Nhân lực ngành Esports và xu hướng tuyển dụng trong tương lai

Quỳnh Kool14:00 - Thứ 4, 22/5/2024
space.oeg.vn

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực eSports,  Mr. Bùi Anh Tuấn - CEO OEG sẽ có những chia sẻ giúp các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực này hiểu thêm cũng như có những định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân!

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường eSports tại Việt Nam, nhu cầu nhân lực cho ngành nghề này cũng tăng lên đang kể. Tuy nhiên, làm trong ngành eSports là làm những công việc gì? Tiêu chí tuyển dụng như thế nào, hay xu hướng tuyển dụng trong thời gian tới sẽ thay đổi ra sao?... v.v, có lẽ vẫn là những thắc mắc của nhiều bạn trẻ.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực eSports,  Mr. Bùi Anh Tuấn - CEO Ocean Entertainment Group sẽ có những chia sẻ giúp các bạn trẻ quan tâm đến lĩnh vực này hiểu thêm cũng như có những định hướng nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân!

Ocean Entertainment Group (OEG) được thành lập từ tháng 5/2022, là một trong những đơn vị tiên phong kiến tạo và phát triển nền thể thao điện tử tại Việt Nam. Với sứ mệnh nâng tầm cũng như lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Esports, OEG hướng tới xây dựng một hệ sinh thái toàn diện về Giải trí - Esports với 6 lĩnh vực: OEG Esports, OEG Stadium, OEG Academy, Production House, OEG Platform, OEG Payment.

Theo góc nhìn của anh thì nhu cầu nhân lực của ngành eSports ở Việt Nam hiện đang ra sao?

Nhu cầu nhân lực trong ngành eSports ở Việt Nam đang tăng lên đáng kể, đặc biệt những năm gần đây. Sự phát triển nhanh chóng của thị trường eSports Việt Nam đã tạo ra nhu cầu nguồn nhân lực lớn cho ngành nghề này, ở rất nhiều vị trí khác nhau, từ tuyển thủ chuyên nghiệp, huấn luyện viên, bình luận viên, đến các vị trí tổ chức, quản lý sự kiện, marketing, truyền thông, thiết kế, IT... v.v.

Sự phát triển nhanh chóng của thị trường eSports Việt Nam đã tạo ra nhu cầu nguồn nhân lực lớn cho ngành nghề này
Sự phát triển nhanh chóng của thị trường eSports Việt Nam đã tạo ra nhu cầu nguồn nhân lực lớn cho ngành nghề này.

Công ty về thể thao điện tử thường sẽ tuyển dụng những vị trí nào?

Tùy thuộc vào quy mô cũng như định hướng phát triển của từng công ty mà các vị trí tuyển dụng cũng như số lượng tuyển dụng nhân sự sẽ khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, một công ty chuyên về thể thao điện tử sẽ bao gồm rất nhiều vị trí nhân sự như: game thủ thi đấu chuyên nghiệp, streamer, bình luận viên, tổ chức, quản lý sự kiện, marketing, truyền thông, design, lập trình viên, hành chính nhân sự,... v.v. Các vị trí này sẽ bổ trợ cho nhau để tạo nên một hệ sinh thái eSports hoàn chỉnh.

Như OEG, với hệ sinh thái eSports hiện tại của mình bao gồm: OEG Esports, OEG Academy, OEG Stadium, Production House, Platform, OEG Payment thì chúng tôi cần rất nhiều những vị trí nhân sự khác nhau bao gồm thêm cả nhân viên chăm sóc khách hàng, sáng tạo nội dung, xây dựng nền tảng, F&B,... v.v.

Nhu cầu tuyển dụng trong ngành Esports bao gồm rất nhiều vị trí khác nhau.
Nhu cầu tuyển dụng trong ngành Esports bao gồm nhiều vị trí khác nhau.

Tiêu chí tuyển dụng của các công ty eSports là gì?

