SPACE
Game Biz

Nhà phân tích cho biết Call of Duty đang hoạt động kém trong năm 2025, nguyên nhân đến từ burnout, các quyết định sáng tạo và chất lượng nội dung AI thấp

Theo phân tích từ một chuyên gia, series game Call of Duty đang gặp khó khăn trong năm 2025, chủ yếu do sự kiệt sức của người chơi và các quyết định sáng tạo đáng lo ngại từ phía nhà phát triển. Bài viết sẽ điểm qua nguyên nhân và tác động khi mà game bắn súng nổi tiếng này không còn thu hút như trước.

oeg-image
Nhật Minh

@quynhquynh

Theo một nhà phân tích, thương hiệu Call of Duty đang "trượt dốc" trong năm 2025 do nhiều nguyên nhân khác nhau. Rhys Elliott của Alinea Analytics chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng một vài lý do anh cho là góp phần làm Call of Duty sa sút gồm "cộng đồng game thủ bị kiệt sức, những quyết định sáng tạo và kinh doanh gây tranh cãi từ Activision/Microsoft, cùng sự cạnh tranh khốc liệt."

Về phần đối thủ, Elliott nhắc đến Battlefield 6 và Arc Raiders, cùng Fortnite, vốn vừa có mùa Simpsons cực hot và làm mưa làm gió với Chapter 7 được đón nhận tích cực.
"Xbox đã "đánh rơi quả bóng" vào năm sai lầm, vì năm nay chứng kiến những tựa game bắn súng đầy hứng khởi nhất trong mấy năm qua," anh nói. "Sự chú ý của người chơi thì ngày càng khan hiếm."

Elliott tiếp tục cho biết người chơi đang ngày càng không hài lòng với "thiếu sự đổi mới" trong Call of Duty. Trước khi Black Ops 7 ra mắt, Elliott nói mọi người sẵn sàng mua Black Ops 7 dù lắm khi chỉ để cho có, vì nhiều game thủ rơi vào "chế độ tự động" mua game mới hàng năm. Anh cũng dự đoán Black Ops 7 sẽ bán ngon hơn Battlefield 6, nhưng con số này được đưa ra trước khi cả hai game chính thức phát hành.

Elliott còn chỉ ra hướng đi theo kiểu "đồ họa Fortnite" và các skin nhân vật không quân sự như Beavis and Butthead hay Nicki Minaj đã "làm mất lòng nhiều người hâm mộ trung thành muốn phong cách quân đội đích thực hơn."
Nói cho công bằng, Black Ops 7 không có mấy skin ngộ nghĩnh và lố bịch như Black Ops 6, một phần vì Activision đã lắng nghe và hiểu rằng Call of Duty đang dần đi khỏi cái bản sắc vốn có. Nhưng Warzone vẫn giữ nguyên vụ skin loè loẹt kia.

Riêng về Black Ops 7, Elliott nhấn mạnh chiến dịch chơi co-op bị ném đá tơi bời, bên cạnh đó sự xuất hiện của "AI slop" (nội dung do AI tạo ra không ra gì) cũng là điểm đau đầu với một số người.


"Phản hồi từ người chơi hoàn toàn không tích cực, điểm đánh giá trên Steam thì rớt không phanh, cùng với làn sóng review bom. Những khó chịu kéo dài từ lâu như chuyện skill-based matchmaking bị chê vô lý, plus tập trung nhiều vào microtransaction (mua skin, gói đồ) mà quên chất lượng gameplay chính vẫn khiến người ta quay lưng với tựa game này" anh bổ sung.

Black Ops 7 multiplayer review: the game Black Ops 6 should've been

Hơn nữa, Elliott cho hay việc Black Ops 7 lên Game Pass "ăn thịt doanh thu game giá full trên Xbox và PC." Anh nhấn mạnh con số báo cáo cho thấy Black Ops 6 đã mất khoảng 300 triệu USD tiềm năng doanh thu vì nằm trên Game Pass.
"Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo Game Pass làm ăn mức doanh thu game truyền thống bị ăn thịt - Call of Duty cũng không ngoại lệ," anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, Elliott còn chấm điểm marketing cho Black Ops 7 là "tụt dốc và thiếu sức hút," và sự kiện công bố game tại Call of Duty Next thì "lộn xộn, chẳng tạo được hứng thú cho cộng đồng."


"Điều này càng tương phản rõ với cách Battlefield và Arc làm marketing tập trung cộng đồng và được chính cộng đồng dẫn dắt," anh nhận xét.

Battlefield 6 được cho đã bán trên 10 triệu bản, nhưng hiện chưa có số liệu về doanh số của Black Ops 7. So sánh kiểu gì cũng khó và không công bằng vì Black Ops 7 đã có mặt trên Game Pass và trên nhiều nền tảng hơn Battlefield 6. Đến giờ, không tựa game bắn súng nào bán chạy hơn Call of Duty toàn năm ở Mỹ kể từ 2006, dù Battlefield 6 đã vượt doanh số tháng đầu của Black Ops 6 và Modern Warfare 3.

ĐỌC TIẾP

Mới nhất

space.oeg.vn
Game Biz

Netflix tuyên bố mua lại Warner Bros. với giá hơn 82 tỷ USD

Netflix vừa thông báo đã hoàn tất thương vụ mua lại Warner Bros với giá trị lên tới 82 tỷ USD, một bước đi mang tính bước ngoặt trong ngành giải trí trực tuyến. Thỏa thuận này không chỉ mở ra cơ hội cho Netflix trong việc mở rộng thư viện nội dung mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến các chiến lược kinh doanh của cả hai gã khổng lồ. Sự kiện này đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư và người hâm mộ với nhiều tiềm năng đổi mới trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình.

space.oeg.vn
Esports

CoD: Warzone - Bản đồ Resurgence Haven’s Hollow và toàn bộ các địa điểm nổi bật

Những cái nhìn chi tiết về bản đồ Havens Hollow trong chế độ Resurgence của Call of Duty: Warzone. Người chơi sẽ khám phá các điểm nổi bật và vị trí chiến lược trên bản đồ mới, đồng thời nắm bắt thông tin về cách tận dụng địa hình để gia tăng cơ hội sống sót và chiến thắng trong các trận đấu. Hãy cùng tìm hiểu những địa điểm quan trọng và bí kíp để nâng cao kỹ năng chiến đấu của bạn!

space.oeg.vn
Game Hot

Fortnite Blitz Royale: Toàn cảnh những thay đổi về bản đồ và vị trí mới trên đảo Starfall

Trong phiên bản mới nhất của Fortnite, bản đồ đã có nhiều thay đổi hấp dẫn với sự xuất hiện của Isle Starfall cùng những vị trí mới mẻ. Bài viết cung cấp cái nhìn chi tiết về các địa điểm chính trên bản đồ, cũng như cách mà những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến lối chơi trong chế độ Blitz Royale. Hãy cùng khám phá những điểm thú vị này để chuẩn bị cho những trận chiến sắp tới!

space.oeg.vn
Game Hot

Danh sách top Game "gây bão" tìm kiếm năm 2025 đã lộ diện

Tổng hợp những tựa game nổi bật và được quan tâm nhất trong năm 2025, phản ánh xu hướng phát triển của ngành công nghiệp game trong bối cảnh công nghệ ngày càng tiến bộ. Từ các sản phẩm indie cho đến các bom tấn AAA, các tựa game này hứa hẹn mang đến trải nghiệm sáng tạo và độc đáo cho người chơi. Hãy cùng khám phá danh sách những trò chơi đang tạo nên làn sóng mạnh mẽ trong cộng đồng game thủ!