Phil Spencer – ông trùm Xbox – mới đây đã thẳng thắn chia sẻ tại hội nghị Paley International Council Summit ở California rằng bảo vệ sự sáng tạo là ưu tiên hàng đầu của hãng, nhưng thừa nhận việc làm này chưa phải lúc nào cũng tốt trong thời gian gần đây.
“Theo tôi, sự sáng tạo của đội ngũ là thứ quan trọng nhất và chúng ta phải bảo vệ, nuôi dưỡng nó,” Spencer nói thẳng.
Tuy vậy, ngay sau đó Spencer cũng thừa nhận Xbox chưa đầy đủ trong việc giữ gìn tài năng sáng tạo đằng sau những game bom tấn của mình. Mặc dù phát biểu này xuất phát từ những chỉ trích trên mạng, ông cũng công nhận rằng Xbox – và có thể cả ngành truyền thông nói chung – chưa làm tốt việc bảo vệ nhân viên khi cần thiết.
“Tôi cho rằng việc đưa sản phẩm lên mạng để mọi người đánh giá, phán xét, bình luận là điều vô cùng can đảm dù bạn làm phim hay show truyền hình,” Spencer chia sẻ. “Thậm chí tôi cũng tự hỏi sao ai lại muốn làm điều đó, bởi internet không phải lúc nào cũng là nơi thân thiện với các sản phẩm sáng tạo. Nhưng việc nuôi dưỡng và bảo vệ các đội ngũ sáng tạo dám đương đầu thử thách là rất quan trọng. Chúng tôi không phải lúc nào cũng thành công, nhưng đây chính là cốt lõi của bất kỳ ngành công nghiệp giải trí nào: mầm mống sáng tạo.”
Chuyện này càng đúng khi nhìn lại các sự kiện gần đây. Đầu năm 2024, Microsoft cắt giảm khoảng 1.900 nhân sự sau khi thâu tóm Activision Blizzard. Đến tháng 5/2025, hãng tiếp tục sa thải thêm 7.000 người do phản ứng với thị trường biến động. Và chỉ vài tháng sau đó, Xbox tiếp tục sa thải, hủy bỏ một loạt dự án game và đóng cửa nhiều studio. Tuy nhiên, dù bộ máy “thu gọn” này, công ty vẫn đạt mức định giá khổng lồ 4 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 7. Một bản báo cáo của Bloomberg vào tháng 10/2025 còn cho rằng các mục tiêu lợi nhuận “khủng” của Microsoft đang gây tác động tiêu cực hơn là có lợi.

“Khi bàn chuyện bán mình, điều tôi quan tâm nhất là ‘Làm sao giữ được văn hóa của Double Fine?’,’’ Schafer kể. “Mọi người ở Xbox đều nói ‘Không, tụi tôi muốn các bạn là chính mình’. Và điều đó đúng suốt những năm qua … Creatively, tụi tôi nói ‘Chúng tôi muốn làm game về ngọn hải đăng biết đi’, và Xbox chỉ gật đầu bảo ‘Cool, nghe hay đấy’.”
Tựa game đó đang nhận được phản hồi rất tích cực cả ở Double Fine lẫn Xbox. Chúng mình từng cho game điểm 9/10 trong bài review Keeper, với lời khen của nhà phê bình Steve Watts gọi đây là “một bữa tiệc thị giác, một bài thơ về âm điệu, một cuộc khám phá cơ chế di chuyển, đồng thời là một câu chuyện ngụ ngôn về thế giới và trách nhiệm của chúng ta với nó.”

.jpg?w=500&q=85)
.jpg?w=500&q=85)

.jpg?w=500&q=85)