Ngành eSports ở Việt Nam là 1 ngành trẻ. Đối với 1 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực eSports, ngoài những bộ phận chuyên về eSports cũng sẽ có các bộ phận với 1 số vị trí phổ thông trên thị trường như Nhân sự, Kế toán, Công nghệ thông tin… nên nói về tiêu chuẩn để tham gia ngành eSports sẽ là khá đa dạng. Để gia nhập thị trường lao động ngành eSports, các bạn có thể là bất cứ ai, học bất cứ ngành gì, nhưng để theo đuổi và gắn bó với eSports, người lao động chắc chắn sẽ cần 1 số yếu tố tiên quyết như niềm đam mê với eSports, sự sẵn sàng và nỗ lực học hỏi liên tục từ thị trường eSports quốc tế, sự linh hoạt, thích nghi với những thay đổi và biến động hàng ngày của thị trường trong nước… v.v.

Để theo đuổi ngành Esports, đam mê là yếu tố tiên quyết hàng đầu.
Để theo đuổi ngành Esports, đam mê là yếu tố tiên quyết hàng đầu.

Xu hướng tuyển dụng ngành eSports trong thời gian tới theo anh dự đoán sẽ như thế nào?

Trong năm nay và những năm tiếp theo, OEG đánh giá xu hướng có thể sẽ ưu tiên tuyển dụng các vị trí KOls và KOC với mục đích phát triển thương hiệu cho các tổ chức eSports. Hiện tại các tổ chức eSports mới chỉ mạnh về việc tìm kiếm tuyển thủ và thi đấu, phần content thương hiệu bị yếu. Bên cạnh đó, content creator về eSports cũng đang là nghề mang lại thu nhập tốt.

Ngoài ra thì chất lượng huấn luyện với đào tạo eSports cũng chưa được chú trọng, khả năng tương lai gần sẽ có nhu cầu lớn khi số lượng sản phẩm và giải đấu eSports tăng.

Anh nhìn nhận như thế nào với những nhân sự mới ra trường, các sinh viên này có đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng không?

Sinh viên mới ra trường thường có tiềm năng lớn nhưng có thể cần thêm thời gian để phát triển kỹ năng và kinh nghiệm mới có thể đáp ứng được nhu cầu của các công ty có những tiêu chí tuyển dụng khắt khe.

Hiện tại, số trường Đại học hay trung tâm đào tạo nhân lực chuyên ngành eSports còn rất hạn chế, nên nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, chính quy về lĩnh vực này vẫn chưa đáp ứng đủ cả về số lượng và chất lượng cho nhu cầu phát triển của ngành hiện nay.

Đó cũng chính là lý do mà OEG cho ra đời dự án Esports Academy, kết hợp với những tổ chức eSports hàng đầu tại Hàn Quốc là The Match Lab và kdKOO để đưa eSports trở thành một chuyên ngành đào tạo chính quy dành cho các bạn sinh viên tại Việt Nam. Với giáo trình đào tạo bài bản, khoa học, các học viên sẽ được đào tạo và định hướng nghề nghiệp rõ ràng ở các chuyên ngành khác nhau, từ game thủ chuyên nghiệp, streamer, bình luận viên, đến các vị trí khác như tổ chức, quản lý sự kiện, marketing, truyền thông, lập trình, thiết kế… v.v.

Xu hướng có thể sẽ ưu tiên tuyển dụng các vị trí KOls và KOC trong ngành Esports
Xu hướng tương lai có thể sẽ ưu tiên tuyển dụng các vị trí KOls và KOC trong ngành Esports.

Vâng, rất cảm ơn anh về buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn trẻ đam mê cũng như đang có ý định theo đuổi lĩnh vực Esports sẽ có những cái nhìn thực tế, rõ ràng hơn về ngành nghề này!

space.oeg.vn

Sự kiện Game

  • T4 - 12/6

    LCK 2024 Mùa Hè

    space.oeg.vn
    T4 - 12/6
    Riot Games
    Hàn Quốc

    "LCK" là viết tắt của "League of Legends Champions Korea," giải đấu cấp cao nhất trong hệ thống giải đấu Liên Minh Huyền Thoại của Hàn Quốc.

