Square Enix vừa lên kế hoạch dùng AI để tự động hóa quy trình phát triển game. Nhưng đấy chưa phải là tin “hot” nhất, vì hãng cũng đang tiến hành đợt sa thải hàng loạt nhân sự ở thị trường Mỹ và châu Âu.
Theo lời ông Takashi Kiryu, Chủ tịch Square Enix, mục đích của đợt cắt giảm này là giúp công ty trở nên “gọn gàng” hơn, “nhanh nhạy” hơn. Mặc dù chưa có con số chính thức, nhưng theo VGC, có tới gần 140 nhân viên tại văn phòng London đang “đứng trước nguy cơ” bị sa thải. Và danh sách này trải dài khắp các phòng ban như IT, marketing, phát hành game, bán hàng, kiểm thử chất lượng (QA) và hoạch định kinh doanh.

Thực ra đây không phải lần đầu tiên Square Enix chỉnh lại đội hình Tây phương trong năm 2024. Trước đó, họ đã cắt giảm nhân sự ở các nhóm phát triển tại Mỹ và châu Âu, đồng thời bán đi những studio đình đám như Crystal Dynamics, Eidos-Montreal hay Square Enix Montreal cho Embracer Group – một động thái cho thấy hãng đang tập trung lại nguồn lực.
Trong bản báo cáo tài chính mới nhất, Square Enix cũng tiết lộ kế hoạch “tái cơ cấu căn bản mảng phát hành game ở nước ngoài,” nhằm tăng cường sức mạnh toàn cầu và cải thiện hiệu quả vận hành. Mục tiêu kinh tế của đợt tái cơ cấu này là tiết kiệm hơn 3 tỷ yên, tương đương khoảng 19,6 triệu USD mỗi năm.
Ngoài ra, Square Enix còn đang “đặt cược lớn” vào AI khi công bố kế hoạch sử dụng công nghệ AI tổng hợp (genAI) để tự động hóa tới 70% công đoạn kiểm thử chất lượng game vào năm 2027. Đây được xem là bước đi giúp hãng giảm tải chi phí, tăng tốc quá trình phát triển trong tương lai gần.


.jpg?w=500&q=85)
.jpg?w=500&q=85)










