạn sẽ có thêm nhiều đồ đặc biệt cùng khu vực luyện tập cho những thành viên “nghỉ việc” trong team. Mấy con vật liệu đặc biệt lấy được từ mấy dungeon khó cũng dùng để nâng cấp nhà nữa nên cũng rất đáng đầu tư.

Về phần Path Actions – mạch đất-đai tương tác đặc trưng của Octopath thì hơi bị “mất điểm” bởi game chỉ có nhân vật chính là người cố định, những đồng đội khác cứ ngẫu nhiên trong party. Nên các NPC chỉ có thể trả lời được ba kiểu hành động: hỏi thông tin, mời tham gia làng hoặc mời chiến đấu, và đấu tay đôi để lấy thưởng món xịn. Thật sự kiểu này không gây được nhiều cảm xúc đặc sắc khi khám phá thị trấn, xong mốt ai có vô thì recruit hết đám rồi, chơi lại cũng không có gì mới.
Khi hoàn thành mấy nhiệm vụ chính với nhóm phản diện, cốt truyện bỗng quay ngoắt sang chiến tranh giữa các vương quốc. Ban đầu mình cũng hơi nhàm vì mục tiêu đã thỏa, đâu cần để ý đến hoàng tộc làm gì. Nhưng thôi cứ chơi tiếp vì combat hay phết, rồi vài nhân vật trong cuộc chiến cũng khiến mình quan tâm trở lại. Rốt cuộc là phần này cũng cực kì cuốn, phải thừa nhận là Octopath 0 biết cách giữ lửa cho người chơi trải nghiệm dài lâu.
Mà mới nghĩ đã hết rồi thì Octopath 0 còn có Mastery Skills – một hệ thống giúp bạn nâng cấp sâu và đa dạng chiến thuật hơn nữa, lấy Skill Points ảo đi mua “bản sao” kỹ năng rồi phân phối cho các nhân vật khác. Cảm giác này như đang mở khóa được cả một bãi chiến thuật khổng lồ, không bao giờ chán.
Tóm lại thì chơi Octopath Traveler: Champions of the Continent là trải nghiệm nhập vai chiến thuật mà mình không thể phủ nhận: một vòng xoáy mê hoặc với những thử thách ngày càng khó, càng sâu, vừa tươi mới vừa mang màu thời gian, kéo bạn bay tận hàng chục giờ chơi. Mình thì mới chỉ thấy được cái kết sơ sơ thôi, còn bao nhiêu thứ chưa khám phá hết. Game này đúng kiểu “chơi hoài không chán” luôn đấy!
Netflix vừa thông báo đã hoàn tất thương vụ mua lại Warner Bros với giá trị lên tới 82 tỷ USD, một bước đi mang tính bước ngoặt trong ngành giải trí trực tuyến. Thỏa thuận này không chỉ mở ra cơ hội cho Netflix trong việc mở rộng thư viện nội dung mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến các chiến lược kinh doanh của cả hai gã khổng lồ. Sự kiện này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư và người hâm mộ với nhiều tiềm năng đổi mới trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.
Những cái nhìn chi tiết về bản đồ Havens Hollow trong chế độ Resurgence của Call of Duty: Warzone. Người chơi sẽ khám phá các điểm nổi bật và vị trí chiến lược trên bản đồ mới, đồng thời nắm bắt thông tin về cách tận dụng địa hình để gia tăng cơ hội sống sót và chiến thắng trong các trận đấu. Hãy cùng tìm hiểu những địa điểm quan trọng và bí kíp để nâng cao kỹ năng chiến đấu của bạn!
Trong phiên bản mới nhất của Fortnite, bản đồ đã có nhiều thay đổi hấp dẫn với sự xuất hiện của Isle Starfall cùng những vị trí mới mẻ. Bài viết cung cấp cái nhìn chi tiết về các địa điểm chính trên bản đồ, cũng như cách mà những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến lối chơi trong chế độ Blitz Royale. Hãy cùng khám phá những điểm thú vị này để chuẩn bị cho những trận chiến sắp tới!
Tổng hợp những tựa game nổi bật và được quan tâm nhất trong năm 2025, phản ánh xu hướng phát triển của ngành công nghiệp game trong bối cảnh công nghệ ngày càng tiến bộ. Từ các sản phẩm indie cho đến các bom tấn AAA, các tựa game này hứa hẹn mang đến trải nghiệm sáng tạo và độc đáo cho người chơi. Hãy cùng khám phá danh sách những trò chơi đang tạo nên làn sóng mạnh mẽ trong cộng đồng game thủ!