    Summer Season là mùa giải thứ hai trong năm của LCK, với mục tiêu chính là xác định các đội tuyển xuất sắc nhất sẽ giành quyền tham dự CKTG (Chung Kết Thế Giới) - giải đấu quốc tế lớn nhất và danh giá nhất của Liên Minh Huyền Thoại.

    Thu gọn
  • T7 - 15/6

    LCS 2024 Mùa Hè

    space.oeg.vn
    T7 - 15/6
    Riot Games
    Mỹ

    League Championship Series 2024 Summer Season là giải đấu đầu tiên trong năm thứ 15 của làng Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp Bắc Mỹ. Giải đấu được cơ cấu lại thành giải đấu 8 đội. Sáu đội đứng đầu đủ điều kiện tham dự vòng Giải vô địch.

    Thu gọn
  • T6 - 21/6

    VCS 2024 Mùa Hè

    space.oeg.vn
    T6 - 21/6
    Riot Games, VNG Games
    Việt Nam

    League of Legends Vietnam Championship Series (viết tắt: VCS), "Giải vô địch thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam", là giải đấu thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp duy nhất dành riêng cho các đội tuyển thể thao điện tử LMHT ở Việt Nam.

    Thu gọn
  • T5 - 4/7

    Esports World Cup 2024

    space.oeg.vn
    T5 - 4/7
    Esports World Cup Foundation
    Ả Rập Xê Út

    Esports World Cup 2024 (EWC) là phiên bản đầu tiên của Esports World Cup, một giải đấu thể thao điện tử quốc tế thường niên thay thế Gamers8, do Esports World Cup Foundation điều hành. Sự kiện này sẽ diễn ra tại Riyadh, Ả Rập Saudi, từ ngày 04/07 đến ngày 24/08/2024 và sẽ có 20 sự kiện trong 19 tựa trò chơi điện tử khác nhau. EWC có tổng giải thưởng lớn nhất trong lịch sử eSports với hơn 60 triệu đô la Mỹ.

    Thu gọn
  • T6 - 26/7

    ChinaJoy 2024

    space.oeg.vn
    T6 - 26/7
    Shanghai Hanwei Xinheng Exhibition Co., Ltd
    Thượng Hải, Trung Quốc

    ChinaJoy, hay China Digital Entertainment Expo & Conference, là một trong những sự kiện lớn nhất tại Trung Quốc về giải trí kỹ thuật số. Được tổ chức hàng năm tại Thượng Hải, ChinaJoy tập trung vào các lĩnh vực như trò chơi điện tử, hoạt hình, truyện tranh, và các sản phẩm liên quan đến công nghệ và giải trí kỹ thuật số. Sự kiện này thu hút sự tham gia của các nhà phát triển, nhà phát hành, và người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới.

    Thu gọn
  • T4 - 21/8

    Gamescom 2024

    space.oeg.vn
    T4 - 21/8
    Koelnmesse GmbH
    Köln, Đức

    Gamescom là một sự kiện thường niên về trò chơi điện tử, được tổ chức tại Đức. Đây là một trong những hội chợ lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này, thu hút sự tham gia của các nhà phát triển, nhà phát hành, và người hâm mộ game từ khắp nơi. Gamescom bao gồm các hoạt động như triển lãm, hội thảo, và các buổi ra mắt sản phẩm mới, tạo cơ hội cho các công ty giới thiệu công nghệ và trò chơi mới nhất, cũng như giao lưu với cộng đồng game thủ.

    Thu gọn
  • T5 - 12/9

    PUBG Global Championship 2024

    space.oeg.vn
    T5 - 12/9
    PUBG Corporation
    Kuala Lumpur, Malaysia

    Giải vô địch PUBG thế giới 2024 (PUBG Global Championship 2024 – PGC 2024) diễn ra tại thành phố Kuala Lumpur, Malaysia. Từ 09/12 đến 22/12, các game thủ hàng đầu thế giới sẽ cùng nhau tranh tài trong trận chiến Battle Royale đỉnh cao để giành danh hiệu Vô địch PGC 2024 cùng tổng giải thưởng lên đến 1,500,000 USD (~38.4 Tỷ VNĐ). 

    Thu gọn